Tin tức

FED giữ thận trọng về tiến trình hạ lãi suất

08/04/2024

Trong khi tình hình lạm phát tại Hoa Kỳ tiếp tục được cải thiện, liệu FED có đẩy nhanh tiến trình hạ lãi suất trong năm nay?
 


Trong bài phát biểu được thực hiện tại Đại học Stanford, ông Jerome Powell – Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã cho biết, hiện đang là thời gian để cơ quan ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ cân nhắc, trước khi ra quyết định cuối cùng về thời điểm hạ lãi suất. Theo ông Jerome Powell cho biết: “Về lạm phát, vẫn còn sớm để khẳng định liệu các dữ liệu lạm phát tăng lên gần đây có phải chỉ là một cú vấp nhỏ hay không. Chúng tôi chưa thể sẵn sàng ủng hộ việc hạ lãi suất trừ khi có thể chắc chắn rằng lãi suất đang giảm bền vững về ngưỡng 2%. Vẫn còn nhiều thời gian có thêm các dữ liệu kinh tế cho quyết định này’’. Dù vậy, ông Powell cũng cho rằng, hiện các thành viên Ủy ban thị trường mở – cơ quan điều hành chính sách tiền tệ của FED vẫn đang ủng hộ về tiến trình hạ lãi suất trong năm nay.
Quang cảnh tòa nhà FED ở Washington DC
Theo nhận định của các chuyên gia, cho tới thời điểm này, FED dường như vẫn đang đi đúng với lộ trình kỳ vọng của thị trường đó là hạ lãi suất lần đầu vào tháng 6 tới. Điều này cũng được củng cố khi chỉ số PCE lõi tháng 2 – thước đo lạm phát ưa thích của FED đã tăng đúng như dự báo. “Thị trường đang chờ đợi khả năng FED hạ lãi suất vào tháng 6 và từ giờ đến thời điểm đó vẫn còn nhiều dữ liệu có thể ảnh hưởng đến quyết định này. Chúng tôi vẫn kỳ vọng rằng, chi phí về nhà ở sẽ dần hạ nhiệt trong mùa hè, kéo theo lạm phát tổng thể giảm đáng kể đủ để FED sẵn sàng hạ lãi suất’’, Tiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn – Tập đoàn RSM tại Hoa Kỳ nhận định. Trong báo cáo mới, Ngân hàng Goldman Sachs vẫn đưa ra dự báo FED sẽ hạ lãi suất 3 lần trong năm nay và mặt bằng lãi suất của cơ quan này sẽ ổn định ở ngưỡng khoảng 3,5% vào năm 2026.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/fed-giu-than-trong-ve-tien-trinh-ha-lai-suat-20240404140406299.htm, ngày 04/4/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>