Chế tạo thành công cao su chuẩn dùng kiểm soát máy Rheometer
Ngành cao su đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Việc xuất khẩu cao su đã tạo ra nguồn thu nhập lớn cho quốc gia, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Nhằm tối ưu hoá sản xuất và nâng cao năng suất lao động đối với ngành sản xuất cao su, các đề tài nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ đã được chú trọng đầu tư. Trong đó, Công trình “Nghiên cứu tạo mẫu cao su chuẩn dùng để kiểm soát thiết bị lưu biến Rheometer” của DRC đã vinh dự đạt giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc (VIFOTEC) lần thứ 17 và đạt giải Nhì cấp Thành phố Đà Nẵng, là kết quả của sự sáng tạo trong quá trình sản xuất thực tiễn.
Ảnh minh họa
Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt – Tổng Giám đốc DRC cho biết, tại DRC, việc đầu tư vào khoa học công nghệ luôn được công ty quan tâm, dành nguồn đầu tư ở mức độ cao. Hàng năm, công ty luôn xét duyệt các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm luôn được cải tiến, nâng cao chất lượng để đáp ứng tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật vào các nước. Trong ngành cao su, tính chất lưu biến đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu phát triển sản phẩm cũng như kiểm soát chất lượng sản phẩm. Thiết bị kiểm tra lưu biến Rheometer được sử dụng rộng rãi trong ngành cao su nói chung và ngành sản xuất lốp xe nói riêng vì có độ chính xác cao, thao tác đơn giản, thời gian kiểm tra nhanh chóng, chi phí thấp. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, thiết bị Rheometer phải hoạt động liên tục với cường độ cao để đáp ứng nhu cầu sản xuất, lâu dần xảy ra sai lệch về thiết bị, kết quả kiểm tra không đúng với chất lượng sản phẩm
Kỹ sư Nguyễn Đăng Khoa – Phòng Nghiên cứu phát triển DRC chia sẻ, tại DRC, cao su sau khi được xử lý sẽ được kiểm tra chỉ tiêu chất lượng. Với hơn 500 sản phẩm được sản xuất hàng ngày gây áp lực rất lớn lên công nghệ lưu biến Rheometer, lâu dần sẽ gây ra sai lệch trong kết quả kiểm tra. Do đó DRC đã nghiên cứu một loại cao su chuẩn để kiểm soát máy Rheometer. Đề tài nghiên cứu, của nhóm tác giả ThS Lê Hoàng Khánh Nhật, kỹ sư Nguyễn Đăng Khoa, TS Nguyễn Văn Thiên Đức, kỹ sư Trần Văn Tùng của DRC đã đã khảo sát kết quả sử dụng cao su chuẩn và thấy rằng kết quả kiểm tra mẫu chuẩn tuân theo phân phối chuẩn. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đã xây dựng tiêu chuẩn mẫu chuẩn phù hợp với yêu cầu kiểm soát thiết bị, cũng như phù hợp với công nghệ chế tạo mẫu chuẩn tại công ty. Hiện nay DRC là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam chế tạo cao su chuẩn dùng kiểm soát máy Rheometer. Việc tự chủ sản xuất cao su chuẩn giúp việc kiểm soát chất lượng trở nên hiệu quả, chất lượng ổn định, tăng niềm tin khách hàng, nâng cao vị thế thương hiệu của công ty ở trong và ngoài nước.
Kỳ vọng hưởng lợi khi Hoa Kỳ áp thuế cao đối với lốp xe Thái Lan
Vừa qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố quyết định cuối cùng về cuộc điều tra chống bán phá giá đối với lốp xe tải và xe buýt (TBR) nhập khẩu từ Thái Lan. Theo đó, mức thuế chống bán phá giá cuối cùng là 48,39% đối với sản phẩm của Bridgestone và 12,33% đối với sản phẩm của Prinx Chengshan và các công ty sản xuất lốp xe tải và xe buýt (TBR) của Thái Lan.Mức thuế trên cao hơn đáng kể so với mức thuế chống bán phá giá sơ bộ được DOC công bố hồi tháng 5/2024 là 0% đối với Prinx Chengshan và 2,35% đối với Bridgestone và các công ty khác. Mức 48,39% cũng cao hơn mức cáo buộc là 47,81% do Liên đoàn lao động quốc tế của ngành thép Hoa Kỳ (United Steelworkers, USW) đưa ra khi kiến nghị khởi xướng điều tra. Hiện tại, Thái Lan đang chiếm thị phần xuất khẩu lốp TBR vào Hoa Kỳ lớn nhất với khoảng 28% tương ứng 6,8 triệu lốp TBR/năm và Việt Nam chiếm 12% thị phần tương đương 5,9 triệu lốp TBR/năm.
Nhiều tổ chức tài chính kỳ vọng, với việc lốp xe Thái Lan bị áp thuế chống bán phá giá ở mức cao, sản phẩm lốp TBR của Việt Nam sẽ tăng sức cạnh tranh và có khả năng gia tăng thị phần. Với vị thế nhà xuất khẩu lốp TBR hàng đầu Việt Nam, DRC được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp và sản lượng tiêu thụ TBR sẽ tăng trưởng tích cực. Thị trường Hoa Kỳ hiện đang chiếm 14% tổng doanh thu của DRC và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai, sau Brazil. Theo công ty nghiên cứu thị trường SSI Research, đơn hàng từ nhập khẩu từ Thái Lan sẽ mất khoảng 45 ngày hoặc hơn (tùy vào tình hình vận tải biển). Do đó, các đại lý tại Hoa Kỳ sẽ hạ dần các đơn hàng từ Thái Lan, chuyển sang các nguồn cung mới, bao gồm DRC, trước khi quyết định áp thuế chống bán phá giá chính thức được áp dụng. Đáng chú ý, DRC và Oceanside One Trading – doanh nghiệp kinh doanh lốp hàng đầu tại Brazil vừa ký kết hợp đồng với mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và Brazil lên gấp đôi, đạt mức 150 triệu USD/năm. Được biết, Oceanside One Trading là đối tác truyền thống của DRC trong 15 năm qua.
Nguyệt Anh, Duy Quang, nguồn: https://tapchicongthuong.vn/drc-che-tao-thanh-cong-cao-su-chuan-dung-kiem-soat-may-rheometer-128134.htm, https://tapchicongthuong.vn/my-ap-thue-cao-doi-voi-lop-xe-thai-lan--ky-vong-cao-su-da-nang--drc--huong-loi-lon-128277.htm, ngày 14 & 16/10/2024 (TN trích dẫn)