Thông tin hội viên

Bàn tay vàng cạo mủ cao su tại các công ty khu vực Tây Nguyên

23/10/2023

 Anh Trương Văn Tiến, công nhân Nông trường Cao su Suối Đá (Công ty CP Cao su Sa Thầy, huyện Ia H'Đrai, Kon Tum), là bàn tay vàng cạo mủ cao su, điển hình cho đoàn viên làm kinh tế giỏi. Anh vừa lọt vào tốp 3 bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Anh cũng trở thành người xuất sắc nhất trong các công nhân cạo mủ cao su ở biên giới Bắc Tây Nguyên khi đoạt giải ba bàn tay vàng cá nhân trong hội thi thu hoạch cao su toàn quốc, giải nhất người dân tộc thiểu số thu hoạch cao su xuất sắc nhất Việt Nam năm 2022. Không chỉ là lao động giỏi ở nông trường, anh Tiến cũng là điển hình trong phát triển kinh tế gia đình. Vào thời gian rảnh, anh Tiến còn tranh thủ làm hơn 4 ha đất trồng cây điều, xoan đào. Ngoài ra, anh còn nuôi một đàn bò 10 con để tăng thu nhập cho gia đình.

Anh Trương Văn Tiến là bàn tay vàng cạo mủ cao su và
là điển hình làm kinh tế giỏi ở vùng biên giới Bắc Tây Nguyên
Ông Nguyễn Hữu Sinh Phó Giám đốc Nông trường cao su Suối Đá nói rất tự hào vì dù là đơn vị còn mới so với bề dày ngành cao su, nhưng hiện đời sống công nhân đã được nâng lên, xuất hiện nhiều người có tay nghề giỏi. Theo ông Sinh, anh Tiến là người có tay nghề cạo mủ cao su giỏi nhất không chỉ của đơn vị, mà của cả công ty và nằm trong top xuất sắc của Tập đoàn Cao su Việt Nam. Lúc mới vào nghề, anh Tiến nhận chăm sóc 16 ha cao su vườn kiến thiết cơ bản. Với sự siêng năng, chăm chỉ, ham học nghề từ cán bộ kỹ thuật và đồng nghiệp, vườn cây anh chăm luôn thông thoáng, tỉ lệ cây sống cao.
Từ năm 2017 đến nay, anh Tiến nhận nhiệm vụ khai thác và chăm sóc hơn 4ha cao su và nhiều năm nay luôn là người đi đầu trong lao động sản xuất. “Là người trẻ với tinh thần học hỏi, rèn luyện cao nên anh Tiến có tay nghề cao, hệ số kỹ thuật luôn đạt khá, giỏi. Không những tay nghề cao mà còn là người luôn đi tiên phong trong việc giữ mủ sạch và chạy đua sản lượng 3 tháng nước rút cuối mỗi năm”, ông Sinh cho hay. Lãnh đạo nông trường cho hay năng suất trung bình mỗi công nhân của nông trường đạt 8 8,5 tấn mủ khô/năm, còn anh Tiến luôn đạt khoảng 10 11 tấn. Bởi, theo ông, ngoài giống, việc chăm sóc cây thì tay nghề cạo mủ quyết định rất lớn đến năng suất của vườn cây. “Kỹ thuật áp má dao cạo vào thân cây cao su với lực vừa phải, nhanh và dứt khoát cũng là kinh nghiệm tôi tích lũy được. Nhát cạo phải vừa đủ sâu để cắt đứt hết các túi mủ dọc thân cây nhưng không được phạm vào phần thân gỗ, gây hại cho cây”, anh Tiến bật mí.
Tại Công ty Cao su Chư Sê, lãnh đạo công ty nhắc mãi đến anh Trần Hữu Thắng, 38 tuổi là công nhân đã có 5 kỳ liên tiếp đoạt danh hiệu Bàn tay vàng, kiện tướng của ngành cao su. Gần 20 năm làm việc tại công ty, với sự rèn giũa qua từng ngày, anh Thắng đã sở hữu cho mình đôi “bàn tay vàng” mà hiếm có người công nhân nào làm được. Tốc độ cạo mủ của anh Thắng ngày càng nhanh hơn trong khi đó quy trình, kỹ thuật lại đảm bảo. Khi tay nghề đã thành thục, anh liền hướng dẫn lại cho vợ và các anh em trong tổ khai thác. Thế rồi tay nghề của công nhân cả nông trường được nâng cao, hầu như cả nông trường đều vượt chỉ tiêu do công ty đề ra.
