Hoạt động >> Hoạt động khác

Họp Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra và Hội đồng quản lý Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su lần 1 năm 2020

10/07/2020

Trong 5 tháng đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia trên thế giới. Nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam đã và đang chịu nhiều tác động nghiêm trọng. Theo đó, ngành cao su Việt Nam đã giảm mạnh về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu cao suthiên nhiên, chỉ đạt 345.528 tấn với giá trị khoảng 476 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2019, lượng cao su xuất khẩu giảm 29,6%; giá trị giảm 28,6%.Đối với sản phẩm cao su và gỗ cao su, hầu hết các nhà máy phải tạm ngưng hoặc giảm quy mô hoạt động để phòng chống dịch và do tình trạng hạn chế các đơn hàng mới trong bối cảnh người tiêu dùng toàn cầu thắt chặt chi tiêu. Sự đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất cũng góp phần gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp nói chung và thu nhập của lao động nói riêng.

Trước bối cảnh khó khăn chung, cuộc họp Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra và Hội đồng quản lý Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su lần 1 năm 2020 đã được tổ chức vào chiều ngày 18/6/2020 với sự tham dự của 22/32 thành viên nhằm đánh giá những thành quả đã đạt được trong thời gian qua và đề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong 7 tháng cuối năm 2020 để tiếp tục đồng hành cùng Hội viên, doanh nghiệp ngành cao su tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”: vừa phòng chống dịch, vừa duy trì, ổn định sản xuất và phát triển kinh doanh.
Tại cuộc họp, ông Võ Hoàng An – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội – đã báo cáo kết quả hoạt động năm 2019 và 5 tháng đầu năm 2020, đồng thời trình bày kế hoạch 7 tháng cuối năm 2020 của Hiệp hội. Theo đó, Hiệp hội đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh duy trì hiệu quả các công tác thường xuyên, một số hoạt động nổi bật như tổ chức thành công Lễ Kỷ niệm 15 năm hoạt động và phát triển của Hiệp hội (2004 – 2019); tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Hoa Kỳ thuộc Chương trình XTTM quốc gia; phối hợp tổ chức Diễn đàn Cao su Việt Nam tại Hàng Châu, Trung Quốc; phối hợp thực hiện khảo sát Hội viên về giảm thiểu lao động trẻ em và đánh giá các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua dịch Covid-19; Hợp tác với VRG và các chuyên gia của Chương trình UN – REDD Việt Nam xây dựng tài liệu “Hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cao su bền vững”; Phối hợp với Tổ chức Forest Trends, Viện Nghiên cứu Cao su VN thực hiện nghiên cứu “Liên kết hộ tiểu điền và công ty trong chuỗi cung cao su thiên nhiên và gỗ cao su”... Ngoài ra, Hiệp hội đã có văn bản cung cấp thông tin về ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 đến ngành cao su và đề xuất Bộ ngành các giải pháp ứng phó cho Hội viên... Trước bối cảnh khó khăn chung, Hiệp hội đãđề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong 7 tháng cuối năm 2020 để tiếp tục đồng hành cùng Hội viên, doanh nghiệp ngành cao su tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”: vừa phòng chống dịch, vừa duy trì, ổn định sản xuất và phát triển kinh doanh.Theo đó, Hiệp hội sẽ tiếp tục phát triển Thương hiệu ngành cao su Việt Nam, tuyên truyền và hỗ trợ Hội viên thực hiện phát triển bền vững ngành cao su; nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý và nâng cao chất lượng cao su thiên nhiên Việt Nam; tiếp tục tăng cường kết nối, quan hệ Bộ, ngành; tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin, số liệu và tham gia đóng góp ý kiến với các nước và tổ chức cao su quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Kiều Nương – Giám đốc Quỹ BHXKCS – đã trình bày tóm tắt báo cáo hoạt động 5 tháng đầu năm 2020 và kế hoạch 7 tháng cuối năm 2020 của Quỹ BHXKCS.Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2020, Quỹ tiếp tục không thu kinh phí đóng góp từ các đơn vị thành viên nhưng vẫn thực hiện tốt chức năng hỗ trợ chi phí tài chính trong lúc khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, bên cạnh đó hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại cho các đơn vị thành viên với tổng số tiền trên 8,7 tỷ đồng.
Các đại biểu tham dự họp đã tích cực trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến cụ thể đối với hoạt động của Hiệp hội trong 7 tháng cuối năm 2020. Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, đối với mảng hoạt động xúc tiến thương mại, các ủy viên đề xuất Hiệp hội cần tập trung vào một số thị trường trọng điểm và tăng cường hình thức trực tuyến.Bên cạnh chia sẻ về những khó khăn của đơn vị trong và sau COVID-19, các ủy viên đề nghị ngành cao su cùng quan tâm đến các quy định về phòng vệ thương mại và lao động trẻ em trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp có sử chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó kịp thời với các vụ kiện tranh chấp thương mại ở nước ngoài cũng như đề ra những giải pháp hiệu quả tăng cường xuất khẩu trước chính sách bảo hộ ngành sản xuất trong nước của các quốc gia.
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Cao su VN, Chủ tịch HĐQL Quỹ BHXKCS phát biểu tại cuộc họp
Kết luận cuộc họp, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch HĐQL Quỹ BHXKCS – đề ra các định hướng trọng tâm của Hiệp hội và Quỹ BHXKCS trong năm 2020 và giai đoạn sắp tới nhằm tiếp tục thực hiện tốt các vai trò và nhiệm vụ của mỗi đơn vị. Đối với Hiệp hội, phát triển Hội viên theo hướng chú trọng về chất lượng, đồng thời tăng cường các hoạt động kết nối Hội viên theo từng địa phương và mở rộng phát triển Hội viên từ khối doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cao su. Bên cạnh làm tốt vai trò cầu nối, đại diện quyền lợi hợp pháp của Hội viên và ngành cao su trong việc kiến nghị chính sách với các Bộ ngành và hợp tác trao đổi thông tin giữa các tổ chức cao su quốc tế, Hiệp hội cần tăng cường tuyên truyền, khuyến khích Hội viên tiếp tục thực hiện theo chủ trương của Chính phủ Việt Nam là phát triển kinh tế gắn vớitrách nhiệm với xã hội và môi trường, hướng tới hình ảnh doanh nghiệp phát triển vì cộng đồng và phát triển bền vững; đồng thời tiếp tục khai thác tối đa nguồn lực và thực hiện tốt việc hỗ trợ Hội viên tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại để gia tăng xuất khẩu. Bên cạnh đó, Hiệp hội cần tích cực hơn nữa trong công tác truyền thông, quảng bá Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” nhằm nâng cao vai trò vị thế của ngành cao su Việt Nam nói chung và Hiệp hội nói riêng. Đối với Quỹ BHXKCS, tiếp tục thực hiện các công tác hỗ trợ tài chính hiệu quả và kịp thời cho các Thành viên trong tình hình khó khăn hiện nay.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>