Hoạt động

Tham dự Hội thảo trực tuyến ngành phương tiện di chuyển và lốp xe: Phân tích kết quả hoạt động của các doanh nghiệp lốp xe trong năm 2022

20/03/2023

Ngày 21/02/2023, đại diện Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tham dự “Hội thảo trực tuyến ngành phương tiện di chuyển và lốp xe: Phân tích kết quả hoạt động của các doanh nghiệp lốp xe trong năm 2022”. Hội thảo chia sẻ về kết quả hoạt động kinh doanh năm 2022 của các nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới.


Theo chia sẻ của ông David Shaw, CEO của Công ty nghiên cứu ngành lốp xe (The Tire Industry Research), báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất lốp xe và cao su châu Âu (ETRMA) cho thấytrong quý IV năm 2022, lượng bán lốp xe trong tại EU giảm sâu, trong khi đó, dù tốc độ phát triển đã chậm lại nhưng thị trường Bắc Mỹ vẫn tương đối lành mạnh.Trong khi đó, một số nhà sản xuất lốp xe có trụ sở tại Trung Quốc, như Sailun và Sentury, đang tập trung vào xuất khẩu và đã ghi nhận kết quả rất tốt ở thị trường nước ngoài. Những công ty tập trung vào thị trường nội địa có doanh thu không đổi hoặc giảm, trong khi lợi nhuận giảm mạnh. Nguyên nhân là do nền kinh tế đang gặp nhiều biến động, khối lượng di chuyển thấp hơn do tác động của lệnh phong tỏa nghiêm ngặt cũng như cạnh tranh gay gắt về giá trên thị trường nội địa.

Các nhà sản xuất lốp xe của Ấn Độ đã tận dụng lệnh cấm nhập khẩu lốp xe có hiệu lực từ giữa năm 2021 để tăng tốc sản xuất. Điều này đã làm giảm sự cạnh tranh từ các công ty lớn trên toàn cầu kể cả lượng lốp xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều nảy cũng dẫn tới gia tăng một số khoản đầu tư về công suất lớn ở Ấn Độ, doanh thu tăng trưởng khoảng 15%.
Bức tranh lợi nhuận tại các công ty lốp xe cũng rất phức tạp và phân hóa. Công ty có tầm nhìn xa nhất – Apollo, với những định hướng đúng đắn về chú trọng nghiên cứu và phát triển, đảm bảo tính bền vững từ hơn một thập kỷ trước đã chứng kiến ​​lợi nhuận tăng 30% trong 9 tháng đầu năm 2022 và thậm chí còn cao hơn trong quý cuối cùng, với lợi nhuận hoạt động tăng lên 4.237 tỷ INR (khoảng 51,1 triệu USD)doanh thu tăng 12%.Trong khi đó, Goodyear, do những quyết định đầu tư không hiệu quả, thiếu chú trọng vào nghiên cứu và phát triển cũng như xác định vị thế về bền vững so với các đơn vị trong ngành, thông báo ghi nhận thua lỗ ở thị trường châu Âu và đang chuẩn bị cắt giảm khoảng 10% nhân viên trên toàn cầu (khoảng 500 nhân sự) để giảm chi phí trước giai đoạn thị trường tăng trưởng chậm lại. Thương vụ mua lại Cooper vào giữa năm 2021 với khoản tiền vay khổng lồ 2.800 triệu USD đã không đem lại kết quả có lợi cho hoạt động kinh doanh, ngoài ra, Goodyear tập trung vào kết quả thị trường chứng khoán ngắn hạn (theo quý), đây được đánh giá là quyết định sai lầm trong một thị trường đang thay đổi nhanh chóng theo từng ngày. Tuy nhiên, khoảng hơn một năm trở lại đây, Goodyear cuối cùng đã bắt đầu nhận ra vấn đề và bắt đầu có những thay đổi để phát triển cũng như thu hút nhân tài để cùng đóng góp và xây dựng chiến lược kinh doanh. Đây là một dấu hiệu tốt theo quan điểm của ông Edoardo Spina, Nhà phân tích tự động của HSBC, nhưng sự chậm trễ trong khoảng một thập kỷ vừa qua đã khiến công ty hoạt động kém hiệu quả hơn so với các đối thủ.
Ông Edoardo Spina, nhà phân tích chứng khoán tại HSBC, cũng nhận định dự báo triển vọng năm 2023 của Bridgestone tốt hơn Michelin vì dự báo tăng trưởng sản lượng khả quan hơn ngay cả trong bối cảnh lạm phát và giá đầu vào tăng. Bridgestone cũng đưa ra dự báo tiêu thụ năm 2023 với nguyên liệu thô như cao su thiên nhiên và dầu thô sẽ tăng so với mức của nửa cuối năm 2022. Chi phínăng lượng của nhà máy và nhân công của các nhà cung cấp dự kiến sẽ tăng do lạm phát. Nhu cầu lốp theo xe (OE) được kỳ vọng sẽ phục hồi khi tình hình thiếu hụt chất bán dẫn được cải thiện. Trong khi nhu cầu lốp xe thay thế dự kiến sẽ có sự phục hồi vững chắc trên toàn cầu từ ngày quý II năm 2023 trở đi, tuy vẫn có sự khác biệt giữa các khu vực. Nhu cầu lốp xe cao cấp dự kiến sẽ vẫn tương đối mạnh.
Văn phòng HHCSVN (Thanh Ngân)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>