Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Trung Quốc phát triển giày phân hủy sinh học

22/08/2022

Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh ra mắt lô giày sinh học đầu tiên có thể sử dụng hàng ngày và phân hủy trong điều kiện ủ phân. 


 

Lô giày sinh học đầu tiên có thể phân hủy hoàn toàn.
Ảnh: BUCT
Tổng cộng hơn 500 đôi giày đã được Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh (BUCT) trao tặng cho các giảng viên và sinh viên tại buổi lễ phát hành lô giày phân hủy hoàn toàn dựa trên sinh học đầu tiên vào ngày 16/8/2022.
Theo Science Net, phần đế giày sử dụng chất liệu cao su polyester có nguồn gốc sinh học do BUCT phát triển độc lập, trong khi các bộ phận khác được làm từ sợi gai dầu, sợi tre và vật liệu mủ thân cây ngô. Chúng đủ ổn định để sử dụng hàng ngày và phân hủy nhanh chóng trong điều kiện ủ phân.
Nhóm nghiên cứu do Viện sĩ Zhang Liqun tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và Giáo sư Wang Zhao tại BUCT dẫn đầu đã hoàn thành sản xuất thử nghiệm quy mô 1.000 tấn cao su polyester. Loại cao su này cũng có thể dùng để sản xuất lốp xe, vòng đệm chống dầu, axit polylactic và chất lưu hóa dẻo nhiệt.
Theo ông Wang, việc thiếu vật liệu cao su phân hủy sinh học là nguyên nhân chính hạn chế sự phát triển của giày phân hủy ở Trung Quốc. Mỗi năm, có gần một tỷ đôi giày bị vứt bỏ và nếu không được xử lý hiệu quả, đó sẽ là một mối đe dọa đối với môi trường.
Sau khi phát hành lô giày quy mô nhỏ đầu tiên, nhóm nghiên cứu tại BUCT sẽ làm việc với các doanh nghiệp để thực hiện sản xuất hàng loạt.
Đoàn Dương (Theo Xinhua), nguồn: https://vnexpress.net/trung-quoc-phat-trien-giay-phan-huy-sinh-hoc-4501383.html, ngày 19/8/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>