Tin tức >> Tin cao su trong nước

Trao chứng chỉ rừng bền vững cho Cao su Phú Riềng, Dầu Tiếng, Bình Long

25/05/2020
Tại Hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp giữa Tổng cục Lâm nghiệp và VRG về quản lý rừng bền vững, ngày 17/5/2020, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Tổng cục Lâm nghiệp và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã trao Chứng chỉ rừng bền vững cho 3 công ty trực thuộc VRG: Phú Riềng, Dầu Tiếng, Bình Long.

 


 

Ông Cao Chí Công – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (ngoài cùng bên phải) và ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG (thứ 3 từ trái qua) trao Chứng chỉ rừng Việt Nam cho 3 công ty Phú Riềng, Dầu Tiếng, Bình Long
Tham dự hội nghị có ông Hà Công Tuấn – Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT; ông Cao Chí Công – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp; lãnh đạo bộ, ngành và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, đối tác và khách hàng của VRG.
Ký kết biên bản ghi nhớ giữa VRG và các đơn vị tư vấn về tư vấn thực hiện quản lý rừng bền vững
và chứng chỉ rừng năm 2020
Tại Hội nghị, ông Cao Chí Công – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp đã báo cáo kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Tổng cục Lâm nghiệp (TCLN) và VRG về quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng năm 2019 và kế hoạch thực hiện năm 2020. TCLN và VRG đã tổ chức thực hiện quản lý rừng cao su bền vững, tiến tới cấp chứng chỉ rừng Việt Nam và chứng chỉ rừng cho toàn bộ diện tích rừng cao su do Tập đoàn quản lý. Trong năm 2019, TCLN đã hỗ trợ Tập đoàn lựa chọn các đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm xây dựng phương án quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững cho khoảng 10.000 – 12.000 ha cao su của các đơn vị thành viên của Tập đoàn.
Ông Cao Chí Công – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp đã báo cáo kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Tổng cục Lâm nghiệp và VRG
Năm 2019, TCLN đã triển khai xây dựng phương án quản lý rừng bền vững và đăng ký cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững tại 3 đơn vị thuộc VRG, gồm: Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long và Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng. Đến nay, phương án quản lý rừng bền vững đã được hoàn thành và được VRG phê duyệt, kết quả: Cao su Dầu Tiếng có 24.554,54 ha tại 9 nông trường. Cao su Bình Long có 14.432,9 ha tại 8 nông trường. Cao su Phú Riềng có 19.187,29 ha tại 12 nông trường và 1 nông lâm trường.
Về đăng ký cấp chứng chỉ quản lý rừng trên tổng diện tích cao su đăng ký cấp chứng chỉ tại 3 đơn vị là 11.423 ha. Trong đó tại Cao su Dầu Tiếng là 4.000 ha, Cao su Bình Long là 3.943 ha và Cao su Phú Riềng là 3.479 ha. Đến nay toàn bộ diện tích đăng ký đã được chứng nhận là 11.423 ha cao su đạt tiêu chuẩn quản lý bền vững.
TCLN và VRG đã thống nhất nội dung hợp tác trong năm 2020, cụ thể: Về quản lý rừng bền vững: Tiếp tục phối hợp, duy trì thực hiện quản lý rừng bền vững tại 3 công ty đối với diện tích 11.423 ha đã được cấp chứng chỉ. Tổ chức ít nhất 15 lớp đào tạo, tập huấn chuyên đề về quản lý rừng bền vững và quản lý chuỗi hành trình sản phẩm (CoC) để nâng cao năng lực, nhận thức cho các công ty cao su thuộc Tập đoàn. Tổ chức triển khai xây dựng phương án quản lý rừng bền vững cho 10 công ty cao su thuộc Tập đoàn. Đăng ký cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững cho tối thiểu 50.000 ha cao su. Về quản lý chuỗi hành trình sản phẩm: Tổ chức triển khai thực hiện và đăng ký cấp chứng chỉ quản lý chuỗi hành trình sản phẩm cho khoảng 15 doanh nghiệp chế biến gỗ thuộc Tập đoàn.
Tại Hội nghị, ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG đã báo cáo kết quả thực hiện Chương trình Phát triển bền vững năm 2019 và kế hoạch năm 2020 của VRG. Trong thời gian qua, VRG đã duy trì và tăng cường hợp tác với nhiều tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ triển khai Chương trình Phát triển bền vững: Được NEPCon hỗ trợ và tư vấn về Lộ trình tái kết nối với FSC; cùng với Oxfam Việt Nam và PanNature tổ chức tập huấn về kết nối cộng đồng, phương pháp tập hợp ý tưởng cán bộ chuyên viên về định hướng và giải pháp phát triển bền vững phù hợp cho Tập đoàn; tham gia chương trình SPOTT của ZLS đánh giá tính minh bạch về phát triển bền vững và Tập đoàn được xếp thứ hạng 7 trong 15 tập đoàn lớn, bên cạnh Bridgestone thứ hạng 6.
Ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG báo cáo kết quả thực hiện Chương trình Phát triển bền vững năm 2019
và kế hoạch năm 2020 của VRG
Bên cạnh 3 công ty trực thuộc VRG: Phú Riềng, Dầu Tiếng, Bình Long được trao Chứng chỉ rừng Việt Nam, trong năm 2019, Tập đoàn đã triển khai tập huấn và khuyến khích các thành viên đăng ký tham gia Chương trình Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam được xét chọn do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam và kết nối với hệ thống của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới. Đã có 10 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn nằm trong Top 50 và 3 công ty đạt chuẩn doanh nghiệp bền vững, được công bố vào ngày 26/11/2019. Kết quả này tạo động lực và tiềm năng mở rộng đến các thành viên khác trong những năm sau, đồng thời, hướng đến các chứng nhận quốc tế về phát triển bền vững.
