Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Bloomberg: Thái Lan tệ nhất, Việt Nam đứng đầu về tăng trưởng tại Đông Nam Á trong mùa dịch Covid-19

13/07/2020

Trong khi nền kinh tế Thái Lan được dự báo suy giảm mạnh nhất Đông Nam Á do dịch Covid-19 thì Việt Nam lại là nước hiếm hoi tăng trưởng đứng đầu khu vực.


Dự đoán của Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) cho thấy tăng trưởng GDP của nước này có thể sẽ âm 8,1% trong năm nay. Con số này tệ hơn bất kỳ dự đoán nào của các quốc gia khác trong khu vực và đây có thể là con số tăng trưởng tồi tệ nhất trong lịch sử kinh tế Thái Lan, thậm chí vượt qua cả thời kỳ khủng hoảng 1997.

Trái lại, nền kinh tế Việt Nam lại được đánh giá là có tiềm năng hồi phục mạnh nhất khu vực. Số liệu chính thức cho thấy GDP của Việt Nam tăng trưởng 0,36% trong tháng 6/2020 so với cùng kỳ năm trước. Con số này phá vỡ dự đoán suy giảm 0,9% của hãng tin Bloomberg trước đó.
"Thái Lan vốn nổi tiếng là trung tâm du lịch của khu vực với mức đóng góp của ngành lên đến 15% tổng GDP. Nền kinh tế này cũng phụ thuộc khá nhiều vào xuất khẩu. Bởi vậy khi dịch Covid-19 tác động mạnh cả 2 yếu tố thì chúng gây sốc cho tăng trưởng GDP", Chuyên gia kinh tế Kiatipong Ariyapruchya của Ngân hàng Thế giới (World Bank) chi nhánh Thái Lan nhận định.
Trong khi Thái Lan đứng cuối thì Việt Nam lại đứng đầu khu vực về tăng trưởng
Trong khi đó, nghiên cứu của hãng tin Bloomberg cho thấy nền kinh tế Thái Lan sẽ suy giảm mạnh nhất Đông Nam Á với âm 6%. Thậm chí sang năm 2021, Thái Lan cũng hồi phục chậm nhất khu vực với mức tăng trưởng chỉ vào khoảng 4%.
Năm 2019, nền kinh tế Thái Lan đã tăng trưởng chậm lại do nhiều yếu tố và khi dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020, mức tiêu dùng và đầu tư tại quốc gia này đã giảm mạnh do các lệnh giãn cách. Mặc dù sức mua của người tiêu dùng được kỳ vọng sẽ trở lại khi lệnh giãn cách được nới lỏng còn chính phủ tung nhiều gói hỗ trợ nhưng các nguồn tiền đầu tư sẽ khó quay trở lại thị trường nhanh chóng.
Dự báo của hàng loạt tổ chức tài chính cho thấy tăng trưởng của Thái Lan khá ảm đạm
Tính đến tháng 5/2020, Thái Lan chưa hề nhập cảnh bất kỳ du khách quốc tế nào 2 tháng liên tiếp do lệnh giãn cách đóng cửa các chuyến bay. Trong năm nay, dự báo Thái Lan sẽ chỉ đón khoảng 8 triệu du khách quốc tế, tương đương 1/5 so với năm 2019.
Mặc dù tình hình dịch bệnh đã qua đỉnh điểm nhưng Thái Lan vẫn rất cẩn trọng trong việc mở cửa lại cửa khẩu. Trong khi đó, chính sách nhắm đến du khách nội địa lại không bù đắp được những thiệt hại từ mảng du khách quốc tế của ngành du lịch.
Về khía cạnh xuất khẩu, mảng kinh tế này của Thái Lan vẫn chưa quá tồi tệ khi chỉ suy giảm 2 trong 5 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ, xuất khẩu của Thái Lan cũng không may mắn như kỳ vọng.
Du lịch Thái Lan trọng thương vì dịch Covid-19
Do giá vàng lên cao khi nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn, lượng giao dịch bán vàng tăng lên khiến kim ngạch xuất khẩu đi lên. Nếu loại trừ vàng, tổng khối lượng xuất khẩu của Thái Lan khá yếu do nhu cầu thế giới yếu trong dịch Covid-19 và chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị gián đoạn tạm thời.
Trong khi triển vọng kinh tế ảm đạm nhất Đông Nam Á, giá tiền Baht lại tăng gần 6% so với đồng USD trong 3 tháng qua, trở thành đồng tiền tăng trưởng tốt thứ 2 tại khu vực. Bất chấp việc BoT đã hạ lãi suất 3 lần liên tiếp trong năm nay xuống mức thấp kỷ lục 0,5% nhưng không thành công trong việc hạ giá đồng nội tệ.
Hiện BoT đang vô cùng lo lắng bởi đồng Baht mạnh sẽ khiến Thái Lan mất lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu cũng như ảnh hưởng đến khả năng thu hút du khách quốc tế cũng như phục hồi nền kinh tế. Hiện các quan chức Thái Lan tuyên bố sẽ xem xét những biện pháp mạnh tay hơn nhằm hạ giá đồng Baht trong trường hợp cần thiết.
Đầu tư và tiêu dùng của Thái Lan suy giảm mạnh


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>