Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ đạt mức cao nhất trong 8 tháng, FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất

27/02/2023

Theo kết quả khảo sát được tổ chức xếp hạng tín dụng S&P Global công bố ngày 21/02/2023, hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ đã bất ngờ phục hồi trong tháng 02, đạt mức cao nhất trong 8 tháng. 


Theo S&P Global, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) đầu ra của Hoa Kỳ, chỉ số dùng để theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã đạt mức 50,5 trong tháng 02, tăng so với mức 46,8 của tháng 01 và là mức cao nhất trong vòng 8 tháng. Số liệu cũng cho thấy lĩnh vực dịch vụ chiếm phần lớn sự gia tăng trong hoạt động kinh doanh, trong khi sản xuất vẫn yếu. Chỉ số giá đầu vào của các doanh nghiệp đã giảm xuống mức 60,6 trong tháng 02 từ mức 63,0 của tháng 01. Trong khi đó, chỉ số PMI trong lĩnh vực sản xuất đã tăng lên 48,4 từ mức 46,9 trong tháng 01. Chỉ số PMI ngành dịch vụ của doanh nghiệp cũng tăng lên 50,5 từ mức 46,8 của tháng 01. Chỉ số đơn đặt hàng mới cũng tăng lên mức 48,6 trong tháng 2 so với mức 47,8 của tháng 01. Theo S&P Global, sự do dự của khách hàng, tiền tiết kiệm giảm, tác động của lãi suất cao hơn và lạm phát đối với chi tiêu là những yếu tố ảnh hưởng đến các đơn đặt hàng mới.
Ông Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, lưu ý: “Bất chấp những trở ngại từ lãi suất cao hơn và chi phí sinh hoạt bị thắt chặt, tâm lý kinh doanh đã tươi sáng hơn trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy lạm phát đã đạt đỉnh và rủi ro suy thoái được giảm thiểu. Đồng thời, những hạn chế về nguồn cung đã được cải thiện, trong đó thời gian bàn giao nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy đang được rút ngắn với tốc độ chưa từng thấy kể từ năm 2009”.
Khách hàng chọn mua đồ tại một cửa hàng
ở New York (Hoa Kỳ). Ảnh: THX/TTXVN
Sự phục hồi trong hoạt động kinh doanh phù hợp với những dữ liệu mạnh mẽ gần đây về doanh số bán lẻ, thị trường lao động và sản xuất chế tạo, cho thấy đà phát triển vững chắc của nền kinh tế Hoa Kỳ trong giai đoạn đầu năm. Các số liệu mạnh mẽ trên tiếp tục làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể duy trì chiến dịch tăng lãi suất trong suốt mùa Hè. Mặc dù dự đoán sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 3 và tháng 5, thị trường tài chính đang dự báo sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 6.
Ngày 22/02, Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) đã công bố biên bản cuộc họp tháng 01/2023 và cho biết lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của FED, trong khi thị trường lao động vẫn chặt chẽ, góp phần tiếp tục gây áp lực lên tiền lương và giá cả. Các thành viên của FED đã chấp thuận mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 3/2022, đưa lãi suất liên bang về phạm vi mục tiêu là 4,5% – 4,75%.
Biên bản nêu rõ trong ba tháng qua tốc độ tăng giá hàng hóa giảm, song lạm phát vẫn là mối đe dọa. Các thành viên cho rằng việc tăng lãi suất là cần thiết. Mặc dù đa số đồng ý việc tăng 0,25 điểm phần trăm, nhưng một vài thành viên muốn tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, thể hiện quyết tâm lớn hơn nữa để giảm lạm phát. Sau cuộc họp, các quan chức FED cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cảnh giác ngay cả khi các dữ liệu lạm phát gần đây đáng khích lệ.
Cũng trong ngày 22/02, Chủ tịch FED khu vực St. Louis James Bullard trả lời phỏng vấn của CNBC rằng ông tin tưởng việc tăng lãi suất cao hơn, sớm hơn sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên theo ông thì ngay cả khi thúc đẩy chính sách ngắn hạn tích cực hơn thì mức lãi suất cao nhất hoặc cuối cùng nên ở khoảng 5,375%, phù hợp với giá cả thị trường. Các dữ liệu kinh tế tháng 01/2023 cho thấy lạm phát đang giảm với tốc độ thấp hơn so với mức đỉnh vào mùa Hè năm 2022 nhưng tốc độ này vẫn đang tăng lên. Thị trường lao động nóng cho thấy việc FED tăng lãi suất vẫn chưa tác động vào phần lớn nền kinh tế.
Thị trường dự báo sẽ có khả năng tăng thêm 0,25 điểm phần trăm nữa vào tháng 3/2023, sau đó là một vài lần nữa để đưa lãi suất quỹ lên mức cao nhất là 5,25% – 5,5%. Nếu lãi suất rơi vào khoảng giữa của mục tiêu đó, thì sẽ là mức lãi suất cao nhất kể từ năm 2001. Thị trường cũng lo ngại nếu FED tăng lãi suất quá nhanh hoặc quá cao có thể sẽ đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Hồng Nguyên, TTXVN, nguồn: https://bnews.vn/hoat-dong-kinh-doanh-cua-my-dat-muc-cao-nhat-trong-8-thang/281780.html, https://vtv.vn/kinh-te/fed-se-tiep-tuc-tang-lai-suat-de-kiem-che-lam-phat-2023022312344709.htm,  ngày 22, 23/02/2023 (TN tổng hợp & trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>