Hoạt động

Tham dự Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2019

14/10/2019

 Ngày 06/9/2019, đại diện Văn phòng Hiệp hội đã tham dự Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2019 với chủ đề “Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu – Cơ hội thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương” do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ CôngThương) tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Tham dự chương trình dự kiến có khoảng 300 đại biểu, bao gồm doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, đại diện cơ quan quản lý nhà nước các tỉnh/thành phố; doanh nghiệp thương mại, sản xuất Hoa Kỳ kinh doanh tại Việt Nam; các chuyên gia, các nhà nghiên cứu…


 Description: F:\VRA\Dropbox\Ho so\IMG_9676.JPG

Trong bối cảnh xung đột thương mại giữa một số nền kinh tế lớn trên thế giới đang ngày càng trở nên phức tạp, tạo nên nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại của Việt Nam với các nước nói chung và với Hoa Kỳ, Diễn đàn đã cập nhật tình hình chính sách, đưa ra những phân tích, đánh giá những khó khăn cũng như cách nắm bắt cơ hội mới, để doanh nghiệp có thể định hướng kinh doanh chủ động và hiệu quả.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, tính chất bổ trợ là đặc điểm rất quan trọng trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt 35,4 tỷ USD. Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu thời gian gần đây đã giúp Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 trong năm 2018 lên vị trí thứ 9 ngay trong đầu năm 2019 khi nói đến các nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ. Đồng thời, Việt Nam cũng trở thành thị trường lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ.
Theo nhận định của bà Mary Tarnowka, Giám đốc Điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại tại Việt Nam (AmCham Việt Nam), căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc ảnh hưởng đến tất cả doanh nghiệp và trong ngắn hạn. Tuy nhiên, cũng tạo ra những cơ hội, các doanh nghiệp có thể đa dạng nguồn cung, cải thiện các điều kiện để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ tìm kiếm nhiều hơn ở Việt Nam vì sự thiếu hụt chuỗi cung ứng của họ ở Trung Quốc. Các doanh nghiệp thành viên AmCham sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, kể cả hạ tầng, để có thể đáp ứng tốt sự dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam. Bà Mary Tarnowka nhận định, thời gian gần đây, lợi thế nhân công của Việt Nam vẫn được duy trì, bên cạnh đó những cải cách từ Việt Nam cũng ngày càng tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp thuộc AmCham.
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, quan hệ thương mai Việt Nam - Hoa Kỳ có tính chất bổ trợ tương hỗ lẫn nhau trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng không phải không có sự xung đột, tranh chấp lẫn nhau trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động phức tạp. Đặc biệt, cuộc xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc đang diễn biến theo chiều hướng khó đoán định trong thời gian tới. Vì vậy, các cơ quan chức năng của Chính phủ cần phải rà soát ưu đãi đầu tư; chuẩn bị tốt hơn các điều kiện để tiếp nhận làn sóng đầu tư chất lượng cao và đầu tư vào công nghiệp phụ trợ; nghiên cứu tận dụng làn sóng chuyển đổi cổ phẩn hóa các doanh nghiệp Nhà nước, chuyển đổi DN thông qua hình thức sáp nhập; nghiên cứu tận dụng cơ hội cũng như các thách thức để cải thiện chuỗi cung ứng của Việt Nam hiện nay; rà soát và hoàn thiện khung khổ luật pháp về môi trường; nghiên cứu hoàn thiện các quy định về dự phòng rủi ro đối với các DN đầu tư trong nước.
Cục Phòng vệ thương mại cảnh báo, nguy cơ xung đột thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Vì hiện nay, lợi dụng những kẻ hở trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các mặt hàng như nhôm, thép, sợi, đồ gia dụng, đồ điện tử, thủy sản, gỗ ván ép, lốp xe, pin mặt trời... của một số nước tìm cách "lấy xuất xứ" của Việt Nam nhằm hưởng ưu đãi khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Vì vậy, các cơ quan quản lý, DN cần chung tay ngăn chặn các hành vi lẩn tránh bất hợp pháp biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận quy tắc xuất xứ: Triển khai quyết liệt Quyết định 824/QĐ-TTg để phát triển xuất khẩu, nhập khẩu bền vững, bảo vệ lợi ích của các DN, người sản xuất chân chính.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp (Hồng Vân)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>