Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

FED không tăng lãi suất, kinh tế Hoa Kỳ “hạ cánh mềm”?

25/09/2023

FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp lần này, đồng thời báo hiệu lãi suất có thể tăng thêm một đợt trước khi hết năm.
 


FED giữ nguyên lãi suất
Thông tin được quan tâm nhất trên thị trường toàn cầu đêm 20/9/2023 là kết quả cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED). Các phát biểu của Chủ tịch Jerome Powell đã không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích, khi FED quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 9 này. Ông Powell cũng thừa nhận rằng các động thái thắt chặt tiền tệ của FED dường như đang đi đúng hướng trong cuộc chiến chống lạm phát.
Ông Jerome Powell – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cho biết: “Chúng tôi đã tăng lãi suất điều hành tổng cộng 5,5 điểm phần trăm, với mục tiêu tạo ra áp lực hạ nhiệt cho các hoạt động kinh tế, tuyển dụng để kiềm chế lạm phát. Ngoài ra, nền kinh tế cũng gặp phải một số thách thức từ điều kiện tín dụng thắt chặt với các gia đình và doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, Ủy ban quyết định giữ nguyên mặt bằng lãi suất điều hành và tiếp tục quá trình thu hẹp bảng cân đối tài sản”.
Chứng khoán Hoa Kỳ lao dốc sau quyết định của FED
Dù bước đi của FED đã nằm trong các dự báo, nhưng dường như Phố Wall vẫn có một phản ứng khá mạnh sau cuộc họp báo của Chủ tịch Powell. Cả 3 chỉ số chính của thị trường Hoa Kỳ đều đồng loạt chìm trong sắc đỏ khi kết thúc phiên đêm qua. Dẫn đầu đà giảm là chỉ số Nasdaq khi chốt phiên lao dốc tới 1,5%. Dow Jones cũng giảm điểm nhẹ, trong khi S&P 500 mất gần 1% giá trị. Các cổ phiếu nhóm ngành công nghệ thông tin và truyền thông có mức giảm lớn nhất trên thị trường. Không chỉ có cổ phiếu, mà thị trường trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ cũng chứng kiến nhiều biến động mạnh phiên đêm qua, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm đồng loạt chạm mức cao kỷ lục trong hơn 15 năm qua.
FED có thể giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn
Vì sao thị trường tài chính Hoa Kỳ lại có một phản ứng mạnh mẽ như vậy với một quyết định đã được dự báo? Theo các chuyên gia yếu tố chính tạo ra mối quan tâm của thị trường không phải là bản thân quyết định lần này, mà là với các dự báo tiếp theo của FED về nền kinh tế cũng như lộ trình lãi suất thời gian tới. Theo biểu đồ dự đoán lãi suất của cơ quan này, thường gọi là “dot–plot”, nhiều khả năng FED sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nửa cuối năm nay. Quan trọng hơn, lãi suất bình quân của FED được dự báo sẽ vẫn trên 5% trong năm tới và chỉ giảm về dưới ngưỡng 4% vào cuối năm 2025. Tức FED sẽ giữ mặt bằng lãi suất cao dài hơn so với kỳ vọng và mức cắt giảm lãi suất trong năm tới là không lớn.
Lý do quan điểm thận trọng này đó là lạm phát dù hạ nhiệt, nhưng vẫn chưa hạ đủ nhanh như mong muốn của giới chức FED. Tính cho tới tháng 8, chỉ số giá cả tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi – thước đo lạm phát yêu thích của cơ quan này, đã tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tức vẫn gần gấp đôi mục tiêu lạm phát 2% bởi vậy FED sẽ vẫn phải thận trọng với việc nới lỏng tiền tệ. Ông Jerome Powell – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cho biết: “Tiến trình đưa lạm phát ổn định về mức 2% vẫn còn là một chặng đường dài. Dự báo bình quân về lạm phát giá cả tiêu dùng sẽ là 3,3% trong năm nay, xuống còn 2,5% vào năm sau và về mức 2% vào năm 2026. Chúng tôi dự tính tiếp tục giữ lãi suất ở mức độ thắt chặt tới khi có thể đảm bảo rằng lạm phát sẽ giảm ổn định”.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED)
Jerome Powell. Ảnh: AP
FED và triển vọng kinh tế “hạ cánh mềm”
Được chú ý không kém biểu đồ dot–plot là bản tóm lược dự báo kinh tế từ FED, trong đó cơ quan này đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ trong năm nay lên mức 2,1% – cao gấp đôi dự báo trước đó. Dù vậy, trong cuộc họp báo, Chủ tịch Powell đã phủ nhận ý kiến cho rằng, FED đang coi khả năng “hạ cánh mềm” là kịch bản chắc chắn với nền kinh tế số 1 thế giới. Điều này có thể là yếu tố làm tăng lo ngại của thị trường rằng khi FED giữ lãi suất cao dài hơn, kinh tế Hoa Kỳ cũng sẽ đứng trước nhiều rủi ro hơn.
Bà Liz Miller – Hãng tư vấn tài chính Summit Place cho biết: “Chúng tôi cho rằng kinh tế Hoa Kỳ đang ở trong tình trạng “suy thoái ẩn”. Nhưng thông qua biểu đồ dot–plot, ban điều hành FED lại đang cho thấy rằng họ không lo ngại nhiều về một cuộc suy thoái. Nếu họ tin rằng suy thoái có thể xảy ra vào năm 2024, mặt bằng lãi suất sẽ phải giảm nhanh và đáng kể trong năm tới, chứ không phải là giảm nhỏ giọt từng bước như trong dự báo”. Tiếp theo cuộc họp này, thị trường sẽ tiếp tục hướng sự chú ý tới 2 cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm nay của FED. Theo các chuyên gia, những diễn biến từ cuộc họp lần này cho thấy rằng, FED vẫn đang rất thận trọng với từng bước điều chỉnh của mình và kịch bản tăng lãi suất một lần nữa vào cuộc họp tháng 11 vẫn chưa thể là một dự báo chắc chắn.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/fed-khong-tang-lai-suat-kinh-te-my-ha-canh-mem-20230921092523552.htm, ngày 21/9/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>