Thông tin hội viên

Cao su Mang Yang đẩy mạnh hợp tác phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

20/01/2023

 Với lợi thế về chất đất, tiểu vùng khí hậu phù hợp với nhiều loại cây trồng, lao động… Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang đang đẩy mạnh hợp tác, liên doanh liên kết để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) từ diện tích cao su thanh lý nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất.


 Đa dạng về dự án

Tính đến thời điểm hiện nay, Cao su Mang Yang đang có nhiều dự án NNƯDCNC với cây trồng chính là chuối. Tổng diện tích đã thực hiện khoảng 810 ha, trong đó hợp tác với Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ Cao Hưng Sơn trồng hơn 202 ha tại Nông trường Hòa Bình và Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai trên 607,6 ha trước đây trồng xen keo lai. Hiện nay, công ty đã trình Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) và đã được các ban chuyên môn thẩm định, đang chờ phê duyệt dự án hợp tác trồng chuối với Công ty Cổ Phần Nông nghiệp Đoàn Kết Gia Lai trên diện tích cao su đã thanh lý năm 2021 với diện tích 155,7 ha. Trong năm 2022, công ty trình VRG chuyển đổi khoảng 100 ha trên diện tích cao su thanh lý tại Nông trường Bờ Ngoong sang trồng chuối ƯDCNC. Sau khi được VRG và Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai chấp thuận, công ty sẽ ký hợp đồng hợp tác trồng trong năm 2023. Dự kiến, trong năm 2023 công ty sẽ trình VRG chuyển đổi thêm khoảng 150 ha trên diện tích cao su thanh lý và sẽ triển khai trong năm 2024.
Trồng xen chuối tại Nông trường Bờ Ngoong
Theo lãnh đạo công ty, những diện tích chuyển đổi trên không trùng với các dự án của tỉnh đang quy hoạch và phù hợp với định hướng của tỉnh Gia Lai theo thông báo kết luận số 37/TBUBND, ngày 20/11/2018 tại buổi làm việc giữa VRG và tỉnh Gia Lai. Với việc được thừa hưởng lợi thế về quy hoạch của địa phương, điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với cây trồng, giao thông và nguồn lực lao động nên những dự án công ty đã và đang triển khai gặp nhiều thuận lợi, vườn cây sinh trưởng phát triển tốt.
Lợi nhuận khả thi
Ông Trương Minh Tiến – Tổng Giám Đốc Cao su Mang Yang cho biết: “Việc chuyển đổi, thanh lý diện tích cao su kém chất lượng, hiệu quả thấp sang trồng chuối ƯDCNC sẽ mang lại lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với cây cao su”. Theo đánh giá của VRG, việc hợp tác trồng chuối ƯDCNC tại Cao su Mang Yang sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đồng thời tạo ra được một sản phẩm nông nghiệp có chất lượng. Theo tính toán của công ty, với dự án 202 ha hợp tác với Công ty Cao Hưng Sơn trong thời gian 5 năm, tỷ lệ góp vốn 8% thì sau 3 năm 4 tháng công ty sẽ thu hồi hết vốn, thời gian còn lại là hưởng lãi ròng. Với dự án trồng xen từ diện tích thanh lý cây keo lai trên 607,6 ha trong năm 2022, công ty đã thu lợi được trên 3,6 tỷ đồng.
Dự kiến trong năm 2023, với việc thanh lý 100 ha cao su chuyển sang trồng chuối ứng dụng công nghệ cao trong thời gian 10 năm, công ty dự kiến sẽ thu về khoảng lợi nhuận khoảng 22,5 tỷ đồng. Đối với diện tích 150 ha dự kiến sẽ thanh lý vào năm 2024 tại Nông trường Bờ Ngoong, công ty cũng đang xin ý kiến VRG về việc cho phép trồng chuối ƯDCNC, chu kỳ khoảng 10 năm, dự kiến công ty thu về trên 33,7 tỷ đồng. Cũng theo ông Tiến, doanh thu từ việc trồng chuối ƯDCNC là khá hấp dẫn so với cây cao su. Lợi nhuận từ các dự án phát triển chuối ƯDCNC sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, qua đó nâng cao thu nhập cho người lao động trong điều kiện giá cao su đang ở mức thấp.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>