Trong quá trình hoạt động, Tập đoàn được đánh giá là doanh nghiệp rất có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Khi triển khai các dự án, Tập đoàn luôn đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa doanh nghiệp và người dân. Phát triển dự án phải đảm bảo rằng người dân trong vùng dự án và khu vực lân cận được hưởng lợi từ các dự án, tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống con người về văn hóa, an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe.
Chủ trì hội nghị
Năm 2020, VRG triển khai hiệu quả các nội dung: Thực hiện Lộ trình tái kết nối với FSC. Tiếp tục phát triển kế hoạch trồng 5.000 ha rừng và hệ thống thông tin địa lý (GIS). Tăng cường thực hiện chứng chỉ bền vững: Tiếp tục mở rộng diện tích thực hiện chứng chỉ rừng bền vững Việt Nam VFCS/FM với mục tiêu khoảng 51.500 ha và VFCS/CoC cho 21 nhà máy chế biến mủ cao su. Tiếp tục tham gia đăng ký chứng nhận Doanh nghiệp phát triển bền vững của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam. Khuyến khích 13 đơn vị đã có chứng nhận duy trì danh hiệu này và tăng thêm 7 đơn vị, trong đó, có 10 đơn vị thuộc Top 100. Tăng cường trách nhiệm xã hội. Tăng cường trách nhiệm bảo vệ môi trường. Thực hiện các giải pháp về phát triển bền vững. Hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước về phát triển bền vững…
Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Công Tuấn – Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT đánh giá cao kết quả phối hợp giữa Tổng cục Lâm nghiệp và VRG. “Trong thời gian ngắn hợp tác, Tổng cục Lâm nghiệp và VRG đã có những thành quả nổi bật. Trong đó có 3 công ty cao su trực thuộc VRG được cấp chứng chỉ phát triển rừng bền vững. Đó là tiền đề rất quan trọng để đạt kết quả tốt trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Bộ NN & PTNN đánh giá cao nỗ lực của Tổng cục Lâm nghiệp và VRG đã triển khai quyết liệt, mạnh mẽ và hiệu quả việc thực hiện chứng chỉ phát triển rừng bền vững”.
Ông Hà Công Tuấn – Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT đánh giá cao kết quả phối hợp
giữa Tổng cục Lâm nghiệp và VRG
“Trong thời gian tới, Tổng cục Lâm nghiệp và VRG tiếp tục phát huy thành quả kết hợp đã đạt được để thực hiện các mục tiêu đề ra nhanh hơn, hiệu quả hơn. VRG có 300.000 ha rừng cao su trong nước, tôi tin rằng VRG sẽ đi nhanh trong việc thực hiện chứng chỉ phát triển rừng bền vững. Bởi lẽ, VRG có hệ thống, bài bản, đội ngũ quản trị tốt, có năng lực và chuyên môn về phát triển rừng bền vững. Tôi đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp và VRG cần điều chỉnh một số hoạt động để đạt kết quả tốt hơn. Lãnh đạo VRG cần nhân rộng đến các đơn vị thành viên về quy trình chứng chỉ phát triển rừng bền vững của 3 công ty: Phú Riềng, Dầu Tiếng, Bình Long và đẩy nhanh tiến độ để đến năm 2025, 300.000 ha cao su hoàn thành cấp chứng chỉ phát triển rừng bền vững. Về phía Tổng cục Lâm nghiệp, cần rà soát cơ chế, chính sách, bố trí nguồn nhân lực, tiếp tục hỗ trợ VRG thực hiện nhanh việc cấp chứng chỉ phát triển rừng bền vững” – ông Tuấn nhấn mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG: “Sau một năm thực hiện quy chế phối hợp, các nội dung được triển khai một cách thực chất, phù hợp và hiệu quả, góp phần để Tập đoàn phát triển ổn định và bền vững. Việc hợp tác toàn diện của Tập đoàn với Tổng cục Lâm nghiệp đã thúc đẩy tiến độ xây dựng phương án quản lý rừng bền vững và thực hiện chứng chỉ rừng theo Bộ tiêu chuẩn Việt Nam”.
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu tại hội nghị
“Là một Tập đoàn có quy mô lớn và ngày càng hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của một doanh nghiệp phát triển bền vững là gắn liền với 3 khía cạnh: Phát triển kinh tế – Bảo vệ môi trường – Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Chủ trương và định hướng đó được thống nhất và cụ thể hóa thông qua những Nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy, Nghị quyết của Hội đồng Quản trị Tập đoàn và các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện của Ban điều hành Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Song song đó, Tập đoàn đã chỉ đạo các công ty cao su thành viên phải triển khai quyết liệt, đồng bộ chiến lược phát triển bền vững, xem đây là nhiệm vụ quan trọng phải thực hiện song song với phát triển sản xuất kinh doanh. Qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao chuẩn mực kinh doanh để hội nhập quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn thâm nhập thị trường quốc tế và chinh phục khách hàng” – ông Thuận phát biểu.
Quang cảnh hội nghị
“Trong thời gian tới, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của quý cơ quan, tổ chức, khách hàng, đối tác và các cơ quan truyền thông đối với chương trình phát triển bền vững của Tập đoàn. Về phía Tập đoàn, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy triển khai quyết liệt và đồng bộ chương trình phát triển bền vững gắn với 3 khía cạnh: Phát triển kinh tế – Bảo vệ môi trường – Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, vì mục tiêu phát triển ổn định và bền vững của ngành Cao su Việt Nam” – ông Thuận phát biểu.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>