Tin tức >> Tin cao su trong nước

Quảng Trị: Lợi thế của công nghiệp chế biến gỗ

10/08/2016

 Với 132 nghìn ha rừng sản xuất, trong đó có 80 nghìn ha rừng keo là tiềm năng rất lớn của tỉnh Quảng Trị trong việc sản xuất lâm nghiệp. 


 Hàng năm, tỉnh Quảng Trị có sản lượng hơn 1,5 triệu m3 gỗ, không chỉ cung ứng đủ cho các nhà máy chế biến gỗ trong tỉnh mà còn tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Lợi thế này được tỉnh Quảng Trị xác định gắn sản xuất với chế biến và công nghiệp chế biến gỗ là một trong những ngành sản xuất công nghiệp chủ yếu của tỉnh Quảng Trị.

Chế biến gỗ ở Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị
Tài nguyên dồi dào về gỗ rừng trồng là một trong những lợi thế để phát triển công nghiệp chế biến. Tại dây chuyền sản xuất gỗ MDF số 2 của Công ty CP Gỗ MDF VRG Quảng Trị, công suất thiết kế là 120.000 m3 sản phẩm/năm. Dây chuyền này cùng với nhà máy gỗ MDF số 1 đã tạo ra sản lượng gỗ 200.000 m3, đưa Quảng Trị đứng vị trí tốp đầu của cả nước về sản xuất gỗ MDF.
Với nỗ lực lớn, doanh thu của công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị đóng góp vào tăng trưởng GDP của tỉnh Quảng Trị tương đương 6 – 7%. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, làm thế nào để tiếp cận thị trường với lợi thế tốt nhất là vấn đề đang đặt ra đối với các doanh nghiệp chế biến gỗ.
Ông Cao Thanh Nam – TGĐ Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị – nói: “Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế, chính quyền nhà nước cần có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp về pháp lý để doanh nghiệp trụ vững trước các chính sách chống bán phá giá của các thị trường”.
Mặt khác, hiện nay, những đòi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ của gỗ, tính hợp pháp của gỗ ngày càng được các quốc gia trên thế giới và thị trường quan tâm. Vì vậy, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, yêu cầu về nguồn cung ứng gỗ phải minh bạch và hợp pháp là điều mà các doanh nghiệp chế biến gỗ chú ý để phát huy lợi thế.
Ông Khổng Trung – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị – cho biết: “Ngoài ứng dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất đối với trồng rừng, các chủ rừng và doanh nghiệp cần hết sức chú ý đến việc khai thác rừng trồng và chế biến theo quy định của pháp luật”.
Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 241 nghìn ha đất có rừng, trong đó diện tích rừng sản xuất là 132 nghìn ha. Nguồn nguyên liệu này hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của các nhà máy chế biến lâm sản trong tỉnh. Điều đó cũng cho thấy tỉnh Quảng Trị có lợi thế để phát triển công nghiệp chế biến gỗ trở thành ngành sản xuất chủ yếu, góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển KT – XH của tỉnh Quảng Trị.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>