Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Kinh tế Thái Lan đối mặt nguy cơ suy thoái

04/03/2024

Ngân hàng Trung ương Thái Lan nhận định lĩnh vực xuất khẩu của nước này đang mất dần khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
 


Những trở ngại trong lĩnh vực xuất khẩu và sản xuất đang có tác động rõ rệt hơn đến nền kinh tế Thái Lan. Theo Ngân hàng Trung ương Thái Lan, 70% các sản phẩm làm giảm tốc độ tăng trưởng giá trị xuất khẩu trong năm ngoái bị đánh giá là giảm khả năng cạnh tranh và phải đối mặt với những khó khăn về cơ cấu. Đáng chú ý là trong năm ngoái, các sản phẩm nông nghiệp giảm thị phần xuất khẩu, có thể kể đến như gạo từ mức 25% vào năm 2003 xuống còn 13%. Bên cạnh đó, các sản phẩm hóa dầu và ổ đĩa cứng cũng là những mặt hàng xuất khẩu gặp nhiều thách thức.
Tăng trưởng xuất khẩu điện tử của Thái Lan cũng chỉ đạt trung bình 4% trong thập kỷ qua, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Việt Nam là 37%, Philippines là 14% và Malaysia là 10%. Trong khi đó, sản xuất hàng hóa tiêu thụ trong nước cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ hàng nhập khẩu.
Cảng Bangkok trên sông Chao Phraya. Ảnh: Reuters
Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo hoạt động xuất khẩu và sản xuất của nước này sẽ tăng trưởng với tốc độ vừa phải, cùng với tốc độ phục hồi chậm về nhu cầu toàn cầu. Còn theo Bộ Thương mại Thái Lan, nước này cần đa dạng hóa xuất khẩu nông sản, giảm phụ thuộc quá nhiều vào một số mặt hàng, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, đồng thời giữ lại các thị trường hiện có như Hoa Kỳ, Trung Quốc, các nước ASEAN.

Ngọc Phương, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/kinh-te-thai-lan-doi-mat-nguy-co-suy-thoai-20240224192138927.htm, ngày 25/02/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>