Thông tin hội viên

Nhiều doanh nghiệp ngành cao su chung sức xây dựng nông thôn mới

30/10/2023

Trong quá trình xây dựng và phát triển, nhiều doanh nghiệp ngành cao su đã thể hiện vai trò cầu nối quan hệ trên địa bàn đóng chân, tham gia tích cực vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương, góp phần đưa phong trào “Toàn ngành chung sức xây dựng NTM” ngày càng hiệu quả và phát triển bền vững.
 


Điển hình là các dự án trồng cao su của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn, phức tạp, góp phần phủ xanh đất trống đồi trọc, xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn, cải thiện môi trường sinh thái, ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần xóa đói, giảm nghèo…
Đồng hành để phát triển
Công ty CP Cao su Phước Hòa là đơn vị thành viên VRG đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trải qua 48 năm từ khi xây dựng và phát triển, dù trong điều kiện sản xuất, kinh doanh thuận lợi hay khó khăn, công ty luôn có sự phối hợp hiệu quả với chính quyền địa phương, góp phần xây dựng huyện Bắc Tân Uyên ngày càng phát triển. Đồng chí Đỗ Chí Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên chia sẻ: “Nhận thấy nhu cầu học tập của học sinh cũng như hoạt động thể dục thể thao của người dân ở xã Tân Định rất lớn, Đảng ủy và UBND xã đề nghị Nông trường cao su Nhà Nai (Công ty cổ phần cao su Phước Hòa) hỗ trợ một phần đất của nông trường để phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi cho người dân địa phương.
Trường tiểu học Tân Định, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên,
tỉnh Bình Dương xây dựng trên phần đất Nông trường cao su
Nhà Nai (Công ty cổ phần cao su Phước Hòa)
hiến tặng địa phương.
Công ty Phước Hòa đã bàn giao cho địa phương 6 ha đất để xây dựng Trung tâm Văn hóa thể thao bao gồm hội trường, sân bóng đá có khán đài, bóng chuyền, cầu lông, bể bơi, khu vui chơi giải trí ngoài trời (đi vào hoạt động từ năm 2022); 2 ha để xây dựng Trường THCS Tân Định với kinh phí 109 tỷ đồng, triển khai xây dựng từ năm 2022, phấn đấu học kỳ II năm học 2023 – 2024 các em học sinh sẽ về trường mới học. Cách đấy không xa là công trình Trường mầm non Sơn Ca đạt chuẩn quốc gia và Trường tiểu học Tân Định rất khang trang, sạch đẹp khánh thành năm 2021, cũng nằm trên phần đất của nông trường cao su tặng địa phương”. Bí thư Đảng ủy xã Tân Định Lê Văn Hưng khẳng định: “Nông trường cao su Nhà Nai cũng như Công ty cổ phần cao su Phước Hòa có đóng góp rất lớn quỹ đất để xây dựng các công trình cơ bản, cơ sở hạ tầng khang trang, góp phần cùng địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao từ năm 2021”.
Trên con đường thảm nhựa bê tông nằm giữa các lô trồng bạt ngàn cao su của Nông trường cao su Quản Lợi thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long, khi những ánh nắng đầu tiên xuyên qua kẽ lá, từng nhóm người dân xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) và công nhân nông trường đang tranh thủ đưa con đến trường mầm non vào buổi sáng. Chị Phạm Thị Nhị, công nhân khai thác mủ, tổ 5, Nông trường cao su Quản Lợi cho biết: “Sinh ra và lớn lên tại địa phương, vợ chồng tôi đã có 13 năm làm công nhân của Bình Long. Mức lương ổn định đủ để 2 vợ chồng trang trải cuộc sống, nuôi 2 con ăn học. Ổn định được đời sống, chúng tôi luôn ý thức trong việc góp phần xây dựng nông thôn mới đặc biệt là tiêu chí giữ gìn vệ sinh môi trường nơi mình làm việc cũng như nơi sinh hoạt. Thấy rác là thu gom và tập kết đúng nơi quy định, các chai thuốc sau khi sử dụng cho cây phải gom lại ngay để không làm ảnh hưởng đến môi trường chung và sức khỏe của mình. Không mang rác lên lô xả bừa bãi để cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp...”.
Những năm trước đây, tuy xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tập trung mọi nguồn lực, huy động mọi thành phần kinh tế tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Sau nhiều năm nỗ lực không ngừng nghỉ với những cách làm sáng tạo, phù hợp thực tế của địa phương, cùng sự chung tay góp sức của cộng đồng, tháng 6/2022 huyện Châu Đức được đón nhận bằng công nhận là huyện đạt chuẩn NTM. Những thành quả đạt được trong xây dựng NTM huyện Châu Đức là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp, trong đó có sự đóng góp của Công ty CP Cao su Bà Rịa như phối hợp huyện Châu Đức sửa chữa, nâng cấp đường giao thông; nhựa hóa các tuyến đường liên xã, liên huyện; chuyển giao cho huyện hàng trăm héc–ta đất để thực hiện xây dựng các thiết chế văn hóa, trạm y tế, bệnh viện, sửa chữa và xây mới các trung tâm văn hóa học tập cộng đồng, chợ, trường học các cấp… Các công trình được đầu tư, nâng cấp phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội của huyện. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 64,36 triệu đồng/người/năm, tăng 44,26 triệu đồng so với trung bình năm 2010.
Giúp người lao động vươn lên
Sinh ra tại xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, với truyền thống gia đình có hai đời làm công nhân nông trường cao su, anh Nguyễn Hải Nam, sinh năm 1986, đảng viên, Tổ chăm sóc Nông trường cao su Thanh An, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng chia sẻ: “Tháng 8 vừa qua, gia đình tôi có hai niềm vui lớn. Trước đây, chúng tôi sống trong căn nhà tạm, xây gạch làm vách, không có móng. Sau hơn 17 năm cống hiến, được sự quan tâm của ban lãnh đạo, công đoàn nông trường và công ty xét hỗ trợ tôi xây nhà mái ấm công đoàn trị giá 55 triệu đồng. Ngồi trong ngôi nhà mới khang trang khánh thành ngày 04/8/2023, vợ chồng tôi rất phấn khởi”.
Phó Tổng Giám đốc Công ty Phú Riềng Phùng Quang Phú chia sẻ: Để hỗ trợ địa phương trên địa bàn đóng chân xây dựng NTM, trong những năm qua, Công ty TNHH Một thành viên cao su Phú Riềng đã đầu tư và bàn giao các tuyến đường giao thông nông thôn, 200 km đường xương cá, cấp phối trong lô, liên lô tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác mủ và đi lại của nhân dân trong vùng dự án. Công ty cũng chi gần 110 tỷ đồng thảm nhựa bê tông 112 km tuyến đường chính liên xã, liên huyện. Hằng năm, Công đoàn công ty xét duyệt hỗ trợ công đoàn các nông trường xây dựng 8 – 10 nhà mái ấm công đoàn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi căn trị giá 55 triệu đồng…

