Tin tức

Nhiều vấn đề nóng của thế giới trong năm 2023

09/01/2023

Các dự báo đối với nhiều vấn đề nóng của thế giới trong năm 2023 sẽ giúp chúng ta có các phương án giảm thiểu rủi ro, tận dụng cơ hội để thay đổi. 


Có thể có một lệnh ngừng bắn ngắn hạn và không ổn định là dự báo cho tình hình tại Ukraine năm 2023. Các nước phương Tây cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự và tài chính cho Kiev. Tổng thư ký NATO hôm qua tuyên bố các nước phương Tây cần chuẩn bị để hỗ trợ dài hạn cho Ukraine. Trong khi đó, tổng thống Nga Putin tuyên bố củng cố năng lực của quân đội, tăng 30% quân số. Hậu quả của đối đầu quân sự cả về mặt vật chất và con người, sẽ gia tăng nếu không bên nào chịu nhượng bộ và làm mờ đi triển vọng đàm phán. Chiến sự tại Ukraine trong năm 2023 vẫn đang đối mặt với rất nhiều nguy cơ.
Thị trường dầu mỏ
Các biện pháp trừng phạt dầu mỏ lẫn nhau giữa Nga và phương Tây được dự báo khó có khả năng tác động trong ngắn hạn đến giá dầu. Trong một cuộc khảo sát do Reuters thực hiện, các nhà kinh tế dự báo dầu thô Brent sẽ ở mức trung bình 89,37 USD/thùng trong năm 2023, không chênh quá nhiều so với mức trung bình 99 USD/thùng trong năm 2022. Hầu hết các nhà phân tích dự đoán, nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng đáng kể trong nửa cuối năm 2023 do việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch ở Trung Quốc và các biện pháp điều chỉnh lãi suất của các ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, những bất ổn lớn về địa chính trị và kinh tế vĩ mô sẽ khiến Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) gặp khó khăn trong việc cân bằng thị trường.
Các nước phương Tây cam kết tiếp tục hỗ trợ
quân sự và tài chính cho Kiev
Động lực từ APEC
Nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ suy thoái ngày càng tăng. Tuy nhiên, các nền kinh tế thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á–Thái Bình Dương (APEC) có thể hợp tác để tạo động lực chung cho tăng trưởng bền vững. Mối quan tâm hàng đầu của các thành viên APEC là xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt hơn, cải thiện hợp tác dữ liệu và thanh toán xuyên biên giới, thúc đẩy tính bền vững và giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển mạnh trong nền kinh tế toàn cầu. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo sẽ là trọng tâm trong chương trình nghị sự của APEC năm 2023.
Điểm sáng Đông Nam Á
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các quốc gia khu vực Đông Nam Á có thể giảm trong năm 2023, trong bối cảnh những cơn gió ngược toàn cầu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, khu vực này được dự đoán có thể tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế thế giới đang tiến tới suy thoái. Credit Suisse kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế ASEAN-6 (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) sẽ ở mức 4,4% vào năm 2023. Nhu cầu hàng hóa và dịch vụ tiếp tục phục hồi sẽ tạo động lực cho các nền kinh tế này.
Kỳ vọng trong năm 2023
Bên cạnh nhiều rủi ro và khó khăn được dự báo trong năm 2023, cũng đã có những điểm sáng về hợp tác được tìm thấy. Và trong những ngày đầu năm mới này, người dân khắp thế giới vẫn còn nhiều kỳ vọng vào những điều thuận lợi, may mắn hơn cho 1 năm sắp tới. Chị Chancelline Lurhakwa – Nhà báo người Pháp: “Cầu chúc cho 1 năm của hy vọng và thành công, vì cả thế giới vừa mới hồi sinh từ sau đại dịch. Tôi cũng hy vọng 2023 sẽ là năm của những thay đổi thực sự, bởi vì cả thế giới đã trải qua những khoảng thời gian khó khăn về kinh tế”. Bà Tamara Kovalova – Người dân Ukraine: “Chúng tôi chỉ có một mong ước, đó là hòa bình và chiến thắng cho người dân Ukraine và châu Âu. Và nếu đây là điều ước của tất cả mọi người, hy vọng nó sẽ thành hiện thực”.

Nguồn: https://vtv.vn/the-gioi/nhieu-van-de-nong-cua-the-gioi-trong-nam-2023-20230102235453974.htm, ngày 03/01/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>