Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

ANRPC: Brexit sẽ không gây tác động lớn đến thị trường cao su thiên nhiên

18/07/2016

 Bà Sheela Thomas – Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên ANRPC (Association of Natural Rubber Producing Countries: ANRPC) – cho biết, việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu hay còn gọi là Brexit sẽ không tạo ra mối nguy hại lớn cho thị trường cao su thiên nhiên, ít nhất là trong ngắn hạn.


 Mặc dù giá cả hàng hóa, tiền tệ và thị trường chứng khoán trên toàn thế giới bị ảnh hưởng ngắn hạn từ Brexit, nhưng đang hồi phục ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn. Chỉ số trên Thị trường Chứng khoán Luân Đôn đã tăng trở lại gần bằng mức một tuần trước cuộc trưng cầu dân ý lịch sử.

Bà Sheela Thomas cho biết thêm, trong dài hạn, nguồn cung ứng cao su thiên nhiên dự kiến sẽ được siết chặt trong giai đoạn sau năm 2020 vì tốc độ trồng mới kể từ năm 2013 ở mức thấp do giá cao su giảm.
Tuy nhiên, sự bất ổn về kinh tế và chính trị trong Liên minh châu Âu (EU) lại là vấn đề đáng quan tâm đối với ngành cao su thiên nhiên. Bà cho biết, "EU gồm 28 nước thành viên, hiện chiếm 9,5% nhu cầu cao su thiên nhiên toàn cầu. Khu vực này chiếm 16% tổng doanh thu 53,1 tỷ USD xuất khẩu cao su và sản phẩm cao su của 11 nước thành viên ANRPC trong năm 2015”. Trong ANRPC, Ấn Độ, Malaysia và Sri Lanka là 3 nước có lượng xuất khẩu lớn nhất vào EU.
Việc suy giảm kinh tế và tài chính do Brexit gây ra đã lan rộng khắp châu Âu và thế giới. Việc nước Anh rời khỏi EU có thể tác động đáng kể đến thương mại quốc tế của nước này ít nhất là trong một vài năm, do các doanh nghiệp Anh sẽ mất đi những lợi ích từ 53 Hiệp định thương mại tự do mà EU đã ký kết.
Không chỉ nền kinh tế Anh và EU bị tác động mà nền kinh tế Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng vì nước Anh là nước nhập khẩu hàng hóa Hoa Kỳ nhiều nhất trong 28 nước thành viên EU. Hiệu ứng lan truyền có thể ảnh hưởng tới các nền kinh tế châu Á và làm chậm đà phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam lược dịch (Huy Bùi, Ngọc Thúy), nguồn: http://www.rubberasia.com/2016/07/07/brexit-not-a-credible-threat-to-nr-market-anrpc, ngày 07/7/2016


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>