Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Châu Âu có thể không suy thoái sâu

09/01/2023

Tình hình châu Âu có thể không tệ như lo ngại, nhờ tín hiệu cho thấy lạm phát, gián đoạn cung ứng và giá khí đốt tự nhiên hạ nhiệt. 


Một chợ thực phẩm tại Tây Ban Nha. Ảnh: Bloomberg
Chỉ số Stoxx 600 theo dõi các cổ phiếu toàn châu Âu đã tăng 3 phiên liên tiếp và hiện tăng 3% kể từ đầu năm. DAX (Đức) cũng tăng 1,8%. CAC 40 (Pháp) lên 1,9%. Chỉ số FTSE 100 tăng 0,4%. Bất chấp triển vọng u ám của kinh tế toàn cầu, nhà đầu tư vào cổ phiếu châu Âu vẫn đang lạc quan nhờ hàng loạt số liệu tích cực hơn dự báo. Điều này cho thấy suy thoái tại châu Âu có thể không sâu như lo ngại ban đầu.
Lạm phát yếu đi đang làm dấy lên kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bớt nâng lãi suất mạnh tay năm nay. Cơ quan này đã nâng lãi 4 lần liên tiếp kể từ tháng 7/2022. Hoạt động doanh nghiệp tại các nước dùng đồng Euro cũng tăng tốc trong tháng 12, theo khảo sát S&P Global công bố hôm qua. Một báo cáo khác cũng của S&P Global còn cho thấy sức ép chuỗi cung ứng và lạm phát với các hãng sản xuất trong khu vực dường như đang hạ nhiệt.
Ông Chris Beauchamp – Giám đốc Phân tích thị trường tại nền tảng giao dịch trực tuyến IG cho biết các thị trường đi lên một phần do lạm phát hạ nhiệt. “Có vẻ nhà đầu tư đã bình tĩnh lại, vì tác động từ xung đột Nga – Ukraine đã được kiềm chế và thời kỳ tồi tệ nhất của các cuộc thảo luận trừng phạt đã chấm dứt. Thị trường Hoa Kỳ thì không như vậy.”, ông Beauchamp nhận xét. Wall Street có khởi đầu năm khá ì ạch, có thể do các cổ phiếu công nghệ chiếm tỷ trọng lớn hơn so với thị trường châu Âu. Nhóm này gần đây liên tục mất giá. Nasdaq Composite hiện giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái,
Tỷ lệ dự trữ khí đốt thiên nhiên cao, cùng thời tiết ấm bất thường đã giúp tình hình tại châu Âu cải thiện hơn nhiều so với vài tháng trước. Giá khí đốt tự nhiên tương lai tại châu Âu đã giảm 10% kể từ tháng 5, xuống 68 Euro (73 USD) một megawatt giờ. Giá này giảm 79% so với đỉnh tháng 8. Năm ngoái, các nước châu Âu chạy đua làm đầy kho dự trữ khí đốt, khi Nga – từng là nhà cung cấp lớn nhất của họ – giảm mạnh xuất khẩu. Dự trữ hiện đầy 84% – cao hơn nhiều mức 52% cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, châu Âu nhiều khả năng tránh được thiếu hụt năng lượng mùa đông này.
Ông Maximiliano Herrera – nhà khí tượng học cho biết trên CNN rằng nhiệt độ ấm kỷ lục sẽ giúp duy trì dự trữ ở mức cao. Ngày 01/01, ít nhất 8 nước châu Âu ghi nhận ngày tháng 01 ấm nhất đến nay. Các nhà phân tích Maximilian Uleer và Carolin Raab của Deutsche Bank cho biết nỗi lo về nguồn cung năng lượng khiến chứng khoán châu Âu bị bán tháo năm ngoái. Nhưng hiện tại, nó “dường như không còn hợp lý khi rủi ro thiếu năng lượng trầm trọng đã lắng dịu”, họ nhận xét trong báo cáo ngày 04/01.

Hà Thu, nguồn: https://vnexpress.net/chau-au-co-the-khong-suy-thoai-sau-4556664.html, ngày 05/01/2023 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>