Tin tức

Trung Quốc hướng tới phát triển bền vững

08/04/2024

Bên cạnh nỗ lực thúc đẩy phục hồi tăng trưởng, phát triển bền vững cũng là một trong những hướng đi quan trọng mà nền kinh tế số 2 thế giới, Trung Quốc đang hướng đến.
 


Trả lời phỏng vấn trực tiếp tại diễn đàn phát triển Trung Quốc diễn ra tuần trước, CEO nhiều doanh nghiệp quốc tế đã tái khẳng định Trung Quốc đang có một vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh tế xanh bền vững trên toàn cầu.
Ông Jean–Pascal Tricoire – Chủ tịch tập đoàn Schneider Electric cho biết: “Trung Quốc có đóng góp lớn cho lĩnh vực phát triển xanh, là nhà cung cấp hàng đầu về các sản phẩm kinh tế xanh như tấm pin mặt trời, xe điện và pin sạc. Chúng tôi vẫn đang cộng tác với những công ty hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực này để cung cấp giải pháp cho khách hàng cũng như hướng tới mục tiêu bền vững của toàn cầu’’. Với vị trí như vậy, nhưng nền kinh tế số 2 thế giới cũng không thể tránh khỏi những thách thức từ bài toán phát triển xanh với chính mình. Và trong những năm gần đây, Trung Quốc đang vận dụng tích cực mối quan hệ với các tập đoàn lớn trên toàn cầu nhằm thúc đẩy mục tiêu bền vững.
Ông Jakob Stausholm – Giám đốc điều hành tập đoàn khoáng sản Rio Tinto cho hay: “Sản xuất thép là một ngành nền tảng với kinh tế Trung Quốc, nhưng cũng là một ngành phát thải các-bon hàng đầu. Chúng tôi đang làm việc với các khách hàng nhằm nghiên cứu và phát triển những giải pháp giảm phát thải, thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo, giống như tại những nước khác mà chúng tôi có hoạt động kinh doanh’’.
Một trong những hướng đi được quan tâm, đó là sử dụng các công nghệ cao cho việc giảm phát thải như trí tuệ nhân tạo AI. Ông Jean–Pascal Tricoire – Chủ tịch tập đoàn Schneider Electric nhận định: “Số hóa dựa vào AI là một phương thức hiệu quả để hướng tới cắt giảm tiêu thụ năng lượng và khí thải các-bon. Sử dụng các hệ thống tích hợp AI, chúng ta có thể giảm tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà từ 10 – 30%, và trong các ngành công nghiệp là khoảng 20%’’.
Chỉ diễn ra trong 2 ngày, nhưng diễn đàn phát triển Trung Quốc đã quy tụ nhiều CEO của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới thuộc nhiều lĩnh vực, như Apple, Bosch hay Mercedes. Đây không chỉ là nơi các doanh nghiệp thúc đẩy kế hoạch đầu tư, mà còn đem lại nhiều thông tin hữu ích về chính sách và sáng kiến thúc đẩy phát triển trong nền kinh tế của quốc gia tỷ dân.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/trung-quoc-huong-toi-phat-trien-ben-vung-20240402000158261.htm, ngày 02/4/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>