Tin tức

Kinh tế Trung Quốc năm 2023 tăng trưởng 5,2%

22/01/2024

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định, kinh tế Trung Quốc đã vượt qua khó khăn thách thức.
 


Tâm điểm chú ý của thị trường ngày 17/01/2024 là các dữ liệu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý IV và cả năm 2023. Trong tuyên bố, nhận định mới nhất, cả giới chức chính phủ Trung Quốc lẫn các chuyên gia đều cho thấy triển vọng kết quả tích cực. Phát biểu tại hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ), Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhấn mạnh, nền kinh tế Trung Quốc đã vượt qua những khó khăn thách thức trong năm 2023, đạt được tiến bộ ổn định và tổng quan xu hướng tăng trưởng dài hạn sẽ không thay đổi. “Năm 2023 vừa qua, nền kinh tế Trung Quốc nói chung đã phục hồi và đang được cải thiện. Dự báo tốc độ tăng trưởng GDP nền kinh tế của chúng tôi sẽ vào khoảng 5,2%, cao hơn mục tiêu 5% đã đề ra hồi đầu năm ngoái’’ – Thủ tướng Trung Quốc cho biết.
Thủ tướng Trung Quốc tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2024
(Ảnh: World Economic Forum)
Nhận định trên cũng được đồng tình bởi các chuyên gia quốc tế. Cả Bloomberg và ngân hàng UBS đều đánh giá, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể đạt mức tăng trưởng 5,2% trong năm 2023. Bước sang năm mới 2024, mức tăng trưởng được dự báo sẽ chậm lại, dao động trong khoảng từ 4,4 – 4,7%.
Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh, nền kinh tế Trung Quốc đã vượt qua những khó khăn thách thức trong năm 2023, đạt được tiến bộ ổn định và tổng quan xu hướng tăng trưởng dài hạn sẽ không thay đổi. Ông cho biết thêm, nền kinh tế Trung Quốc đang mở cửa cho hoạt động kinh doanh và nhấn mạnh tiềm năng dồi dào cho hoạt động đầu tư nước ngoài tại quốc gia Đông Bắc Á này khi một bộ phận lớn người dân nước này đang nhanh chóng bắt kịp xu hướng đô thị hóa và tầng lớp trung lưu được dự báo sẽ ngày càng tăng. Thủ tướng Trung Quốc cũng cho rằng, cạnh tranh lành mạnh là “chìa khóa’’ để tăng cường hợp tác và đổi mới. Ngoài ra, theo ông Lý Cường, thế giới cần gỡ bỏ những rào cản đối với việc cạnh tranh và hợp tác trong các chiến lược về môi trường và trao đổi khoa học quốc tế.
Theo Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ, thị trường bất động sản suy yếu có thể là trở ngại cho nền kinh tế Trung Quốc, nhưng các chính sách hỗ trợ của chính phủ sẽ giúp lĩnh vực này tránh được tình trạng hạ cánh cứng. Bên cạnh đó, sự thay đổi hành vi chi tiêu tiêu dùng cũng sẽ hỗ trợ lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng trong năm 2024. Bà Christine Peng – Trưởng bộ phận tiêu dùng Trung Quốc đại lục, Ngân hàng UBS – cho rằng: “Kết quả khảo sát mà chúng tôi mới thực hiện cho thấy, 57% phụ nữ Trung Quốc muốn chi tiêu nhiều hơn cho du lịch và các trải nghiệm thay vì chỉ mua sắm hàng hóa. Đó là một xu hướng đang ngày càng trở nên rõ ràng’’. Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc, tính chung cả năm 2023, kinh tế nước này tăng trưởng 5,2%, một phần do cơ sở so sánh thấp của năm 2022 dưới tác động của đại dịch COVID-19. Trước đó, giới phân tích cũng đưa ra mức tăng trưởng dự báo 5,2% cho cả năm 2023.
Trong năm 2024, nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục phải đối mặt với thách thức cả trong ngắn hạn và dài hạn, bao gồm áp lực giảm phát, những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản, mức nợ cao của các chính quyền địa phương hay những thay đổi nhân khẩu học. Các chuyên gia kỳ vọng, chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường kích thích tài chính và nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa, từ đó giúp xuất khẩu tăng trưởng ổn định và lĩnh vực nhà ở nhận được sự hỗ trợ dồi dào.

Phi Long – Thái Bình, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/kinh-te-trung-quoc-nam-2023-tang-truong-52--20240117085222063.htm, ngày 17/01/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>