Hoạt động

Khảo sát sức khỏe doanh nghiệp Việt Nam quý I/2022 và tác động của xung đột Nga - Ukraina

16/05/2022

Theo đề nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Cao su Việt Nam đã đề nghị Hội viên tham gia thực hiện khảo sát tình hình sức khỏe của cộng đồng doanh nghiệp ngành cao su, đặc biệt là việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong bối cảnh chính trị bất ổn và dịch bệnh trong nước còn diễn biến phức tạp.


Theo phản hồi từ các doanh nghiệp (DN), thực trạng tình hình sản xuất kinh doanh quý I/2022 tuy có khả quan nhưng vẫn yếu hơn so với quý IV/2021. Phần lớnDN hoàn thành ở mức 75 - 99% so với kế hoạch kinh doanh đã đề ra.




Cuộc xung đột Nga – Ukraina bắt đầu từ giữa tháng 2 đã có những tác động mạnh vào kinh tế toàn cầu, cũng như sức khỏe của doanh nghiệp. Các DN đều cho rằng tác động của cuộc chiến đến tình hình sản xuất kinh doanh hoàn toàn là tiêu cực. Phần lớn khó khăn tập trung chủ yếu vào chi phí đầu vào tăng đột biến như nhiên liệu, vật tư, phân bón, chi phí vận chuyển… dẫn đến giá thành tăng cao, trong khi giá bán không tăng tương ứng, song song đó, một số DN phản ánh vấn đề khách hàng chậm nhận hàng do gián đoạn vận chuyển. Ngoài ra, thiếu lao động có tay nghề cũng là một trong những khó khăn mà DN nêu ra.

Đánh giá về tác động của các chính sách hỗ trợ phục hồi trong thời gian qua, DN phản ứng rất tích cực với những chính sách hỗ trợ như giảm 2% thuế suất GTGT trong năm 2022; được khấu trừ các chi phí liên quan đến ủng hộ, tài trợ của DN cho các hoạt động phòng, chống COVID-19 khi tính thuế 2022; Giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022; Gia hạn thời hạn nộp thuế TNDN, thuế TNCN, thuế GTGT, thuế TTĐB và tiền thuê đất… Đặc biệt, DN khá quan tâm đến việc Nhà nước tiếp tục nghiên cứu xem xét giảm tiền điện, tiền nước cho DN trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn.
Dự báo về tình hình sản xuất kinh doanh quý II/2022, hầu hết các DN đều lạc quan khi đánh giá các chỉ tiêu doanh thu, giá bán bình quân, số lượng lao động, lượng đơn hàng mới, tồn kho…cơ bản ổn định và cho rằng vẫn giữ nguyên quy mô kinh doanh hiện tại. Thông qua khảo sát, các DN kiến nghị Nhà nước kiểm soát tốt lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, tránh bị ảnh hưởng quá nhiều từ các tác nhân bên ngoài, từ đó tạo điều kiện cho DN phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Nhà nước cần tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin; đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trọng tâm là cải cách về thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, cắt giảm chi phí cho DN.
Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở quan trọng để VCCI tiếp tục kiến nghị với Chính phủ về những giải pháp phục hồi và phát triển bền vững nền kinh tế, giúp cho cộng đồng DN cả nước nói chung, ngành cao su nói riêng giảm thiểu tác động tiêu cực, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh về trạng thái bình thường mới.
Văn phòng HHCSVN (Vân Quỳnh)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>