Hoạt động >> Góp ý VB pháp luật và kiến nghị

Hội thảo Tham vấn Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 08/2015/NĐ-CP

27/07/2016

Ngày 23/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham gia Hội thảo Tham vấn Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 08/2015/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan. Hội thảo do Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện USAID phối hơp với Tổng cục Hải quan tổ chức.


Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho biết, mục tiêu của dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 08/2015/NĐ-CP là đơn giản hóa thủ tục hành chính và giảm thiểu chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho DN khi thực hiện thủ tục xuất, nhập khẩu.

Dự thảo Nghị định bao gồm 19 chương và 228 điều bao gồm các nội dung như: quy định về cơ chế một cửa Quốc gia, chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp, thủ tục hải quan, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, các đối tượng ưu tiên miễn trừ thuế. Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, dự thảo lần này có những điểm đổi mới và đang được kỳ vọng hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể thông quan hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi, giảm thuế, phí.

Tham gia Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến vướng mắc liên quan đến việc thẩm định giá thép; kiểm tra chuyên ngành đối với các hàng hóa, vật tư phục vụ cho tàu khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam hiện đang gây khó khăn cho các hãng tàu và các DN logistic…

Các quy định cũ được quy định tại một số thông tư như Thông tư 38, 42, 72, 20,143 sẽ được tập hợp, nâng tầm các thủ tục hành chính tại Nghị định 08. Nghị định được kỳ vọng sẽ góp phần minh bạch hóa về điều kiện và phù hợp với chuẩn mực quốc tế.

Dự kiến dự thảo sẽ trình Chính phủ xem xét, thông qua và ký ban hành Nghị định có hiệu lực vào quý IV năm 2016. 

Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Danh Võ)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>