Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Giá cao su dự báo sẽ không phục hồi trong năm 2019 do yếu tố cơ bản cung – cầu

12/11/2018

 Yếu tố cơ bản cung – cầu cùng với các yếu tố khác sẽ không có lợi cho sự phục hồi giá cao su thiên nhiên trong năm 2019, theo nhận định của ông Jom Jacob, nhà kinh tế cao cấp của Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) vào ngày 30/10/2018.


 

Đồng USD mạnh lên, triển vọng sản xuất tốt tại các nước sản xuất lớn và tăng trưởng âm trong tiêu thụ cao su thiên nhiên tại Trung Quốc do chính sách thuế của Mỹ sẽ không phải là bối cảnh thuận lợi cho phục hồi giá cao su, ông Jacob phát biểu trong bài trình bày tại Hội thảo Cao su Ấn Độ năm 2018. “Sản xuất cao su thế giới dự báo tăng 5,8% lên 14,696 triệu tấn trong năm 2019 nếu giá cao su thiên nhiên tiếp tục ở mức hiện tại. Tiêu thụ cao su thiên nhiên dự báo đạt 14,73 triệu tấn, tăng 3,6% trong cùng kỳ so sánh. Tiêu thụ cao su thiên nhiên tại Trung Quốc trong năm 2019 có thể chịu ảnh hưởng của Mỹ áp thuế cao trong cuộc chiến thương mại hiện tại”, ông Jacob cho biết thêm.
Ông Jacob cho rằng mặc dù tiêu thụ cao su thiên nhiên thế giới ở mức 14,212 triệu tấn vượt mức sản xuất 13,895 triệu tấn trong năm 2018, diễn biến này vẫn chưa đủ để tạo nên một cân đối cung – cầu có lợi cho giá. Nguyên nhân là do sản xuất tại một số nước sản xuất cao su lớn có khả năng tăng ổn định trong điều kiện giá có lợi và thời tiết thuận lợi. “Yếu tố tiềm năng sản xuất” này được cho là bất lợi kéo dài ít nhất cho tới năm 2021 – 2022.
Liên quan đến yếu tố Trung Quốc, ông Jacob cho rằng tiêu dùng cao su thiên nhiên tại nước này chỉ tăng 3,4% trong 9 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh lo ngại về cuộc chiến thương mại với Mỹ, ngành sản xuất lốp xe hơi của Trung Quốc bị tác động mạnh bởi đồng Nhân dân tệ yếu đi kể từ giữa năm 2018. Đồng nội tệ yếu đi khiến nhập khẩu nguyên liệu thô trở nên đắt hơn tương đối cho các nhà sản xuất lốp xe hơi hoạt động tại nước này. Trung Quốc chiếm tới 40% tiêu thụ cao su thiên nhiên toàn cầu và năm 2017 tiêu thụ cao su thiên nhiên của nước này đạt 5,386 triệu tấn, tăng trưởng 7,5% so với năm 2016. Tồn kho cao su thiên nhiên tại các nhà kho được chỉ định của Sàn Giao dịch tương lai Thượng Hải liên tục tăng và chạm mức cao kỷ lục 591.599 tấn tính đến cuối tuần qua.
Ông Jacob cảnh báo rằng nông dân sản xuất cao su sẽ buộc phải tìm sinh kế khác nếu hoạt động sản xuất cao su tiếp tục không sinh lời do giá cao su thiên nhiên có thể duy trì ở mức thấp trong thời gian dài hơn so với thời gian có mức giá cao. “Lịch sử cho thấy giá cao su thiên nhiên có xu hướng duy trì ở mức thấp lâu hơn ở mức cao. Do đó, nông dân sản xuất nhỏ không thể hy vọng sản xuất cao su thiên nhiên trở nên sinh lời hoặc duy trì ở mức cao trong thời gian dài”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>