Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Mở đường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vào ASEAN

11/12/2023

Tính đến tháng 02/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào ASEAN đạt khoảng 2,85 tỷ USD.
 


Ảnh minh họa
Sáng 08/12/2023, Cục Phát triển Doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ), đồng tổ chức Hội thảo với chủ đề “Thị trường ASEAN: Từ các sáng kiến đến hành động’’. Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Đức Trung – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, Việt Nam đã tham gia và phê chuẩn nhiều hiệp định quan trọng như Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN, Hiệp định đầu tư toàn diện ASEAN…
Tuy nhiên, theo ông Trung, các kết quả đạt được ở trên chưa phản ánh hết tiềm năng phát triển giao thương giữa các nước ASEAN. Nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc tận dụng các cơ hội này. Trong khi doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Thống kê cho thấy tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới hơn 97% tổng số doanh nghiệp trên cả nước. “Các kết quả đạt xuất khẩu chưa phản ánh hết tiềm năng phát triển giao thương giữa các nước ASEAN. Đồng thời, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam gặp nhiều thách thức trong việc tận dụng các cơ hội tại thị trường ASEAN’’, ông Nguyễn Đức Trung – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp đánh giá.
Cùng quan điểm, bà Sita Zimpel, Giám đốc dự án ASEAN SME nhấn mạnh thị trường ASEAN còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác, đặc biệt là theo Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN (ATISA). Một trong những giải pháp cần thực hiện là tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể tiếp cận những thông tin thị trường đáng tin cậy, hình thành mạng lưới cần thiết cũng như chia sẻ kinh nghiệm cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ASEAN.
Theo ông Nguyễn Đức Trung – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khu vực, Việt Nam đã cùng các quốc gia thành viên khác của ASEAN thống nhất xây dựng và triển khai Kế hoạch hành động chiến lược phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa của ASEAN đến năm 2025. Để đóng góp cho kế hoạch hành động này, với sự hỗ trợ từ Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển CHLB Đức thông qua Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ đã phối hợp với ASEAN triển khai Dự án “Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ASEAN thực hiện tại Việt Nam giai đoạn II’’ – ASEAN SME II để xây dựng và phát triển cổng thông tin ASEAN Acess. ASEAN Access là cổng thông tin doanh nghiệp chính vào khu vực ASEAN với hơn 3.100 doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành viên đăng ký, cùng với gần 50 đối tác mạng lưới và nhà cung cấp dịch vụ. Các tính năng chính trên cổng ASEAN Access giúp người dùng có thể thuận tiện trao đổi về thị trường, tham gia các sự kiện kết nối kinh doanh và đào tạo trực tuyến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng hoạt động sang thị trường khu vực và quốc tế.
Tính đến tháng 02/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào ASEAN đạt khoảng 2,85 tỷ USD. Trong đó có thể kể đến xuất khẩu sang Thái Lan đạt 654,2 triệu USD; sang Malaysia đạt 441,7 triệu USD; sang Campuchia và Indonesia đạt hơn 430 triệu USD…

Thùy An, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/mo-duong-cho-doanh-nghiep-nho-va-vua-vao-asean-2023120815373666.htm, ngày 08/12/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>