Nhật Bản và Hoa Kỳ đã đạt được một số tiến triển trong đàm phán thuế quan ngày 01/5 và nhất trí sẽ tiếp tục các vòng thương lượng tiếp theo ở cấp bộ trưởng vào giữa tháng này nhằm hướng tới một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi trong thời gian sớm nhất. Theo hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản, ông Ryosei Akazawa – Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế – người dẫn đầu đoàn Nhật Bản tham gia cuộc đàm phán với Hoa Kỳ về vấn đề thuế quan đã đưa ra thông báo trên khi trả lời báo giới tại Washington ngày 01/5 theo giờ địa phương. Phái đoàn Nhật Bản vừa kết thúc vòng đàm phán thứ hai về thuế quan với Hoa Kỳ tại Washington, với sự tham gia của Bộ trưởng Tài chính nước chủ nhà Scott Bessent và một số thành viên khác trong Nội các của Tổng thống Donald Trump. Tại vòng đàm phán thứ hai kết thúc ngày 01/5, hai bên đi sâu trao đổi về các rào cản phi thuế quan, mở rộng thương mại song phương và tăng cường hợp tác an ninh kinh tế. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến chi tiêu quốc phòng và tỷ giá hối đoái không được đề cập trong cuộc thảo luận kéo dài hơn 2 giờ này. Trả lời câu hỏi về khả năng lãnh đạo hai nước có thể đạt được thỏa thuận vào tháng 6 tới, Bộ trưởng Akazawa tỏ ra khá thận trọng: “Sẽ rất tốt nếu có thể bước tới giai đoạn đó.”
.png)
Cảng hàng hóa ở Tokyo, Nhật Bản.
Ảnh: Kyodo/TTXVN
Nhật Bản và Hoa Kỳ là hai đối tác thương mại lớn của nhau, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô vốn đang phải chịu mức thuế 25% cho xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Hoa Kỳ. Trong một bước đi nhằm giảm bớt tác động đối với ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ, ngày 29/4, Tổng thống Trump cho biết sẽ xem xét giảm mức thuế 25% đánh vào các mặt hàng phụ tùng ô tô nhập khẩu, đồng thời cấp tín dụng hoặc bù đắp tài chính cho các hãng sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, phía Nhật Bản muốn Hoa Kỳ dỡ bỏ các mức thuế áp đặt thời gian qua, cho rằng rào cản này đang gây xáo trộn hệ thống thương mại toàn cầu và làm tăng nguy cơ suy giảm kinh tế.
Hãng Kyodo dẫn một nguồn thạo tin cho biết trong quá trình đàm phán với Hoa Kỳ, phía Nhật Bản đã đưa ra một gói đề xuất bao gồm tăng cường nhập khẩu ngô và đậu tương của Hoa Kỳ trong bối cảnh đầu xuất sang Trung Quốc sụt giảm mạnh do căng thẳng thương mại Hoa Kỳ – Trung. Số liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ghi nhận Nhật Bản hiện là thị trường nhập khẩu ngô và đậu tương lớn nhất của Hoa Kỳ, vượt qua Trung Quốc từng là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất của Hoa Kỳ và là đối tác nhập ngô chủ chốt trong năm 2024. Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang cân nhắc mở rộng hạn ngạch nhập khẩu gạo của Hoa Kỳ trong bối cảnh Washington đang muốn đẩy mạnh giảm thâm hụt thương mại và tạo việc làm có thu nhập cao hơn.
Bên cạnh đó, còn có một số đề xuất khác cũng đang được Tokyo xem xét như đơn giản hóa quy trình kiểm tra an toàn và môi trường đối với xe ô tô nhập khẩu. Đây là hướng đi nhằm xoa dịu những quan ngại lâu nay của ông Trump về “các rào cản phi thuế quan” khiến xe ô tô Hoa Kỳ khó tiêu thụ tại Nhật Bản. Một số nguồn tin khác cũng cho biết Nhật Bản cũng có thể cân nhắc hợp tác với Hoa Kỳ trong ngành đóng tàu, một trong những “lá bài” quan trọng của Tokyo trong đàm phán thuế quan dựa trên mong muốn của Washington về việc khôi phục ngành đóng tàu Hoa Kỳ để có thể cạnh tranh với các đối thủ bên ngoài.
Kyodo đưa tin Chính quyền Tổng thống Trump đang ưu tiên thúc đẩy đàm phán thuế quan với 3 đối tác chủ chốt tại châu Á là Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhằm tạo lợi thế chiến lược trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Trong một tuyên bố đưa ra ngày 02/5, Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba tuyên bố sẽ bảo vệ các lợi ích quốc gia trong đàm phán với Hoa Kỳ. Theo ông, hai nước cần nỗ lực tối đa để thu hẹp bất đồng và sớm có được tiếng nói chung. Hiện Hoa Kỳ đang áp thuế cơ sở 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu, thuế 25% đối với nhôm thép và ô tô nhập khẩu, trong khi hoãn thuế đối ứng 90 ngày với các đối tác thương mại, trừ Trung Quốc. Theo thông báo trước đó của Hoa Kỳ, mức thuế đối ứng mà nước này dự định áp với Nhật Bản là 24%.
Nguyễn Hà, nguồn: https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-va-my-dat-tien-trien-trong-dam-phan-thue-quan-post1036249.vnp#google_vignette, ngày 02/5/2025 (TN trích dẫn)