Hoạt động >> Xúc tiến thương mại

Tham dự Diễn đàn “Thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung”

14/10/2019

Ngày 30/8/2019, đại diện Hiệp hội Cao su Việt Nam đã tham dự Diễn đàn “Thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung” do Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam tổ chức tại thành phố Hà Nội.


 Description: Image result for Diễn đàn “Thuận lợi và khó khăn đối với Việt Nam khi thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Diễn đàn đã thu hút sự tham gia đông đảo của đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các Đại sứ quán, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp Việt Nam, các cơ quan truyền thông trung ương và địa phương
Diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và cộng đồng về những cam kết cũng như hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội mở rộng thị trường tại các nước đối tác của các FTAs. Đây cũng là một kênh kết nối, đồng hành giữa Chính phủ với doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi các FTAs.
Diễn đàn bao gồm hai phần. Phiên thứ nhất tập trung đánh giá tình hình thực thi Hiệp định CPTPP kể từ khi Hiệp định này có hiệu lực. Phiên thứ hai nêu lên thực trạng và những vấn đề cần lưu ý cho doanh nghiệp khi tận dụng Hiệp định CPTPP trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Các đại biểu, doanh nghiệp tham dự Diễn đàn cũng đã có cơ hội thảo luận với các diễn giả của Chương trình về các cơ hội và khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, từ đó tìm ra hướng xử lý cho phù hợp đối với nền kinh tế nói chung và đối với từng ngành hàng cụ thể nói riêng.
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019, về cơ bản, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước CPTPP có tăng trưởng, trong đó một số thị trường ghi nhận mức tăng trưởng lớn như Ca-na-đa (tăng 32,9%), Mê-hi-cô (tăng 23,4%). Ngoài ra, có những mặt hàng đạt mức tăng trưởng vượt bậc so với giai đoạn chưa có Hiệp định CPTPP như máy móc, thiết bị, phụ tùng có mức tăng gần 125% sang Ca-na-đa, điện thoại và linh kiện tăng hơn 331% sang Mê-hi-cô. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã biết tận dụng CPTPP để tăng trưởng xuất khẩu nhưng thống kê cho thấy, tỷ lệ tận dụng ưu đãi vẫn còn rất thấp. Đơn cử như hàng xuất theo mẫu CPTPP chỉ đạt 190 triệu USD trong tổng số 16,4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu, tương ứng với việc chỉ tận dụng được 1,17%.
Đối với mặt hàng cao su thiên nhiên, các nước Ca-na-đa, Mê-hi-cô, Pê-ru là ba quốc gia chưa ký kết Hiêp định Thương mại tự do, do đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sang các thị trường này, nhưng theo thống kê kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2019 Việt Nam hầu như chưa tận dụng được những ưu đãi của CPTPP để xuất khẩu cao su sang ba thị trường mới này. Chiến tranh Thương mại Mỹ - Trung làm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm laị, nhu cầu tiêu thụ cao su suy giảm đã phần nào ảnh hưởng đến lượng cao su thiên nhiên Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc, tuy nhiên mặt hàng các sản phẩm cao su Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đã tăng hơn 30% trong 6 tháng đầu năm và vốn đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam từ các nước Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc đã tăng gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm 2018.
Trong bối cảnh hiện nay, xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc đang diễn biến ngày càng phức tạp, từ chiến tranh thương mại đã chuyển sang chiến tranh công nghệ và tiền tệ, tạo ra những áp lực lớn đối với doanh nghiệp và chính phủ. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục tận dụng lợi thế từ việc tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới trong việc đa dạng hóa bạn hàng thương mại, tránh phụ thuộc vào một thị trường, và quan trọng nhất hiện nay là tăng cường tính chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu, nắm rõ các thông tin, cam kết cụ thể trong các hiệp định này để có kế hoạch, chiến lược kinh doanh phù hợp. Về phía Chính phủ, cần thúc đẩy quá trình thực thi Hiệp định một cách hiệu quả, kịp thời; cải thiện môi trường kinh doanh để chống chọi lại với bối cảnh có nhiều rủi ro của kinh tế toàn cầu; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Hiệp định, hỗ trợ doanh nghiệp hiểu đúng, hiểu sâu và tận dụng được các cam kết của Hiệp định để đem lại lợi ích thiết thực cho nền kinh tế.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp (Hoàng An)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>