Hoạt động

Tham dự Hội thảo Cơ hội tiếp cận thị trường Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)

08/05/2019

Ngày 10/04/2019 tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “Cơ hội tiếp cận thị trường Canada trong Hiệp định CPTPP” do Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) và Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP.HCM phối hợp tổ chức. 


Hội thảo đã thu hút sự tham dự của các Sở ban ngành, các viện/trường Đại học, các Hiệp hội/Hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên Bộ Công Thương cho biết, so với các Hiệp định thương mại song phương và đa phương khác mà Việt Nam đang tham gia, CPTPP mang lại giá trị gia tăng lớn khi mở cửa cùng lúc 3 thị trường mới tại châu Mỹ là Canada, Mexico và Peru. Trong đó, Canada là thị trường được đánh giá có nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu do cơ cấu hàng hóa mang tính bổ sung cho nhau, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam như: dệt may, da giày, nông thủy sản tại Canada cũng khá lớn.
Một ngành hàng có nhiều dư địa để hợp tác với Canada là chế biến, xuất khẩu gỗ. Theo đó, Việt Nam và Canada có nhiều lợi thế bổ sung cho nhau trong quan hệ hợp tác đôi bên. Việt Nam có thể đẩy mạnh nhập khẩu gỗ nguyên liệu của Canada và chế biến, xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ ngược trở lại Canada.
Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng Phòng Xuất xứ hàng hóa – Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) – cho biết, nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu cũng như tận dụng hiệu quả lợi thế mà CPTPP mang lại, Thông tư số 03/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong CPTPP đã được ban hành và có hiệu lực. Theo đó, đến nay đã có 415 bộ C/O được cấp cho hàng xuất khẩu sang thị trường Canada, dẫn đầu trong các nước CPTPP. Trong đó, hai mặt hàng da giày và dệt may đang tận dụng rất tốt quy tắc xuất xứ khi xuất khẩu sang Canada.
Nhằm đẩy mạnh thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng cấp C/O qua Internet vì chứng từ đã được lưu sẵn trên hệ thống, thuận tiện cho việc trích lục chứng minh xuất xứ trong những trường hợp có thể phát sinh tranh chấp sau này.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp (Ngọc Thúy)
 
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>