Đứng chân dọc vùng biên giới tỉnh Tây Ninh, Công ty CP Cao su Tân Biên có diện tích vườn cây cao su phủ xanh tiếp giáp nước bạn Campuchia. Trong những năm qua, công ty luôn chú trọng phát triển kinh tế đi đôi với việc bảo đảm an ninh quốc phòng, phát triển lực lượng tự vệ và dự bị động viên cả về số lượng cũng như chất lượng. Ông Trương Văn Cư, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Công ty đang tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 1.000 lao động. Để bảo đảm sức khỏe cho người lao động, suốt từ năm 2004 đến nay, công ty duy trì chế độ ăn sáng, ăn giữa ca cho công nhân trong các tổ, đội sản xuất. Dự kiến từ tháng 6 đến tháng 12/2023, công ty sẽ chi quỹ phúc lợi và quỹ khen thưởng hơn 10,1 tỷ đồng để hỗ trợ người lao động”. Thời gian qua, công ty chi hơn 24 tỷ đồng thực hiện công tác thiện nguyện, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, chăm lo đời sống, an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn. Ngoài ra, công ty còn chung tay với địa phương xây dựng các công trình phúc lợi như: trạm xá, trường học, đường giao thông, góp phần xây dựng NTM.


Tuấn Dũng, Anh Tuấn, nguồn: https://nhandan.vn/chung-suc-xay-dung-nong-thon-moi-post779622.html, ngày 27/10/2023 (HG trích dẫn)

 

 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>