Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Kinh tế toàn cầu phục hồi mạnh mẽ

18/03/2024

Theo OPEC, kinh tế toàn cầu sẽ có thể tăng trưởng 2,8% trong năm nay và 2,9 trong năm tới.
 


Kinh tế toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ. Ảnh minh họa
Nền kinh tế toàn cầu đang chứng kiến những động lực tăng trưởng mạnh mẽ khiến cho nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng khoảng 2,2 triệu thùng/ngày trong năm nay và khoảng 1,8 triệu thùng/ngày trong năm 2025. Đây dự báo mới được Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đưa ra. OPEC cũng đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm thêm 0,1% so với các dự báo trước đây. Báo cáo của OPEC cho biết, những động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu đến vào cuối năm 2023 dự kiến sẽ kéo dài sang nửa đầu năm 2024. Theo đó, kinh tế toàn cầu sẽ có thể tăng trưởng 2,8% trong năm nay và 2,9 trong năm tới. Quỹ đạo tăng trưởng của 3 nền kinh tế lớn là Ấn Độ, Hoa Kỳ, Trung Quốc có thể vượt kỳ vọng hiện nay. OPEC dự báo nhu cầu dầu trong năm nay sẽ tăng khoảng 2,25 triệu thùng/ngày và năm tới là 1,85 triệu thùng/ngày.
Tuy nhiên, số liệu về tăng trưởng nhu cầu dầu OPEC mới đưa ra lại đang có khác biệt khá lớn so với dự báo được Tổ chức năng lượng quốc tế IEA đưa ra trước đó. Theo IEA, tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm này chỉ đạt khoảng 1,2 triệu thùng/ngày, thấp hơn dự báo của OPEC tới 1 triệu thùng/ngày. Những khác biệt lớn trong dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu được cho bắt nguồn từ những kỳ vọng khác nhau của tăng trưởng các nguồn năng lượng tái tạo.
Tổ chức Năng lượng quốc tế (IEA) trước đó còn dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu dành cho vận tải sẽ bắt đầu suy giảm dầu sau năm 2026, trong khi tăng trưởng nhu cầu dầu nói chung sẽ sụt giảm sau năm 2028. Tuy nhiên, OPEC lại cho nhu cầu dầu sẽ chỉ sụt giảm từ khoảng năm 2035.Những khác biệt lớn trong dự báo cũng phản ánh một thực tế là sự phát triển các nguồn năng lượng tái tạo đang là một ẩn số khó nắm bắt, khiến dự báo thị trường dầu trong trung và dài hạn thời gian tới sẽ là điều không hề dễ dàng.

Anh Phương, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/kinh-te-toan-cau-phuc-hoi-manh-me-20240313195312334.htm, ngày 13/3/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>