Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Thị trường cao su Ấn Độ phản ánh thị trường thế giới

19/07/2016

 Theo bà Sheela Thomas – Tổng Thư ký Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) – cuộc khủng hoảng tại thị trường cao su thiên nhiên Ấn Độ phản ánh xu hướng của thế giới. Chỉ khi nào giá cao su quốc tế gia tăng mới có thể cải thiện tình hình thị trường cao su Ấn Độ.


 

Bà Sheela Thomas – Tổng Thư ký Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên
Điều gì đã dẫn đến sự sụt giảm của giá cao su thiên nhiên ở Ấn Độ?
Thị trường cao su thiên nhiên của Ấn Độ liên thông với thị trường quốc tế về nhập khẩu và cả về xuất khẩu.
Giá cao su thiên nhiên trên thị trường thế giới giảm từ năm 2013 do các yếu tố khác nhau, trong đó chủ yếu là do suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt ở Trung Quốc, nơi chiếm khoảng 40% lượng cao su tiêu thụ toàn cầu. Mặc dù Hoa Kỳ và các nước châu Âu đang trên đường hồi phục, suy thoái vẫn tiếp tục ở Trung Quốc và các nước đang phát triển khác ở châu Á. Trồng cao su với quy mô lớn thực hiện trong giai đoạn 2005 – 2010 đã dẫn đến sản lượng gia tăng đáng kể trong vài năm qua từ các vùng có năng suất cao. Do giá thấp, hiện nay, nguồn cung cao su thiên nhiên toàn cầu gần như đình trệ. Khi giá tăng và trở nên hấp dẫn đối với người nông dân, nguồn cung có thể tăng nhiều hơn.
Giá dầu thô thấp đã tác động gì đến ngành cao su?
Hậu quả của giá dầu thô giảm mạnh từ khoảng 140 USD xuống 40 USD một thùng, là làm cho cao su tổng hợp từ dầu thô trở nên hấp dẫn hơn để thay thế cao su thiên nhiên do rẻ hơn và qua đó gây áp lực giảm giá cao su thiên nhiên.
Mặt khác, đơn vị tiền tệ của các nước trong khu vực (Thái Lan, Indonesia và Malaysia) đã giảm giá trong vài năm qua, làm tăng sự cạnh tranh giữa các nước xuất khẩu cao su thiên nhiên.
Việc gia tăng giá năm 2011 có phải là do đầu cơ?
Một trong những yếu tố giúp giá cao su trong năm 2011 đạt đỉnh điểm chưa từng có là do mức đầu cơ tăng quá cao. Các Quỹ đầu cơ có ảnh hưởng sâu sắc đến việc xác định giá cả của các hàng hóa và cao su thiên nhiên cũng không ngoại lệ.
Nhiều Quỹ đã chuyển từ đầu cơ hàng hóa sang đồng đô la Mỹ vì cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể tăng lãi suất. Điều này dẫn đến giá cả hàng hóa toàn cầu liên tục sụt giảm và cao su thiên nhiên cũng theo xu hướng chung của giá cả hàng hóa khác.
Cao su thiên nhiên nhập khẩu có ảnh hưởng đến ngành cao su Ấn Độ?
Việc nhập khẩu cao su thiên nhiên vào Ấn Độ có liên quan với giá trên thị trường quốc tế. Một nước là thành viên của WTO không được phép hạn chế số lượng của hàng nhập khẩu. Trong nền thương mại tự do, nhập khẩu được thực hiện theo quy luật thị trường, giống như nước chảy theo quy luật của trọng lực, chảy từ cao đến thấp.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>