Anh Trần Hữu Thắng (thứ 5 từ trái sang)
giành giải nhất Hội thi Bàn tay vàng cấp Tập đoàn
Khi tay nghề đã chuyên nghiệp, anh Thắng mạnh dạn tham gia các cuộc thi do công ty, ngành tổ chức. 11 năm qua, trong các cuộc thi, hội thi Bàn tay vàng các cấp của ngành cao su, anh Thắng đã cùng hàng ngàn lượt thí sinh khác trong công ty, trên khắp các miền đất nước, các đồng nghiệp đến từ Campuchia, Lào cùng nhau tranh tài.
Ông Mai Ngọc Lực, Phó phòng kỹ thuật Cao su Chư Sê, cho hay ở các kỳ Hội thi Bàn tay vàng cấp công ty, anh Thắng là thí sinh rất xuất sắc. Anh đã từng giành giải Bàn tay vàng liên tiếp vào các năm 2012, 2014, 2016 và 2018, năm 2020 anh là kiện tướng ở hội thi cấp tập đoàn. Đặc biệt trong Hội thi Bàn tay vàng lần thứ 13 được VRG tổ chức, anh Thắng đã xuất sắc giành giải nhất. Những thành tích mà anh Thắng đạt được sẽ càng lan tỏa mạnh về phong trào “Luyện tay nghề Thi thợ giỏi” không chỉ ở tổ sản xuất của anh, mà còn lan tỏa rộng trong toàn công ty và lớn hơn là toàn khu vực Tây Nguyên.
Tại Công ty TNHH MTV Cao su Chưmomray (Kon Tum), nữ công nhân Nông Thị Phương không chỉ có bàn tay vàng cạo mủ cao su mà còn là phụ nữ điển hình trong chăm lo cho gia đình khấm khá, êm ấm. “Cạo mủ cao su phải có động tác nhanh, dứt khoát thì mới có năng suất, chất lượng cao. Vì rứa (vậy nên) tui mần cái chi cũng lanh lẹ hơn chị em khác”, nữ công nhân quê ở Tương Dương, Nghệ An bộc bạch. Ông Đinh Bính Nghĩa Phó Giám đốc Nông trường cao su Morai 1 khẳng định không phải vì lo làm kinh tế riêng mà việc chăm sóc cây cao su của chị Phương bị chểnh mảng. Nhiều năm liền, chị là người phụ nữ đi đầu, luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu do đơn vị đặt ra.
Chị Phương tâm sự “để luôn dẫn đầu trong năng suất mủ cao su
thì phải tâm huyết với từng nhát cạo” – Ảnh: Đăng Nguyên
Từ năm 2012 đến nay, chị Phương luôn là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều năm liền đạt danh hiệu bàn tay vàng trong nghề cạo mủ cao su từ cấp cơ sở đến cấp toàn ngành. Nhờ ham học hỏi và cần cù lao động, thao tác kỹ thuật cạo mủ cao su của chị Phương ngày càng hoàn thiện, thuần thục. Nhiều năm liền, năng suất cạo mủ của chị đạt 10 11 tấn mủ khô/năm, trong khi bình quân của các công nhân nữ tại nông trường khoảng 7 8 tấn mủ khô/năm.
Ngoài việc hoàn thành tốt chăm sóc, thu hoạch hơn 4,8 ha cao su với năng suất, chất lượng được đánh giá cao như đã nêu, chị Phương cùng chồng tập trung chăm sóc 4 ha điều và nuôi hơn chục con heo, 22 con bò. Nhờ vậy, kinh tế gia đình chị ổn định, khấm khá. Chị Lê Thị Hiếu Trưởng ban nữ công Công ty TNHH MTV Cao su Chưmomray cho biết ngoài công việc hàng ngày ở nông trường, chị Phương rất tích cực trong phong trào nữ công của công ty, hướng dẫn để giúp công nhân nữ nâng cao tay nghề.

Đăng Nguyên, Đức Nhật, nguồn: https://tuoitre.vn/ban-tay-vang-cua-xu-cao-su-bien-gioi-bac-tay-nguyen-20231015110820885.htm, https://thanhnien.vn/chuyen-ban-tay-vang-o-cao-su-chu-se-185231015122325891.htm, https://tuoitre.vn/nu-kien-tuong-cao-su-vung-bien-gioi-viec-cong-dam-viec-tu-20231019215812132.htm, ngày 15 & 20/10/2023 (HG trích dẫn



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>