Tin tức

Hội nghị liên ngành Campuchia và các doanh nghiệp cao su Việt Nam

04/08/2016

 Ngày 02/8/2016, tại Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Campuchia đã diễn ra hội nghị liên ngành lần thứ 2 giữa Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp, các ngành hữu quan và chính quyền một số tỉnh của Campuchia với các Công ty của Việt Nam đang triển khai các dự án trồng cây cao su tại Vương quốc Campuchia.


 Tham dự hội nghị có Công sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Trác Toàn và Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Yim Chhaily (Dim Chai-li).

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Yim Chhaily (giữa) tham dự hội nghị (Ảnh: Chanh Đa-TTXVN)
Hội nghị nhằm đánh giá những lợi ích trong việc đầu tư trồng cây cao su tại Campuchia của các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, kiến nghị với các bộ ngành hữu quan Campuchia tìm hướng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án trồng cây cao su; việc thay đổi các chính sách liên quan đến đất tô nhượng; vấn đề thiếu nguồn lao động tại chỗ...
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Yim Chhaily ghi nhận những đóng góp của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cũng như các doanh nghiệp cao su khác của Việt Nam trong việc tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành liên quan ghi nhận và nghiên cứu các ý kiến, đề xuất của các công ty cao su Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thúc đẩy các dự án trồng cây cao su nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của đất nước Campuchia.
Tại Hội nghị, đại diện Đại sứ quán Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và một số doanh nghiệp cao su Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ về nhiều mặt của chính phủ, các bộ ngành hữu quan từ trung ương đến địa phương và của người dân Campuchia đối với các công ty cao su Việt Nam.
Đại diện các công ty cao su Việt Nam đã kiến nghị với các bộ ngành liên quan của Campuchia, nhất là ngành thuế và hải quan, tạo điều kiện để duy trì và thúc đẩy các dự án trồng cây cao su trong bối cảnh giá cao su thế giới đang ở mức thấp như hiện nay. Hai bên cần đẩy nhanh tiến độ ký lại hợp đồng, bổ sung và điều chỉnh thời hạn hợp đồng đất tô nhượng từ 90 năm và 70 năm xuống 50 năm cho các công ty Việt Nam; tạo điều kiện thông thoáng trong việc thực hiện các thủ tục xuất – nhập khẩu; nghiên cứu lại các quy định có liên quan đến xuất khẩu các sản phẩm cao su thành phẩm…
Hiện có tổng cộng 48 doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai đầu tư trồng cây cao su tại Campuchia, trong đó Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đang quản lý 15 đơn vị thành viên thực hiện đầu tư 19 dự án trồng cây cao su. Tổng quỹ đất các công ty Việt Nam được Chính phủ Campuchia cấp để trồng cao su là trên 200.000 ha. Tổng diện tích cao su mà các doanh nghiệp Việt Nam đã trồng được tại Campuchia là trên 180.000 ha, phân bố tại các tỉnh như Kampong Thom (Kom-pong Thum), Preah Vihear (Prés Vi-hia), Siem Reap (Xiêm Riệp), Molduklkiri (Mon-đol-ki-ri), Ratanakiri (Ra-ta-na-ki-ri)... Hiện đã đưa vào khai thác trên 3.000 ha và đang chuẩn bị cho công tác khai thác đại trà./.
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>