Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Hạn hán năm 2024 sẽ rất khốc liệt, ngành nông nghiệp lên kế hoạch ứng phó

29/05/2023

Dự báo năm 2024 sẽ là năm hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn khốc liệt do tác động của El Nino, vì vậy cần đưa ra kế hoạch ứng phó dài hơi ngay từ bây giờ. Các địa phương cần tăng cường việc nạo vét hệ thống kênh mương, đắp đập tạm ngăn mặn, trữ nước ngọt… đồng thời cần chuyển đổi cây trồng ở những nơi xảy ra hạn hán… 


Tăng cường nạo vét các cửa lấy nước, hệ thống kênh mương,
đắp đập tạm ngăn mặn
Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ đầu năm 2023 đến nay, tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định hiện tượng El Nino có khả năng sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5/2023, đầu tháng 6/2023 với xác suất khoảng 70 –80%, tác động đến nhiều loại hình thời tiết ở Việt Nam. Năm 2023 được nhận định là năm sẽ xác lập nhiều kỷ lục nắng nóng do tác động của hiện tượng El Nino.
Theo ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt, năm 2014 El Nino xuất hiện và vụ Đông Xuân năm 2015 – 2016 xảy ra hạn kỷ lục. Với hiện tượng El Nino, dự báo kéo dài trong hai năm nên vụ Đông Xuân 2024 – 2025 có thể sẽ có một đợt hạn khủng khiếp ở Đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực khác. Do vậy, cần phải đánh giá khu vực nào chịu ảnh hưởng nặng nhất, khả năng cấp nước sản xuất. Phải xác định các vùng trọng điểm bị hạn là những vùng bị hạn năm 2015 – 2016, có dự báo nguồn nước từ nay đến 2025, thậm chí 2026 để chủ động các giải pháp ngay từ bây giờ.
Ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Trồng trọt đã có công văn gửi các địa phương để ứng phó với hạn hán. Đối với cây ăn quả, đây là nhóm phục vụ cho xuất khẩu và nội địa quan trọng, chịu ảnh hưởng rất lớn của hạn hán, nắng nóng, do vậy, đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cần tạo và trữ nguồn nước ngay từ bây giờ. Đặc biệt, trong giai đoạn hạn hán cũng như những vùng không có tưới, đề nghị các địa phương xem xét không để bà còn trồng mới hoặc ghép cải tạo, như vậy sẽ rất rủi ro. Đối với cây công nghiệp, đặc biệt là cà phê, chè, phải tăng cường trồng cây che bóng, phải tạo ra 3 tầng: Tầng dưới thảm cỏ phủ, tầng giữa cà phê và tầng trên che bóng. Đối với chè, lưu ý với các địa phương đã cơ giới hóa, hái bằng máy thì hết sức chú ý đến mùa nắng nóng, phải giãn thời gian thu hoạch.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các giải pháp ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Theo đó, Bộ đề nghị các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn tổng thể cho giai đoạn từ năm 2023 – 2025, các giải pháp ứng phó với các kịch bản khác nhau về khí tượng, thủy văn, nguồn nước do ảnh hưởng của El Nino, bao gồm trường hợp El Nino có mức độ ảnh hưởng mạnh, kéo dài như đã xuất hiện trong các năm 2014 – 2016. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các đơn vị định kỳ kiểm kê, theo dõi số lượng, chất lượng nguồn nước trong công trình thủy lợi, công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, có kế hoạch phân phối nước cụ thể cho từng giai đoạn và điều chỉnh hợp lý khi nguồn nước bị thiếu hụt trên nguyên tắc ưu tiên cung cấp các nhu cầu thiết yếu (sinh hoạt, công nghiệp, chăn nuôi, cây trồng hàng năm và lâu năm).

Chương Phượng, nguồn: https://vneconomy.vn/han-han-nam-2024-se-rat-khoc-liet-nganh-nong-nghiep-len-ke-hoach-ung-pho.htm, ngày 24/5/2023 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>