Tin tức

Al sẽ định hình lại nhiều lĩnh vực của kinh tế Việt Nam

29/01/2024

Việt Nam dự báo sẽ hưởng lợi từ việc đầu tư hiệu quả vào nông nghiệp, sử dụng công nghệ AI để giám sát và phân tích, nhằm tối ưu hóa năng suất và việc sử dụng phân bón.
 


Kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển vượt trội
trong năm 2024. Ảnh minh họa
Báo cáo Triển vọng thường niên năm 2024 vừa được tổ chức tư vấn chính sách Asia House của Anh công bố, đánh giá triển vọng của 8 nền kinh tế chủ chốt ở châu Á gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Philippines. Báo cáo cho rằng, Việt Nam và Philippines sẽ là hai quốc gia đạt thành tích nổi bật trong năm nay. Báo cáo này đưa ra nhận định lạc quan về kinh tế Việt Nam với các ngành sản xuất và xuất khẩu thu hút đáng kể đầu tư nước ngoài nhờ độ mở và các điểm mạnh cơ bản của nền kinh tế. Báo cáo đánh giá Việt Nam có môi trường khởi nghiệp công nghệ phát triển mạnh và đầu tư công đáng kể vào trí tuệ nhân tạo (AI) với chương trình chuyển đổi số nhằm đưa các công ty công nghệ trong nước trở thành những công ty toàn cầu.
Báo cáo cũng dự báo trong năm nay, Al sẽ định hình lại nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam và thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất. Bằng cách hợp tác với các tổ chức giáo dục và tích cực tham gia vào việc phát triển cơ sở hạ tầng Al, đầu tư nước ngoài có thể tạo ra sự lan tỏa kinh tế tích cực. Là nước sản xuất nông nghiệp lớn, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ việc đầu tư hiệu quả vào nông nghiệp, sử dụng công nghệ AI để giám sát và phân tích, nhằm tối ưu hóa năng suất và việc sử dụng phân bón. AI cũng có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về điều kiện đất đai, thời tiết, tăng trưởng cây trồng và sử dụng nước, trong khi cảm biến và máy bay không người lái cũng có thể cung cấp dữ liệu quan trọng, giúp đưa ra các quyết định về gieo hạt, bón phân, quản lý sâu bệnh và các quy trình nông học khác.
Các chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích chuyển đổi sang nền kinh tế xanh sẽ là yếu tố then chốt trong năm 2024 và những năm tiếp theo ở Việt Nam. Việc tiếp tục thúc đẩy và mở rộng các ưu đãi nhằm thu hút và phân bổ nguồn tài chính xanh, với sự tham gia của các tổ chức tài chính trong nước, sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam và giúp xây dựng khả năng phục hồi trước các cú sốc khí hậu.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/al-se-dinh-hinh-lai-nhieu-linh-vuc-cua-kinh-te-viet-nam-20240125101205257.htm, ngày 25/01/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>