Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Anh công bố kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

16/03/2020

 Vương quốc Anh ngày 12/3/2020 đã công bố kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trị giá 30 tỷ bảng Anh (khoảng 39 tỷ USD).


 

Anh công bố kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. ảnh: Reuters
Vương quốc Anh ngày 12/3 đã công bố kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trị giá 30 tỷ bảng Anh (khoảng 39 tỷ USD), nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang phải đối mặt với các tác động tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak thông báo việc tăng cường chi tiêu này là một phần của kế hoạch đầu tư lớn hơn trong 5 năm dựa trên nguồn vốn vay.
Các chuyên gia đánh giá đây là kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lớn nhất của Anh kể từ năm 1992.
Trong bài phát biểu về ngân sách thường niên trước Quốc hội Anh, ông Sunak cho hay Anh đang phải đối mặt với một tác động tạm thời song rất lớn của dịch COVID-19, vốn đã dấy lên những quan ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế thế giới.
Theo ông Sunak, khoảng 20% dân số trong độ tuổi lao động ở Anh có thể thất nghiệp bất kỷ lúc nào và các chuỗi cung ứng kinh doanh đã đình trệ trên phạm vi toàn cầu.
Ông Sunak, người từng làm việc cho Ngân hàng Goldman Sachs, nhấn mạnh: "Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ cho nền kinh tế Anh". Ông nói thêm ông sẽ nỗ lực giúp giảm bớt tình trạng khó khăn về tài chính của các doanh nghiệp bằng cách hoãn thu thuế đối với các công ty nhỏ và hỗ trợ chi trả chi phí y tế cho người lao động.
Theo dự kiến, chi phí hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp và cá nhân vào khoảng 7 tỷ bảng, trong khi 5 tỷ bảng được dành cho các dịch vụ y tế và những hoạt động khác nhằm ngăn chặn sự lan rộng của dịch COVID-19. Ngoài ra, Anh sẽ dành 18 tỷ bảng cho các biện pháp hỗ trợ kinh tế bổ sung.
Đầu tư công của Anh dự kiến sẽ lên tới hơn 600 tỷ bảng trong 5 năm tới, mức cao nhất kể từ năm 1955. Đây là một sự thay đổi mạnh mẽ sau một thập niên thắt chặt chi tiêu ở nước này.
Văn phòng Ngân sách (OBR) của Chính phủ Anh cho hay thâm hụt ngân sách của nước này sẽ ở mức gần 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm tài chính 2021 – 2022, so với dự báo trước đó là 1,6% GDP, trước cả khi tính đến các tác động tiêu cực của dịch COVID-19.
Theo OBR, kế hoạch trên của ông Sunak sẽ khiến nợ công của Anh tăng thêm 125 tỷ bảng vào giữa thập niên 2020, tương đương 4,6% GDP.
Điều này có nghĩa tỷ lệ nợ trên GDP của Anh sẽ duy trì ở mức khoảng 75%, thay vì giảm xuống như dự kiến trước đó và hiện không có gì đảm bảo rằng chi phí đi vay của Anh sẽ vẫn ở mức thấp như thời gian gần đây.
Nhà kinh tế trưởng John Hawksworth của PwC cho rằng, ông Sunak đã tăng mức chi tiêu ngân sách của Anh, trong bối cảnh kinh tế nước này phải đối mặt với những bất ổn do dịch COVID-19, đà giảm tốc của kinh tế thế giới và sự không chắc chắn trong đàm phán thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU)./.
Anh Quân (Theo Reuters), nguồn: https://bnews.vn/anh-cong-bo-ke-hoach-thuc-day-tang-truong-kinh-te/150228.html, ngày 12/3/2020 (TL trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>