Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

FED sẽ không vội vàng cắt giảm lãi suất

11/03/2024

Tối 06/3/2024 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell đã có buổi điều trần tại Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện Hoa Kỳ.
 


Tại đây, ông Powell đã thảo luận với các nghị sĩ về nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến nền kinh tế Hoa Kỳ. Tâm điểm chú ý của thị trường vẫn là những bình luận từ người đứng đầu ngân hàng trung ương Hoa Kỳ liên quan đến lộ trình lãi suất của FED trong năm nay. Trong phiên điều trần, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, không có nhiều bằng chứng cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với nguy cơ suy thoái trong ngắn hạn. Nền kinh tế hiện vẫn đang tăng trưởng, lạm phát giảm dần về mức mục tiêu 2% và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp 3,7%.
Ông Jerome Powell – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cho biết: “Chúng tôi tin rằng lãi suất chính sách của chúng tôi có thể đã đạt đỉnh trong chu kỳ thắt chặt hiện nay. Việc nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng như mong đợi sẽ phù hợp để bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ vào một thời điểm nào đó trong năm nay”. Tuy nhiên, ông Powell đã tránh đưa ra những cam kết về thời gian cụ thể tiến hành cắt giảm lãi suất và cho biết tiến trình kiểm soát lạm phát hiện vẫn chưa được đảm bảo. Mọi quyết định sẽ được các nhà hoạch định chính sách cân nhắc một cách kỹ lưỡng dựa trên các dữ liệu, triển vọng kinh tế và cân bằng các yếu tố rủi ro.
Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: AP)
“Việc nới lỏng chính sách quá sớm hoặc quá nhiều có thể làm đảo ngược những tiến bộ mà chúng ta đạt được về lạm phát, rốt cuộc sẽ dẫn đến việc phải thắt chặt chính sách hơn nữa. Chúng tôi không nghĩ rằng việc giảm lãi suất sẽ là phù hợp, trước khi có được cơ sở rõ ràng hơn cho thấy lạm phát đang giảm một cách bền vững về mức mục tiêu 2%”, ông Jerome Powell – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) nói. Theo công cụ FEDWatch của CME Group, sau phiên điều trần, khả năng FED cắt giảm lãi suất trong tháng 6 đã tăng từ mức 64% hồi tuần trước lên gần 70%. Thị trường sẽ tiếp tục theo dõi phiên điều trần tiếp theo của nhà lãnh đạo FED trước thượng viện Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong ngày 07/3.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/fed-se-khong-voi-vang-cat-giam-lai-suat-20240307090729463.htm, ngày 07/3/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>