Hoạt động >> Hỗ trợ Hội viên

Tham dự Hội nghị & Triển lãm Cao su Trung Quốc 2019 tại Quảng Châu

08/05/2019

Theo thư mời của Hiệp hội Công nghiệp Cao su Trung Quốc (CRIA), đại diện Hiệp hội đã tham dự Hội nghị & Triển lãm Cao su Trung Quốc 2019 (CRC 2019) được tổ chức từ ngày 25 – 27/3/2019 tại khách sạn Shangri-La, Quảng Châu. 


Hội nghị đã thu hút hơn 650 đại biểu từ hơn 20 quốc gia bao gồm đại diện cơ quan Chính phủ, hiệp hội ngành hàng và các công ty sản xuất săm lốp, cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp và các ngành liên quan. CRC 2019 bao gồm Hội nghị chính, 2 Phiên chuyên đề, 1 Triển lãm và một số phiên thảo luận. Đồng thời, Danh sách 100 nhà sản xuất cao su hàng đầu Trung Quốc năm 2019 cũng như Danh sách Doanh nghiệp cao su uy tín về săm lốp, sản phẩm cao su, cao su thiên nhiên và dịch vụ liên quan đã được công bố tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Báo cáo “Giải thích xu hướng phát triển kinh tế vĩ mô của Trung Quốc năm 2019” do ông Li Ruoyu – Trưởng phòng Tài chính và Dự báo kinh tế, Trung tâm thông tin Chính phủ trình bày đã đưa ra những phân tích về tình hình kinh tế của Trung Quốc từ 2018 đến 2019 và xu hướng tương lai, triển vọng kinh tế thế giới đến năm 2019 và giải thích các chính sách liên quan đến phát triển doanh nghiệp và chủ trương của Chính phủ Trung Quốc. Ngoài ra, Ông cũng đề cập đến những điều doanh nghiệp Trung Quốc nên chú ý trong tình huống mới và cách phòng ngừa rủi ro, đồng thời gợi ý về sự chuyển đổi và phát triển của các doanh nghiệp Trung Quốc.
Báo cáo “Thách thức và cơ hội của ngành công nghiệp lốp xe Trung Quốc” – Ông Shen Jinrong, Chủ tịch & Tổng Giám đốc của Tập đoàn lốp xe Zhongce Rubber Group Co., Ltd đã cho biết ​​về tình hình hiện tại và tương lai của ngành công nghiệp lốp xe Trung Quốc, bao gồm các khía cạnh tốt và xấu trong phát triển ngành công nghiệp lốp xe Trung Quốc, đề xuất về cách hợp tác ngược dòng và hạ nguồn với phát triển ngành công nghiệp lốp xe. Đồng thời, giới thiệu cải cách và đổi mới của Công ty trong những năm gần đây, bao gồm xây dựng hệ sinh thái chuỗi công nghiệp khép kín bằng nền tảng đám mây, giải pháp xử lý các vấn đề môi trường, cách thiết lập mô hình bán hàng ổn định …
Bà Mary Xu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp Cao su Trung Quốc đã có Báo cáo “Hiệu quả kinh tế của ngành cao su Trung Quốc năm 2018 và triển vọng năm 2019” với các nội dung về hiệu quả kinh tế của ngành cao su Trung Quốc năm 2018, phân tích về cơ hội, thách thức và xu hướng phát triển công nghiệp năm 2019 và tìm kiếm giải pháp cải thiện sự ổn định cho ngành cao su Trung Quốc. Ngành cao su Trung Quốc tăng trưởng chậm năm 2018, thể hiện qua các chỉ số tổng giá trị, doanh thu, xuất khẩu đều tăng trưởng thấp hơn so với năm 2017 và giảm dần qua các tháng trong năm, tuy nhiên, lợi nhuận tăng trưởng cao hơn, có thể do giá cao su thấp. Để ổn định sự phát triển của ngành cao su Trung Quốc, một số giải pháp được Hiệp hội Cao su Trung Quốc kiến nghị là Nhà nước giảm thuế cho ngành cao su (thuế nhập khẩu cao su thiên nhiên, thuế giá trị gia tăng; doanh nghiệp cần cải tiến trong sản xuất (sản xuất tinh gọn, tăng năng lực cạnh tranh bằng sự khác biệt của sản phẩm, nâng cao trình độ nguồn nhân lực, liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất và nhà cung cấp nguyên liệu, dịch vụ).
Tại Báo cáo “Những tác động cụ thể đến sự phát triển ngành cao su”, ông Yium Tavarolit, Quyền Giám đốc Cơ quan quản lý Cao su Thái Lan (RAOT) đã cho biết cụ thể về Kế hoạch 20 năm phát triển ngành cao su của Thái Lan do RAOT chủ trì xây dựng và thực hiện. Theo Kế hoạch này, xuất khẩu cao su của Thái Lan sẽ tăng từ 250 tỷ Baht (7,9 tỷ USD) mỗi năm lên 800 tỷ Baht (25,2 tỷ USD), trong khi năng suất cao su sẽ tăng từ 224 kg/rai (1.400kg/ha) lên 360kg/rai (2.250 kg/ha) và hàm lượng cao su nội địa sẽ tăng từ 13,6% lên 35%. Điều này sẽ đẩy doanh thu cao su hàng năm tăng từ 11.984 Baht/rai (2.396 USD/ha) lên 19.800 Baht/rai (3.959 USD/ha). Đồng thời, diện tích trồng sẽ giảm từ 23 triệu rai (3,68 triệu ha) xuống còn 18,4 triệu rai (2,9 triệu ha). Đồng thời thành lập một khu công nghiệp cao su ở tỉnh Rayong, một phần của Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC).
