Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

FED phải đối diện nhiều lựa chọn về chính sách

28/08/2023

Từ ngày 24 – 26/8/2023 tại Kansas, Hoa Kỳ sẽ diễn ra Hội nghị Jackson Hole của FED. Đây là năm thứ 46 của Hội nghị và cũng là năm FED phải đối mặt với nhiều lựa chọn về chính sách. 


Nhật báo Phố Wall cho rằng, quyết định của FED có ý nghĩa với cả người tiêu dùng, thị trường và nền kinh tế. Bài báo đưa ra 2 phương án: Thứ nhất, FED có thể đưa lạm phát về 2% nhanh chóng ngay cuối năm sau bằng tăng lãi suất cao hơn nữa và chỉ chậm lại khi kinh tế suy giảm. Nhưng rủi ro là kinh tế tăng trưởng kém và mất cơ hội hạ cánh mềm; Thứ hai, hài lòng với việc lạm phát giảm từ từ, giữ ở mốc hiện tại và cắt giảm lãi suất từ cuối năm sau. Cách này sẽ khiến thời gian đạt lạm phát mục tiêu lâu hơn, khoảng 3 năm. Nhưng các chuyên gia cũng đặt câu hỏi: Liệu 2% có thực sự đáng hay không? Tại sao FED không thay đổi mục tiêu như chấp nhận 3% chẳng hạn. Tuy nhiên, với FED không hề dễ dàng như vậy.
Cả quan chức FED hiện tại và trước kia đều nghĩ thay đổi mục tiêu lúc này sẽ là một sai lầm lớn. Chủ tịch FED Jerome Powell đã tuyên bố rõ ràng hồi năm ngoái là “không thay đổi mục tiêu trong bất cứ trường hợp nào”. Hồi tháng 3 ông nhắc lại: “Giờ không phải lúc bắt đầu nói về chuyện đó”. Nhật báo Phố Wall bình các ngân hàng trung ương như FED sử dụng mục tiêu lạm phát cụ thể để thuyết phục công chúng rằng lạm phát vẫn sẽ thấp và ổn định được.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) tại
Washington DC. Ảnh: Reuters
Dự đoán về bước đi tiếp theo của FED sau hội nghị Jackson Hole, Reuters trích lời chuyên gia tiền tệ của Klarity FX cho rằng cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa giành được thắng lợi. Vì thế không dễ để FED tuyên bố rằng họ đã tăng lãi suất xong. Họ cần thêm dữ liệu và mức lãi suất hiện tại là chưa đủ. Trong khi đó, Bloomberg xem xét chiều ngược lại là hạ lãi suất. Bài báo trích phân tích của Goldman Sachs khẳng định rằng FED sẽ phải hạ lãi suất lần đầu tiên vào khoảng cuối tháng 6 năm sau một cách từ từ khoảng 0,25 điểm % mỗi lần. Ngân hàng này dự đoán FED sẽ bỏ qua một lần tăng trong cuộc họp tháng tới và họ hy vọng FED sẽ kết luận cuộc họp tháng 11 rằng xu hướng của lạm phát cơ bản đã đủ chậm để khiến việc tăng lãi suất lần cuối là không cần thiết. Tuy nhiên, thực tế FED chưa thay đổi quan điểm nào của mình ngay từ đầu cuộc chiến chống lạm phát tới nay.

Lê Tuyển, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/fed-phai-doi-dien-nhieu-lua-chon-ve-chinh-sach-20230823162116709.htm, ngày 23/8/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>