Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Thị trường xe điện tự lái phát triển mạnh ở Trung Quốc

25/03/2024

Xe điện và xe điện thông minh là lĩnh vực được đầu tư lớn tại Trung Quốc, chính phủ đã áp dụng nhiều hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp mũi nhọn này.
 


Ảnh: Asia Times
Trung Quốc đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực xe điện tự lái. Trong những năm qua, các thành phố của Trung Quốc đã liên tiếp cấp phép thí điểm cho các công ty tư nhân tiến hành chương trình phát triển xe điện tự lái nhằm sớm tạo ưu thế dẫn đầu trong lĩnh vực tiềm năng này. Những chiếc xe điện tự lái đã trở thành hình ảnh thường ngày ở Khu phát triển kinh tế công nghệ Bắc Kinh nằm tại quận Đại Hưng, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Hiện đã có tới 28 nhà phát triển xe ô tô tham gia vào chương trình thí điểm xe điện tự lái với tổng cộng hơn 800 chiếc xe đang lưu hành tại đây. Tổng quãng đường đã chạy trong chương trình thí điểm vượt quá 20 triệu km.
Ông Bi Ran – Giám đốc vận hành khu vực mảng dịch vụ tự lái, Công ty Baidu cho biết: “Ngoài Bắc Kinh, Baidu còn mở dịch vụ cung cấp xe không người lái ở Vũ Hán, Thâm Quyến và Trùng Khánh. Công ty đã thực hiện tổng cộng 5 triệu chuyến xe và tỷ lệ hài lòng của khách hàng đạt trên 95%”. Bên cạnh dịch vụ xe tự lái, một vài công ty như Nio còn cung cấp dịch vụ thay pin xe điện tự động, có thể thay pin mới cho xe chỉ trong vòng 3 phút. “Nio đã mở tổng cộng 2.382 trạm đổi pin ở Trung Quốc. Cách đây hai năm Nio cũng đã mở các trạm thay pin tương tự ở châu Âu và tới nay đã có gần 40 trạm đổi pin xe điện”, ông Li Bin – Giám đốc điều hành công ty Nio cho biết.
Xe điện và xe điện thông minh là lĩnh vực được đầu tư lớn tại Trung Quốc và chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp mũi nhọn này. “Hệ thống xe năng lượng mới và các xe có khả năng kết nối thông minh đã phát triển lên thành một chuỗi công nghiệp quy mô lớn tại Trung Quốc, tích hợp trong đó trí tuệ nhân tạo AI, lái xe tự động, phần mềm và các hệ điều hành. Chuỗi công nghiệp này sẽ đóng góp lớn cho sự tăng trưởng GDP và tạo ra nhiều việc làm”, ông Wang Yao – Trợ lý kỹ sư trưởng, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe ô tô Trung Quốc nhận định.
 

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/thi-truong-xe-dien-tu-lai-phat-trien-manh-o-trung-quoc-2024032006233412.htm, ngày 20/3/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>