Tin tức

Giải pháp sử dụng mái che mưa lâu dài

15/10/2018

 Với mong muốn sử dụng mái che mưa lâu dài, tiết kiệm trong lúc khó khăn và đối phó với diễn biến mưa dầm của Tây Nguyên, cán bộ kỹ thuật Nguyễn Văn Ninh (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum) đã nghĩ ra cách duy trì được mái che mưa sử dụng trong nhiều năm thay vì chỉ sử dụng được 4 năm phải thay mới.


 

Anh Dương Văn Định – Công nhân tổ 2, Nông trường Đăk Tờ Re gắn mái che phụ cho vườn cây.
Sử dụng lại được 80%
Đối với khu vực Tây Nguyên, việc hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng khai thác hàng năm có sự góp công rất lớn của mái che mưa, màng phủ chén. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể sử dụng mái che lâu dài, tiết kiệm chi phí đầu tư trong điều kiện khó khăn hiện nay là điều có ý nghĩa quan trọng. Trăn trở về vấn đề này, cán bộ kỹ thuật Nguyễn Văn Ninh – Nông trường (NT) Đăk Tờ Re thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã suy nghĩ, tìm giải pháp khắc phục.
Thông thường, mái che mưa được công nhân (CN) gắn trên miệng cạo, bôi keo để nước không thể chảy vào, giúp cho miệng cạo luôn khô ráo. Có như vậy, CN mới có thể khai thác bình thường mà không sợ miệng cạo bị hư hoặc mắc một số bệnh do mặt cạo ướt. Nhưng sau 4 năm khai thác, CN phải chuyển mặt cạo hoặc đổi sang mặt cạo khác nên buộc phải gỡ mái che mưa và gắn mái che vào miệng cạo mới.
Chia sẻ về ý tưởng tạo ra mái phụ, anh Ninh cho biết: “Việc gỡ mái che mưa có bôi keo làm cho mái dễ bị rách, đồng thời phải bỏ đi 1/3 diện tích mái do có keo không thể sử dụng lại được nên rất khó có thể tái sử dụng hoàn toàn. Với mong muốn giữ trọn được mái che để sử dụng lại tôi đã nghĩ ra cách là dùng một mái phụ khoảng 1/3 diện tích mái chính gắn chồng lên mái chính (giống lợp ngói), tức không bôi keo lên mái chính mà bôi keo lên mái phụ để sau này gỡ mái chính ra vẫn có thể sử dụng lại được”.
Anh Vũ Bá Văn – Giám đốc NT Đăk Tờ Re cho hay: “Sau 4 năm sử dụng, khi gỡ mái che ra mức độ hư hại rất hạn chế, chỉ bị rách ở những vùng bấm gim, khi CN thao tác do sơ ý mới bị rách. Nhờ vậy, có thể tiếp tục sử dụng được và tỷ lệ dùng lại đạt 80% trở lên”.
Còn CN Dương Văn Định – Tổ 2, người được chọn tiến hành trang bị đầu tiên cho vườn cây phụ trách, chia sẻ: “Từ ngày tôi trang bị thêm mái che phụ thì hiệu quả từng lát cạo cũng được cải thiện rõ rệt. Lúc trước, nếu làm không kỹ thì nước mưa vẫn có thể chảy vào mặt cạo, nay có lớp phụ che ở phía trên lại càng an toàn hơn”.
Sẽ áp dụng rộng rãi
Gần đây, tại buổi tiếp xúc, đối thoại định kỳ với CNLĐ, ông Lê Khả Liễm – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã đánh giá cao sáng kiến này và tỏ ý sẽ cho phép các đơn vị đến học hỏi và triển khai áp dụng vào vườn cây của đơn vị mình.
Tác giả sáng kiến Nguyễn Văn Ninh, chia sẻ, một mái che có bề rộng 30 cm, chiều dài 1,2 m, trong điều kiện bình thường, sử dụng được 4 năm. Khi thay mặt cạo thì phải trang bị lại, lúc gỡ ra, mái sẽ bị rách và sử dụng lại được rất ít do đó Công ty phải cấp mới hoàn toàn. Nhưng nếu có mái phụ, lúc gỡ ra mái chính sẽ không bị hư hỏng và có thể sử dụng lại như mới.
“Hiện nay, mỗi cái mái che giá khoảng 3.000 đồng, một phần CN cạo 300 cây (1 ha) thì tốn khoảng 900.000 đồng, cho 4 năm khai thác mặt cạo S/2. 4 năm sau khi chuyển mặt cạo Công ty phải tốn chừng ấy tiền để trang bị lại. Nhưng nếu sử dụng giải pháp dùng mái che phụ tuy tốn chút công và tăng chi phí mái phụ nhưng lại sử dụng được đến 80% lượng mái cũ được gỡ ra. NT Đăk Tờ Re hiện có 548 ha đang khai thác, nếu trang bị lại sẽ mất khoảng 500 triệu đồng tiền mái che, nhưng sử dụng lại thì Công ty không tốn bao nhiêu, chỉ bổ sung chừng 20% hư hao trong quá trình tháo gỡ mái che để chuyển mặt cạo”, anh Ninh phân tích.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>