Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Những vấn đề kinh tế của Hoa Kỳ trong năm 2023

13/02/2023

Với tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm và lạm phát giảm tháng thứ sáu liên tiếp, kinh tế Hoa Kỳ đã có những dấu hiệu tích cực nhưng thách thức vẫn còn ở phía trước. 


Theo phóng viên TTXVN tại Hoa Kỳ, các chuyên gia nước này cho rằng thách thức đầu tiên là chính sách tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED). Với tín hiệu khả quan từ thị trường việc làm mới được báo cáo gần đây, hiện chưa rõ ràng khả năng FED có tiếp tục tăng lãi suất trong kỳ họp sắp tới vào tháng 3. Trong lần tăng lãi suất gần đây nhất vào ngày 01/02/2023, FED đã lưu ý rằng cơ quan này đang tính toán độ trễ mà chính sách tiền tệ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lạm phát. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng và doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện vẫn chưa cảm nhận được tất cả áp lực từ chuỗi 4 lần tăng mạnh lãi suất liên tiếp của FED (0,75%) vào năm ngoái. Chi tiêu tiêu dùng ở Hoa Kỳ đã bắt đầu giảm vào cuối năm ngoái với mức giảm 0,1% trong tháng 11 và giảm 0,2% trong tháng 12. Tuy nhiên, bất chấp sự suy giảm chi tiêu, giới chức Hoa Kỳ tin rằng một thị trường lao động mạnh mẽ sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế vượt qua nỗi lo suy thoái.
Tiếp theo là trần nợ công của chính phủ. Hoa Kỳ đã đạt đến giới hạn nợ liên bang vào tháng 1, buộc Bộ Tài chính bắt đầu phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để đảm bảo quốc gia không bị vỡ nợ. Quốc hội Hoa Kỳ cần tăng mức trần vay của chính phủ liên bang vào mùa Hè này, nếu không chính phủ sẽ vỡ nợ và gây hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, trong một Quốc hội đang bị chia rẽ, đây sẽ là một thách thức không nhỏ đối với chính quyền Tổng thống Joe Biden.
Tiếp đến là tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức cao. Lạm phát ở Hoa Kỳ đã giảm trong sáu tháng liên tiếp nhưng vẫn ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Năm 2022, chỉ số giá tiêu dùng ở Hoa Kỳ đã tăng 6,5%, trong khi chỉ số giá tiêu dùng cá nhân tăng 5%. Mục tiêu của FED là đưa tỷ lệ lạm phát hàng năm về mức 2%, nhưng một số nhà kinh tế tỏ ra nghi ngờ về khả năng FED đạt được mục tiêu này mà không khiến nền kinh tế lâm vào suy thoái. Mặc dù tỷ lệ lạm phát gần đây đang giảm dần nhưng có thể sẽ ngày càng khó khăn khi tiến gần đến mục tiêu. Trong trường hợp đó, chính quyền Tổng thống Biden và Quốc hội Hoa Kỳ có thể phải xem xét các biện pháp chống lạm phát bổ sung, trong đó có việc giải phóng xăng dầu từ kho dự trữ chiến lược.
Một thách thức khác là những bất ổn trong thị trường lao động vẫn tiếp diễn. Năm 2022, Hoa Kỳ đã chứng kiến những cuộc đình công ở một số công ty lớn như Starbucks và Amazon, và nhiều hoạt động khác diễn ra trên khắp đất nước. Một cuộc đình công trong ngành đường sắt đã được lên kế hoạch vào mùa Thu năm ngoái nhưng tránh được trong gang tấc sau khi chính quyền Tổng thống Biden tiến hành các cuộc đàm phán. Công cụ theo dõi tình hình lao động của Đại học Cornell cho thấy việc những bất ổn trong vấn đề lao động ở Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2023. Tháng 12 năm ngoái, ở Hoa Kỳ đã có 59.500 công nhân đình công, tăng so với số lượng 57.200 công nhân đình công vào tháng trước đó. Sau cùng là những tác động từ các vấn đề toàn cầu. Những ảnh hưởng đối với nguồn cung do đại dịch COVID-19, xung đột Nga – Ukraine và những “cơn gió ngược” mang tính toàn cầu khác đã đặt ra nhiều thách thức nghiêm trọng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ vào năm 2022, thúc đẩy lạm phát cao và làm gián đoạn thương mại toàn cầu.
