Hoạt động >> Góp ý VB pháp luật và kiến nghị

Tham dự Tọa đàm Cải cách trong lĩnh vực thuế – hải quan

19/01/2016

 Ngày 14/10/2015, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự buổi Tọa đàm Cải cách trong lĩnh vực thuế - hải quan với chủ đề: Cảm nhận của doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đối với việc thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại TP.HCM.


 Tham dự buổi Tọa đàm gồm có đại diện VCCI tại Hà Nội và lãnh đạo VCCI chi nhánh TP.HCM, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) cùng với đại diện một số hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM và lân cận.

Thời gian qua, VCCI đã phối hợp với 5 đơn vị gồm Bộ Tài chính, Liên minh HTX Việt Nam, Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ Việt Nam, Trung ương MTTQVN tổ chức khảo sát sự hài lòng của DN đối với việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuế – hải quan.
Tại buổi Tọa đàm, VCCI cho biết, thông qua kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của DN đối với sự phục vụ của công chức thuế trên cả nước cho thấy tác phong làm việc chưa được đánh giá cao, một số nơi bị đánh giá tương đối thấp. Đối với chỉ tiêu đánh giá “cán bộ thuế hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu”, một số nơi chỉ có 20% DN đồng ý với nhận định này, riêng tại TP.HCM tỷ lệ này khoảng 29%. Có khoảng 80% DN đánh giá tốt đối với chỉ tiêu “cán bộ thuế tuân thủ đúng quy trình giải quyết”, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều Cục thuế địa phương bị DN đánh giá chưa tốt trong chỉ tiêu này. Về chỉ tiêu “cán bộ thuế am hiểu chuyên môn trong khâu kê khai, quyết toán thuế”, 41% DN tại TP.HCM đồng ý với nhận định này.
Qua quá trình khảo sát, DN cũng phản ánh một số vướng mắc trong việc thực hiện TTHC thuế như: Việc xác định chi phí hợp lý để khấu trừ khi tính thuế thu nhập DN chưa phù hợp với yêu cầu tồn tại và cạnh tranh của DN. TTHC giữa các cơ quan Nhà nước liên quan đến DN chưa được liên thông một cách hiệu quả. Dữ liệu giữa Cục thuế, Chi cục thuế và Sở Kế hoạch & Đầu tư còn chưa đồng bộ nên DN phải làm nhiều tờ khai, cung cấp cùng loại thông tin cho nhiều cơ quan Nhà nước khác nhau trong khi có thể kế thừa lẫn nhau. Nhiều DN cho rằng, quy định pháp luật, chính sách thuế vẫn là vướng mắc lớn nhất của DN…
Tại buổi Tọa đàm, nhiều đại diện hiệp hội, doanh nghiệp đã mạnh dạn chia sẻ những bất cập trong quá trình cải cách TTHC thuộc hai lĩnh vực thuế - hải quan. Việc chậm ban hành các thông tư hướng dẫn đã khiến doanh nghiệp gặp nhiều lúng túng khi tiến hành điều chỉnh các hoạt động liên quan đến 2 lĩnh vực này. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, tại một số địa phương, hạ tầng viễn thông của hải quan chưa hoàn thiện, đường truyền chưa đồng bộ, dẫn tới bị nghẽn, làm chậm việc thông quan. Theo nhận định chung của các DN, hiện nay, sự kết nối giữa cơ quan hải quan địa phương với kho bạc, ngân hàng thương mại chưa được khai thông, chưa liên kết đồng bộ. Điều này dẫn đến việc kéo dài thời gian, thậm chí gây ra nhiều khó khăn, phiền toái cho doanh nghiệp…
Ngoài ra, DN còn bị công chức thuế và hải quan làm khó do cơ chế, luật, nghị định, thông tư hướng dẫn chưa rõ ràng, cụ thể và có nhiều lỗ hổng tạo điều kiện cho cán bộ nhũng nhiễu DN và người dân.
Theo ông Trần Ngọc Liêm – Phó Giám đốc VCCI chi nhánh TP.HCM, ngành thuế có quyết tâm cao nhưng chuyển biến tại các cơ sở còn nhiều trì trệ và không như mong muốn của cấp lãnh đạo. Hệ thống thuế, hải quan vẫn chưa thực sự “được lòng” các DN và cần có thêm những điều chỉnh, cải cách để nhận được những đánh giá phản hồi tích cực hơn.
Bà Phạm Thu Hương – Phó trưởng Ban Dân chủ và Pháp luật, thuộc Ủy ban Trung ương MTTQVN (một trong những đơn vị phối hợp giám sát khảo sát, kiến nghị của DN và hiệp hội) cho biết, Trung ương rất nóng lòng cải cách nhưng tại các cơ sở thực hiện còn chậm. Bà Hương cho rằng, nhà quản lý luôn lắng nghe doanh nghiệp để tìm giải pháp cải cách và tháo gỡ vướng mắc của DN và cũng mong muốn cộng đồng DN luôn thực hiện tốt các chính sách, pháp luật và đấu tranh với tiêu cực vì lợi ích chính đáng và hợp pháp của DN.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp (Việt Hồng)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>