Hoạt động >> Hỗ trợ Hội viên

Hiệp hội tiếp tục hỗ trợ Hội viên tháo gỡ vướng mắc liên quan thủ tục kiểm tra hoàn thuế GTGT

20/03/2023

 Nhằm tiếp tục đồng hành với Hội viên Hiệp hội Cao su Việt Nam trong việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn sau Hội thảo “Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy ngành cao su phát triển bền vững” đã diễn ra vào ngày 08/11/2022 tại TP. Hồ Chí Minh, chiều ngày 09/02/2023, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Cao su Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo một số các Hội viên kinh doanh, xuất khẩu cao su đang gặp vướng mắc, ách tắc liên quan thủ tục kiểm tra và hoàn thuế tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh. 


Tại cuộc họp, các doanh nghiệp (DN) đã trao đổi, thảo luận những vướng mắc về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) và các khó khăn mà DN đang phải đối mặt trong tình hình sản xuất kinh doanh như hiện nay khi mà Cục Thuế TP.HCM vẫn chưa xem xét, hỗ trợ giải quyết hoàn thuế đối với các hồ sơ hoàn thuế mà DN đã nộp từ tháng 01/2021 đến nay mặc dù hồ sơ đã được Đoàn kiểm tra và DN đã giải trình bổ sung.

Hhiện nay, lý do hoàn thuế chậm kéo dài là do Cục Thuế TP.HCM đề nghị DN giải trình và bổ sung hồ sơ với cơ quan Thuế chủ yếu là:
(1) Xác minh chứng từ hóa đơn nguồn gốc của của mặt hàng cao su mua vào đến khâu cuối cùng (tức là xác minh đối với doanh nghiệp F1, F2... đến khâu cuối cùng (trồng rừng) và Xác minh nguồn gốc các DN khách hàng nước ngoài mua cao su của các doanh nghiệp xuất khẩu cao su Việt Nam do cơ quan thuế nước sở tại cung cấp;
(2) Chứng từ thanh toán qua ngân hàng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu mà cơ quan thuế đề nghị chưa phù hợp với quy định và thông lệ thanh toán quốc tế;
 (3) Thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế kéo dài qua các năm. Một đại diện DN cho biết công ty đang phải đối diện với khó khăn rất lớn và có thể sụp đổ hoàn toàn khi nguồn vốn dần đang cạn kiệt và lãi vay ngân hàng đã quá kỳ hạn thanh toán.
Trước đó, tại Hội nghị ngày 08/11/2022, để tháo gỡ những khó khăn cho DN trong hoàn thuế GTGT, Hiệp hội đã kiến nghị Bộ Tài chính cần gấp rút rà soát lại danh mục các sản phẩm có rủi ro về hoàn thuế giá trị gia tăng, từ đó loại ra các mặt hàng, sản phẩm hoặc các trường hợp đã có quy định không cần kiểm tra tận gốc. Bên cạnh đó, cần rà soát lại các văn bản hướng dẫn triển khai tại các cục thuế, cơ quan thuế địa phương để thống nhất cách thức triển khai quy trình kiểm tra; rà soát hồ sơ hoàn thuế; đồng thời đảm bảo các văn bản hướng dẫn thực thi giữa các bộ, ngành có nội hàm, đối tượng thống nhất, tránh tối đa tình trạng công văn của bộ này thì cho phép nhưng bộ khác không cho phép dẫn tới tình trạng chuyển qua chuyển lại giữa các cơ quan chức năng trong quá trình xác minh hồ sơ thuế, kéo dài thời gian hoàn thuế, gây khó về dòng tiền cho doanh nghiệp.
Trước tình hình khẩn thiết và khó khăn của doanh nghiệp xuất khẩu cao su như hiện nay, Hiệp hội Cao su Việt Nam sẽ triển khai liên hệ và đề nghị Lãnh đạo Cục Thuế TP. HCM xem xét bố trí buổi làm việc với Hiệp hội nhằm hỗ trợ, phối hợp và hướng dẫn Hiệp hội hỗ trợ hội viên thực hiện theo quy định pháp luật về chính sách thuế GTGT. Hiệp hội sẽ sớm thông tin đến quý Hội viên ngay sau buổi làm việc với Cục Thuế TP.HCM.
Hiệp hội Cao su Việt Nam (TNT)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>