Những rủi ro này vẫn còn rất nhiều, trong đó đáng chú ý là xung đột Nga – Ukraine vẫn đang tiếp diễn, trong khi thị trường xăng dầu đầy biến động mang lại những rủi ro về lạm phát. Cùng với đó, chính quyền Tổng thống Biden cũng phải theo dõi những thay đổi trong chính sách phòng chống dịch COVID-19 của Trung Quốc, vốn bắt đầu được nới lỏng từ cuối năm ngoái. Sự gia tăng hoạt động kinh tế ở Trung Quốc có thể mang lại thêm động lực cho nền kinh tế Hoa Kỳ trong lĩnh vực xuất khẩu và dịch vụ, nhưng nguy cơ các đợt bùng phát COVID-19 mới có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung và lạm phát cao hơn.
Tổng thống Biden: Kinh tế Hoa Kỳ sẽ không suy thoái
Ảnh minh họa
Đây là dự đoán chắc chắn nhất của ông chủ Nhà Trắng về số phận nền kinh tế Hoa Kỳ vốn đang bị xáo trộn bởi những lo ngại trước nguy cơ về một cuộc suy thoái. Trả lời phỏng vấn trên chương trình truyền hình PBS, khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng sẽ có suy thoái trong năm nay hay không, Tổng thống Biden khẳng định: “Không, hay kể cả là năm sau. Kể từ thời điểm tôi đắc cử, có bao nhiêu chuyên gia đã dự đoán trong vòng 6 tháng tới sẽ có suy thoái kinh tế?”.
Nhiều tháng qua, các nhà kinh tế đã cảnh báo về một cuộc suy thoái có thể xảy ra khi FED tăng lãi suất để kiềm chế tình trạng lạm phát, vốn đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ qua. Tổng thống Joe Biden cũng từng nhận định rằng suy thoái kinh tế có thể xảy ra, nhưng đầu tuần qua, ông nói với các phóng viên rằng rủi ro đó là rất thấp.
Nhìn chung, dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ gần đây đã chuyển hướng theo chiều hướng tích cực hơn, sau thời gian lạm phát tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua vào mùa Hè năm ngoái. Trước đó, ngày 06/2/2023, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cũng khẳng định nước này có thể ngăn suy thoái, khi lạm phát dần giảm và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 53 năm qua. “Đất nước không suy thoái khi tạo ra 500.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong vòng hơn 50 năm. Cái tôi nhìn thấy là triển vọng khi lạm phát đang giảm đáng kể và nền kinh tế vẫn vững mạnh”, bà Janet Yellen cho biết. Bà thừa nhận lạm phát hiện vẫn rất cao, nhưng đã giảm trong 6 tháng qua và có thể giảm mạnh nhờ các chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Trong đó có các biện pháp giảm giá khí đốt và thuốc kê đơn. Bà Yellen cho rằng, Đạo luật Giảm lạm phát, Đạo luật CHIPS, luật về cơ sở hạ tầng, cùng việc áp trần giá dầu của Nga sẽ giúp hạ giá hàng hóa.
Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố báo cáo cho thấy tăng trưởng việc làm tháng 1 mạnh hơn dự kiến. Thị trường đã tạo thêm 517.000 việc làm mới. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống 3,4%, mức thấp nhất trong vòng 53 năm qua.

Hồng Nguyên, TTXVN nguồn: https://bnews.vn/nhung-van-de-kinh-te-cua-nuoc-my-trong-nam-2023/280148.html, https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/tong-thong-joe-biden-nhan-dinh-kinh-te-my-se-khong-suy-thoai-631301.html ngày 08 & 09/02/2023 (TN tổng hợp, trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>