Thông tin hội viên

“Canh” lửa, bảo vệ 13 nghìn ha cây cao su ở Lai Châu

29/05/2023

Nắng nóng kéo dài đang khiến nhiều diện tích cao su ở tỉnh miền núi Lai Châu đối mặt với nguy cơ bị cháy. Các công ty cao su ở địa phương hiện đang tăng cường nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do cháy gây ra. 


Những ngày này, cùng với việc cạo mủ, các công nhân là thành viên tổ phòng cháy, chữa cháy rừng thuộc Nông trường cao su Nậm Na, Công ty CP Cao su Lai Châu II đều thực hiện tuần tra trên các cung đường sản xuất để “canh” lửa, bảo vệ vườn cao su hiện có. Ông Nguyễn Đình Tuấn, Giám đốc Nông trường cao su Nậm Na, Công ty CP cao su Lai Châu II cho biết, nông trường đã thành lập tiểu ban phòng cháy, chữa cháy; phân công lịch trực 24/24, giao ngày giờ, khu vực rõ ràng và được niêm yết tại bảng tin của nông trường. Tiểu ban thường xuyên tuần tra và phối hợp với công nhân có lán trại trên vườn cây; rà soát các hướng, các điểm mù, nhằm đảm bảo phát hiện kịp thời các điểm cháy. Từ đó, thời gian vừa qua, nông trường đã ngăn chặn kịp thời các vụ cháy và không để ảnh hưởng đến cây cao su nào.
Các tổ phòng cháy, chữa cháy thường xuyên tuần tra
 trên các cánh rừng cao su để canh lửa
Công ty Cổ phẩn cao su Lai Châu II hiện có gần 5.000 ha cây cao su ở các huyện Sìn Hồ, Nậm Nhùn và Mường Tè, chiếm gần 1/3 diện tích cao su của toàn tỉnh. Trong đó, gần 4.000 ha đã đưa vào khai thác. Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Tổng giám đốc công ty cho biết, do thảm thực bì dưới tán cao su dày, rất dễ bắt lửa, nên công tác đảm bảo an toàn phòng cháy luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Theo đó, công ty đã huy động lực lượng tại chỗ, túc trực 24/24 giờ vào thời điểm nắng nóng; quan tâm đầu tư mua sắm tất cả các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy để trang bị cho tất cả các nông trường và các lực lượng tại các đơn vị, như máy phát, cưa xăng, can đựng nước, một số bình chữa cháy và các trang thiết bị thiết yếu, để đảm bảo cho công tác phòng cháy, chữa cháy...
Ông Nguyễn Hữu Phước cũng cho biết, hiện các nông trường cao su trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã hoàn thành việc phát đường băng cản lửa, bờ ranh chống cháy tại các khu vực tiếp giáp với đất nương của người dân. “Công ty cũng tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, tổ chức các buổi diễn tập trong công tác phòng cháy, chữa cháy và sẵn sàng huy động nguồn nhân lực khi có sự cố xảy ra. Do làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy nên đến thời điểm hiện tại, địa bàn công ty quản lý chưa để xảy ra vụ cháy vườn cây cao su trong năm 2023”, ông Phước thông tin.
Thời gian qua, các tổ phòng cháy, chữa cháy rừng thuộc các Nông trường cao su ở Lai Châu qua tuần tra cũng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn một số vụ việc người dân tự mang lửa vào rừng để đốt ong, bắt chuột... Cùng với tuần tra, canh gác, hiện các công ty cao su ở Lai Châu đang tích cực phối hợp tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng lửa của người dân nhằm hạn chế các vụ cháy, hướng tới một năm sản xuất kinh doanh an toàn và hiệu quả.

Khắc Kiên, nguồn: https://vov.vn/kinh-te/canh-lua-bao-ve-13-nghin-ha-cay-cao-su-o-lai-chau-post1022383.vov, ngày 25/5/2023 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>