Tin tức >> Kinh tế trong nước có liên quan

Xuất khẩu xanh – Hướng đi bền vững của doanh nghiệp

29/05/2023

Xu hướng xuất khẩu xanh đang tạo nên luật chơi mới về thương mại toàn cầu, đòi hỏi các nhà sản xuất phải nhanh chóng chuyển đổi để tiếp cận với các thị trường khó tính. 


Tại Hội chợ Xuất khẩu do TP. Hồ Chí Minh tổ chức, bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng, ngành Công Thương đã liên kết các nhà nhập khẩu, cập nhật xu hướng tiêu dùng bền vững tới các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để thay đổi tư duy về tính xanh trong chuỗi cung ứng. Năm 2030, Italy đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0. Để đạt mục tiêu này, một trong những giải pháp quốc gia này hướng đến là thúc đẩy phát triển bền vững tài nguyên rừng và các hoạt động nông nghiệp giảm phát thải.
“Hiện người tiêu dùng rất quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, nguyên liệu sản phẩm có làm tổn hại môi trường hay không, người lao động có được trả lương công bằng không. Chúng tôi nhận thấy các sản phẩm của Việt Nam đang dần cải thiện về chất lượng, tính bền vững. Vẫn còn nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất Việt Nam đưa các mặt hàng chất lượng vào thị trường Italy’’, ông Michele D'Ercole, Chủ tịch Phòng Thương mại Italia (ICHAM) tại Việt Nam, cho biết.
Nắm bắt nhu cầu thực của người tiêu dùng, theo đuổi chiến lược xuất khẩu xanh để gia tăng lợi thế cạnh tranh, nâng cao giá trị đơn hàng, mở rộng thị trường là kỳ vọng của tất cả doanh nghiệp khi tiếp cận các nhà nhập khẩu.
Ảnh minh họa: Báo Đầu tư
“Thông qua các hội chợ, tiếp xúc với khách hàng quốc tế, chúng tôi đã có thông tin và khách hàng đã yêu cầu lộ trình này. Chúng tôi đã đáp ứng 80 – 90%. Khi nào yêu cầu bắt buộc áp dụng, chúng tôi sẽ tuân thủ’’, ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc Điều hành nội ngoại thất Furnist, cho hay. “Trong quá trình đó, họ đánh giá từng giai đoạn. Nhờ vào yêu cầu khách hàng như vậy, chúng tôi cũng đầu tư cải thiện để đảm bảo tiêu chuẩn xanh. Đơn hàng ở thị trường EU chiếm 30 – 35% và đều là sản phẩm công nghệ cao’’, ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean, thông tin.
Bộ Công Thương đánh giá, mặc dù các doanh nghiệp Việt Nam đã có những chuyển đổi tích cực, nhưng vẫn chưa thích ứng kịp thời những yêu cầu, quy định mới của các thị trường lớn. “Trong hội chợ hôm nay, chúng tôi thấy các doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành cũng đã có sản phẩm tuân thủ, đáp ứng được. Cần quan tâm hơn, tìm hiểu rõ hơn về thị trường, quy định của các nước xuất khẩu nhằm đảm bảo hàng hóa tuân thủ xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững’’, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định. Các chuyên gia nhìn nhận, để đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh, các địa phương, doanh nghiệp cần hợp tác đầu tư về tăng trưởng xanh và kinh tế số. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh có vai trò dẫn dắt, liên kết vùng để khai thác tối đa nguồn lực.

Nguyễn Hương, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/xuat-khau-xanh-huong-di-ben-vung-cua-doanh-nghiep-20230526110343781.htm, ngày 26/5/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>