Lĩnh vực >> Gỗ cao su

Giá gỗ cao su tăng cao: Cần quản lý chặt chẽ để tránh rủi ro

02/01/2018

 Quyết định đóng cửa rừng tự nhiên của Thủ tướng Chính phủ và nhu cầu sử dụng đồ gỗ cao su ngày càng cao đã tạo ra một cơn sốt với nguyên liệu gỗ cao su, giá gỗ tăng mạnh và nhu cầu mua gỗ cao su tăng lên quá nhanh. 


 Từ đầu năm tới nay, giá các loại nguyên liệu gỗ cao su đã tăng khoảng 30 40% gây khó khăn lớn cho các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu. Theo nhiều chuyên gia, nguồn nguyên liệu gỗ phục vụ chế biến gỗ xuất khẩu sẽ tiếp tục khan hiếm trong dài hạn.

Giá gỗ cao su tăng                                                                                              
Theo các doanh nghiệp chế biến gỗ, trong những năm gần đây, gỗ cao su được sử dụng nhiều để sản xuất các sản phẩm nội ngoại thất, phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu nên nhu cầu trong nước đối với gỗ cao su lớn. 
Trong khi đó, từ đầu năm 2017, Trung Quốc đã đóng cửa rừng, không cho phép khai thác và xuất khẩu gỗ nguyên liệu nên các thương nhân Trung Quốc tràn qua nhiều nước khác để thu mua gỗ nguyên liệu. Điều này càng khiến giá gỗ cao su tăng cao. Bên cạnh đó, giai đoạn 2020 2025 là giai đoạn thấp điểm thanh lý gỗ cao su của các doanh nghiệp trồng cao su nên nguồn cung gỗ trong nước sẽ càng khó khăn hơn.
Theo đại diện Công ty CP Cao su Trường Phát, việc giá gỗ nguyên liệu đầu vào tăng cao do cạnh tranh ngày càng cao, các doanh nghiệp chế biến gỗ phải tận dụng hết giá trị của nguyên liệu. Giá gỗ cao su tăng lên không chỉ do thương nhân Trung Quốc mà còn do một nguyên nhân khác, đó là đấu giá, cạnh tranh mua cây gỗ nguyên liệu.
Ông Tô Xuân Phúc, chuyên gia phân tích chính sách tại tổ chức Forest Trends cho biết Trung Quốc đã đóng cửa rừng trên toàn quốc từ đầu năm 2017 khiến nước này thiếu hụt khoảng 50 triệu m3 gỗ mỗi năm và phải bù vào bằng lượng nhập khẩu. Trước kia, Malaysia cung cấp một lượng lớn gỗ cao su cho thị trường Trung Quốc nhưng kể từ đầu năm 2017, Malaysia cũng ra lệnh cấm xuất khẩu gỗ này. Do đó, Việt Nam có thể là một trong những thị trường mà thương nhân Trung Quốc sang tìm mua nguyên liệu khiến giá gỗ cao su tăng mạnh trong thời gian qua.
Những vấn đề cần giải quyết
“Gỗ cao su hiện đang được sử dụng rất nhiều trong sản xuất đồ gia dụng, không chỉ cho thị trường trong nước mà còn phục vụ cho xuất khẩu. Dự báo, nhu cầu của thị trường sẽ vẫn tiếp tục nóng trong thời gian tới và mang lại nhiều lợi nhuận cho người trồng cao su”, một thương lái nói.
Nhưng bán cả cây gỗ cao su ồ ạt như ở Bình Phước trong thời gian qua thật đáng để các cơ quan quản lý quan tâm, dù sự thay đổi này có thể mang đến sự đột phá cho giá gỗ cao su trong thời điểm thị trường chưa ổn định.
Chị Nguyễn Thị Hiền, một hộ gia đình trồng cao su ở xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cho biết, tổng diện tích của hộ gia đình là trên 5 ha, và gia đình vừa bán thanh lý gỗ cao su dạng cây đứng. Khi có thương lái hỏi mua, thường là mua trọn vườn, cả hai bên sẽ thỏa thuận về giá cả để có mức giá hợp lý. Bên mua gỗ cao su thanh lý không đòi hỏi giấy tờ với giá rất cao, lên tới 1 triệu/cây.
Chính điều này khiến cho việc kiểm soát nguồn gỗ trở nên khó khăn hơn với các cơ quan quản lý, tạo ra thực trạng không sáng sủa cho việc điều tiết nguồn nguyên liệu và đánh giá thị trường của các chuyên gia. 
Theo ông Nguyễn Đức Thuyên, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Cao su Phú Thịnh, để tránh việc xáo động thị trường và nguồn nguyên liệu gỗ cao su bị đẩy lên cao, cần có sự cảnh báo của các hiệp hội và các cơ quan quản lý. Đồng thời, cần có sự liên kết và cộng tác, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp trong khối để giảm thiểu rủi ro. 
GỖ VIỆT số 96, Nam Anh, nguồn: http://goviet.org.vn/bai-viet/gia-go-cao-su-tang-cao-can-quan-ly-chat-che-de-tranh-rui-ro-8730, ngày 26/12/2017 (TD trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>