Tại Phiên họp chuyên đề về Nguyên liệu, các báo cáo chủ yếu tập trung các chủ đề xoay quanh đánh giá về mối quan hệ cung - cầu, triển vọng và xu hướng giá cao su thiên nhiên toàn cầu. Tiến sỹ Trần Thị Thúy Hoa, Thành viên thường trực Ban chỉ đạo phát triển bền vững ngành cao su, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam – CTCP đã có bài trình bày về “Triển vọng ngành cao su Việt Nam năm 2019”. Theo Bà, trong những năm gần đây, giá cao su thiên nhiên giảm sâu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động và sự phát triển của ngành cao su Việt Nam. Bên cạnh đó, yêu cầu của thị trường trong việc đảm bảo chất lượng và phát triển bền vững đang tăng dần. Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất cao su thiên nhiên tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, đã áp dụng các giải pháp thích ứng và chuyển đổi theo hướng phát triển kinh tế hiệu quả gắn liền với trách nhiệm xã hội và môi trường, đạt chứng chỉ bền vững quốc gia hoặc quốc tế. Ngành cao su Việt Nam đang mở rộng và tăng cường hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế để cân bằng cung cầu, ổn định giá cao su ở mức hợp lý cho cả người sản xuất và người tiêu dùng, và cùng nhau tìm giải pháp hiệu quả để phát triển bền vững trong toàn bộ chuỗi cung ứng tự nhiên cao su và gỗ cao su.
Ông Supadetch Ongsakui – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Thái Lan đã có bài trình bày về “Kế hoạch cao su bền vững của Thái Lan”. Theo đó, chiến lược phát triển ngành cao su theo hướng bền vững của Thái Lan: nâng cao khả năng cạnh tranh của nông dân nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn, nhận phúc lợi xã hội ngang bằng với lao động trong các ngành khác. Trong ngắn hạn, Chính phủ Thái Lan khuyến khích nông dân đa dạng hóa nguồn thu bằng cách trồng xen, chăn nuôi và các hoạt động phi nông nghiệp khác. Trong dài hạn, tăng cường năng lực cạnh tranh bằng nhiều giải pháp khác nhau như nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giảm chi phí sản xuất, cải thiện điều kiện vườn cây, sử dụng phân bón phù hợp, phân vùng trồng, tập trung thành hợp tác xã… Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan sẽ triển khai thực hiện dự án thúc đẩy tiêu thụ cao su thiên nhiên nội địa bằng cao su hóa đường nhựa theo mức dự kiến là 1 km/làng, như vậy, sẽ tiêu thụ khoảng 1,44 triệu tấn cao su cho 75.000km đường trên toàn Thái Lan, đồng thời, thực hiện kế hoạch giảm dần diện tích cây cao su.
Tại Phiên họp chuyên đề về Đổi mới công nghệ, các báo cáo viên chia sẻ những thông tin về các ứng dụng, cải tiến công nghệ trong tái chế lốp xe, các mô hình sử dụng năng lượng sáng tạo của ngành công nghiệp than đen ứng dụng trong lốp xe, các tiến bộ trong việc xây dựng và sửa đổi các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường quốc gia cho ngành cao su…
Ngày 27/3/2019, Ban Tổ chức tổ chức các chuyến tham quan một số nhà máy như sản xuất lốp xe (Wanli), hệ thống tái chế, xe điện... Triển lãm Cao su Trung Quốc quy tụ 25 gian hàng của doanh nghiệp Trung Quốc giới thiệu về công nghệ, vật liệu mới và các dịch vụ hỗ trợ ngành cao su.
Trong khuôn khổ Hội nghị, VRA đã có buổi làm việc với Bà Mary Xu – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp Cao su Trung Quốc (CRIA) về nội dung hợp tác và trao đổi thông tin giữa hai hiệp hội. Bà Mary Xu đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của mối quan hệ này trong việc tăng cường giao thương giữa hai nước trong tương lai.

Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Hồng Vân)



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>