Tin tức

Chủ tịch EC: Gián đoạn chuỗi cung ứng có thể là trạng thái “bình thường mới”

29/01/2024

Chủ tịch EC cảnh báo, với những căng thẳng địa kinh tế có nguy cơ sắp xảy ra, gián đoạn chuỗi cung ứng và biến động thị trường toàn cầu có thể sẽ trở thành trạng thái “bình thường mới”.
 


Ngày 26/01/2024, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cảnh báo, với những căng thẳng địa kinh tế có nguy cơ sắp xảy ra, gián đoạn chuỗi cung ứng và biến động thị trường toàn cầu có thể sẽ trở thành trạng thái “bình thường mới”. Bà von der Leyen cho biết năm 2024 dự báo sẽ là một năm “quyết định” với nhiều căng thẳng địa kinh tế hơn, đồng nghĩa chuỗi cung ứng có thể bị gián đoạn thường xuyên hơn và thị trường năng lượng chứng kiến những biến động lớn hơn. Bà nhấn mạnh: “Cạnh tranh quốc tế đang trở nên khó khăn hơn. Đó là trạng thái bình thường mới mà chúng ta phải đối mặt”.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen
phát biểu trước Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp
ngày 17/01/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
Cũng theo Chủ tịch von der Leyen, các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra thường xuyên hơn trong bối cảnh căng thẳng địa kinh tế đồng nghĩa với việc châu Âu cần phải đoàn kết “hơn bao giờ hết” để giải quyết những thách thức. Bà đánh giá Liên minh châu Âu (EU) đã phản ứng nhanh chóng để hạn chế sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga sau khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 02/2022. Nhờ các biện pháp khẩn cấp đối phó với khủng hoảng năng lượng, tỷ trọng năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió trong tổng cung điện năng của EU trong năm nay dự báo sẽ cao hơn tỷ trọng khí đốt.
Tuy nhiên, quan chức trên cho rằng giá năng lượng cần phải giảm hơn nữa, do đó bà kêu gọi EU đưa ra “những quyết định đầu tư đúng đắn”. Các ngành sản xuất công nghiệp ở châu Âu đã bị ảnh hưởng nặng nề do cuộc xung đột tại Ukraine gây gián đoạn chuỗi cung ứng và đẩy giá năng lượng tăng cao, dẫn đến tình trạng lạm phát kéo dài. Những khó khăn mà các doanh nghiệp phải đối mặt càng trở nên phức tạp hơn do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu vận tải biển quốc tế ở Biển Đỏ thời gian qua.

Phan An, nguồn: https://bnews.vn/chu-tich-ec-gian-doan-chuoi-cung-ung-co-the-la-trang-thai-binh-thuong-moi/322290.html, ngày 26/01/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>