Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ có thể sẽ thay đổi mãi mãi vì thuế quan

05/05/2025

Làn sóng thuế mới của Mỹ áp lên linh kiện từ 03/5 có thể gây xáo trộn ngành công nghiệp hơn cả thuế ô tô nhập khẩu trước đó.
 


Ngày 03/5, hầu hết các mặt hàng nhập khẩu phụ tùng ô tô sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu 25%. Các mức thuế ô tô trước đây không ảnh hưởng đến ô tô do Hoa Kỳ sản xuất. Không còn nữa. Không một chiếc nào trong số 10 triệu chiếc ô tô do các nhà máy của Hoa Kỳ sản xuất vào năm ngoái được chế tạo mà không có ít nhất một số bộ phận nhập khẩu. Thuế đối với các bộ phận hiện có thể có nghĩa là hàng chục tỷ USD chi phí mới cho ngành công nghiệp, và cuối cùng là đối với người mua và chủ sở hữu ô tô Hoa Kỳ. Ông Jonathan Smoke, Nhà kinh tế trưởng tại Cox Automotive, cho biết tuần trước rằng: “Thuế phụ tùng, có vẻ tệ hơn đối với nền kinh tế nói chung so với thuế đối với xe nhập khẩu”.
Xe ô tô trên dây chuyền lắp ráp trang trí tại nhà máy lắp ráp
General Motors ở Fort Wayne, Indiana, năm 2024.
Ảnh: Getty Images
Theo ước tính của chính phủ, hơn 50% các chi tiết của ô tô lắp ráp tại các nhà máy ô tô của Hoa Kỳ là nhập khẩu. Nhưng thuế quan sẽ không áp dụng như nhau đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu đó. Ví dụ, các bộ phận từ các nhà cung cấp Canada hoặc Mexico trả cho công nhân của họ 16 USD trở lên một giờ được coi là “tuân thủ” theo Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada, một thỏa thuận thương mại được đàm phán trong chính quyền Trump đầu tiên. Điều đó có nghĩa là hầu hết các bộ phận của Canada được miễn thuế, nhưng tương đối ít bộ phận của Mexico. Và kể từ tuần trước, các nhà sản xuất ô tô lắp ráp ô tô tại Hoa Kỳ sẽ có thể bù đắp một phần thuế quan đối với các bộ phận, ít nhất là tạm thời. Nhà Trắng cho biết họ sẽ hoàn lại cho các nhà sản xuất ô tô tới 3,75% giá xe so với hóa đơn thuế quan đối với các bộ phận của họ trong năm đầu tiên, giảm xuống còn 2,5% trong năm thứ hai trước khi bị loại bỏ dần vào năm thứ ba. Nhưng ngay cả với khoản hoàn lại đó, chi phí thuế quan bổ sung vẫn có thể lên tới trung bình khoảng 4.000 USD cho mỗi xe.
Người mua ô tô có thể chưa thấy giá tăng ngay. CEO General Motors, bà Mary Barra, cho biết thuế quan sẽ khiến công ty thiệt hại 4–5 tỷ USD trong năm nay, nhưng không kỳ vọng giá xe thay đổi sớm. CEO Ford, ông Jim Farley, thông báo sẽ kéo dài chương trình “giá dành cho nhân viên” đến ngày 04/7. Tuy nhiên, người dân Mỹ vẫn sẽ cảm nhận chi phí tăng ở các lĩnh vực khác như sửa chữa. Ông Smoke nhận định thuế với linh kiện sẽ làm chi phí sửa chữa, bảo trì và bảo hiểm tăng, ảnh hưởng đến mọi người dân, không chỉ người mua xe nhập khẩu mới.
Theo các quy tắc thuế quan mới, xe lắp ráp tại Mỹ với 85% linh kiện “tuân thủ USMCA” sẽ được miễn thuế, nhưng hầu như không xe nào đạt mức này. Các hãng xe lâu nay coi Bắc Mỹ là một thị trường chung, thường xuyên vận chuyển linh kiện giữa Mỹ, Canada và Mexico mà không gặp rào cản thuế. Việc xác định nguồn gốc linh kiện rất phức tạp, thậm chí liên quan đến cả dầu và chất chống đông. Dù Mỹ nhập 19,2 tỷ USD linh kiện từ Canada, phần lớn linh kiện từ các nước khác không đủ điều kiện miễn thuế. Mexico, nguồn cung lớn nhất, đã xuất 82,5 tỷ USD linh kiện năm ngoái, nhưng phần lớn không đạt chuẩn USMCA và sẽ bị đánh thuế. Nếu các khoản thuế hiện tại và thuế Trung Quốc áp dụng từ năm ngoái, tổng chi phí có thể lên đến 60 tỷ USD. Ngay cả với quy tắc hoàn tiền mới, con số này cũng chỉ giảm còn 40 tỷ USD. Hoàn tiền chỉ giúp giảm bớt phần nào hậu quả, chứ không thể giải quyết tận gốc vấn đề.
Ngày 29/4, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp nhằm giảm nhẹ tác động của các mức thuế nhập khẩu ô tô, khi ngành công nghiệp đang chịu áp lực bởi quy định và chi phí gia tăng. Mức thuế 25% đối với xe nhập khẩu vẫn giữ nguyên, nhưng sẽ điều chỉnh để tránh chồng thuế, ví dụ như thuế riêng với thép và nhôm. Thuế 25% với phụ tùng ô tô vẫn có hiệu lực từ ngày 03/5, song xe lắp ráp tại Mỹ có thể được hoàn trả một phần thuế trong hai năm. Cụ thể, xe lắp ráp trước ngày 01/5/2026 được hoàn thuế tương đương 3,75% giá trị; sau đó, từ 01/5/2026 đến 30/4/2027, mức này giảm còn 2,5%. Mức thuế được tính dựa trên 25% áp vào 15% giá trị xe trong năm đầu và 10% trong năm thứ hai.

Hoàng Lâm, nguồn:https://vneconomy.vn/automotive/nganh-cong-nghiep-o-to-my-co-the-se-thay-doi-mai-mai-vi-thue-quan.htm, ngày 04/5/2025 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>