Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Nhật Bản chính thức thoát suy thoái kỹ thuật, lội ngược dòng tăng trưởng 0,4%

18/03/2024

GDP của Nhật Bản quý IV tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi dữ liệu tạm thời của tháng trước cho thấy GDP giảm 0,4%.
 


Ngày 11/3/2024, dữ liệu sửa đổi chính thức được công bố, giúp Nhật Bản thoát suy thoái kỹ thuật. Điều này cho thấy nền kinh tế tăng trưởng trở lại trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái. Động lực thúc đẩy là nhờ chi phí đầu tư vào các tài sản cố định tăng mạnh. Tuy nhiên, con số điều chỉnh vẫn tăng yếu hơn so với ước tính và tiêu dùng cá nhân vẫn còn yếu. Ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) có thể bình thường hóa lãi suất sớm nhất trong cuộc họp ngày 18 – 19/3. Trong khi đó, các công ty đang sẵn sàng cho đợt tăng lương lớn nhất trong vòng 31 năm qua, sau cuộc đàm phán lương mùa xuân giữa Liên đoàn Lao động Nhật Bản và doanh nghiệp.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản quý IV tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với dự báo tăng trưởng 1,1% trong cuộc thăm dò của Reuters. Dữ liệu tạm thời của tháng trước cho thấy GDP giảm 0,4%. Trước đó, nền kinh tế nước này đã giảm 3,3% trong quý III. GDP quý IV của Nhật Bản tăng 0,1% so với ba tháng trước, yếu hơn so với ước tính bình quân tăng trưởng 0,3% trong cuộc thăm dò của Reuters. Dữ liệu tạm thời của tháng trước cho thấy mức giảm 0,1%. Trong quý 3, nền kinh tế đã giảm 0,8% so với quý trước đó.
Ông Marcel Thieliant, người đứng đầu Capital Economics khu vực châu Á – Thái Bình Dương, viết trong một báo cáo rằng số liệu GDP điều chỉnh đều thấp hơn so với dự đoán của hầu hết mọi người. Mặc dù có sự điều chỉnh tăng mạnh trong đầu tư kinh doanh, từ mức 0,1% trong báo cáo ban đầu lên 2,0%, nhưng mức tiêu dùng cá nhân và hàng tồn kho vẫn là lực cản. Lạm phát cao làm giảm nhu cầu trong nước và tiêu dùng cá nhân, nhấn mạnh sự mong manh của tăng trưởng trong nước. Tiêu dùng cá nhân giảm 0,3% so với quý trước, nhiều hơn dự tính là 0,2%. Chi tiêu vào các tài sản cố định tăng 2% theo quý, cao hơn so với mức giảm 0,1% mà chính phủ ước tính tạm thời, nhưng vẫn thấp hơn dự đoán là tăng 2,5%.
Kỳ vọng GDP được điều chỉnh tăng xuất hiện sau khi dữ liệu của Bộ Tài chính công bố thứ hai tuần trước cho thấy chi tiêu tài sản cố định quý IV tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 10,4% trên cơ sở hàng quý được điều chỉnh theo mùa.

Anh Dũng, nguồn: https://markettimes.vn/nhat-ban-chinh-thuc-thoat-suy-thoai-ky-thuat-loi-nguoc-dong-tang-truong-0-4-52305.html, ngày 11/3/2024 (T.Ng trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>