Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Hoa Kỳ siết chặt yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu với các hãng ô tô

04/04/2022

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đã khôi phục khung hình phạt cao hơn đối với các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu những năm gần đây.


 Bơm xăng cho ô tô tại 1 trạm bán xăng  ở Arlington,bang Virginia, Hoa Kỳ. Ảnh: THX/TTXVN

Động thái trên có thể khiến nhiều nhà sản xuất ô tô, trừ Tesla, thiệt hại hàng trăm triệu USD. Tháng 01/2021, trong những ngày cuối nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã trì hoãn một quy định năm 2016, theo đó tăng gấp đôi hình phạt đối với các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng các tiêu chuẩn về Tiết kiệm nhiên liệu trung bình của doanh nghiệp (CAFE) bắt đầu từ các mẫu xe của năm 2019. NHTSA quyết định khôi phục thúc đẩy hơn nữa các hình phạt cao hơn cho các mẫu xe năm 2022.
Năm 2015, Quốc hội Hoa Kỳ yêu cầu các cơ quan liên bang điều chỉnh hình phạt dân sự. Đáp lại, NHTSA đã ban hành các quy định tăng mức phạt từ 5,50 USD lên 14 USD cho mỗi 0,1 dặm/gallon (3,78 lít) đối với ô tô và xe tải mới tiêu thụ vượt tiêu chuẩn yêu cầu. Năm 2016, các nhà sản xuất ô tô đã phản đối việc tăng hình phạt, đồng thời cảnh báo quy định này có thể làm tăng chi phí của ngành lên ít nhất 1 tỷ USD/năm.
Đại diện cho 1 nhóm gồm nhiều các nhà sản xuất ô tô lớn (trừ Tesla) cho rằng các khoản phạt nên được đầu tư vào xe điện, pin và cơ sở hạ tầng sạc điện thay vì đổ vào vào ngân quỹ của Bộ Tài chính. Fiat Chrysler Automobiles (FCA) đã phải nộp phạt 79 triệu USD vì không đáp ứng các yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu năm 2017, sau khi trả 77,3 triệu USD vì những lý do tương tự trong năm 2016. Trong khi đó, các nhóm bảo vệ môi trường kêu gọi chính quyền áp dụng khung hình phạt cao hơn, đồng thời lưu ý rằng mức phạt đối với việc không đáp ứng các yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu của Hoa Kỳ đã mất gần 75% giá trị ban đầu vì tiền phạt chỉ được tăng một lần, từ 5 USD lên 5,50 USD trong năm 1997, kể từ năm 1975.
Trà My (Theo Reuters), nguồn: https://bnews.vn/my-siet-chat-yeu-cau-tiet-kiem-nhien-lieu-voi-cac-hang-o-to/238435.html, ngày 29/3/2022 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>