Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Chiến lược mới củng cố hệ thống kinh tế và tài chính của EU

25/01/2021

 

Biểu tượng đồng Euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Trụ cột chính của chiến lược mới là nhằm thúc đẩy vai trò quốc tế của đồng Euro trên thị trường bằng cách vươn rộng sang các quốc gia đối tác thứ 3 để thúc đẩy sử dụng đồng tiền chung. Chiến lược mới cũng đề xuất hỗ trợ phát triển các công cụ và các tiêu chuẩn đo lường sử dụng đơn vị là đồng Euro, hỗ trợ thúc đẩy vị trí của đồng Euro như đồng tiền tham chiếu quốc tế trong lĩnh vực tiêu dùng và năng lượng. Chiến lược mới nhấn mạnh mục tiêu tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng thị trường tài chính EU và cải thiện khả năng chống chọi của thị trường trước những biện pháp đơn phương từ các quốc gia khác, cũng như tiếp tục thúc đẩy triển khai cải cách và thực thi những biện pháp trừng phạt của EU.
Phó Chủ tịch điều hành của EC, ông Valdis Dombrovskis, khẳng định EU sẽ vừa đề cao chủ nghĩa đa phương và hợp tác chặt chẽ với các đối tác, vừa củng cố vị thế quốc tế của khối trong các lĩnh vực kinh tế và tài chính. Ông nhấn mạnh EU luôn ủng hộ liên minh với những đối tác có chung quan điểm, ủng hộ chủ nghĩa đa phương, mở cửa và hợp tác cùng có lợi. Tuy nhiên, trong bối cảnh địa chính trị ngày càng nhiều thách thức, EU cũng cần sẵn sàng để tự vệ trước những động thái "không công bằng và mang tính bắt nạt". Theo ông, chiến lược mới vạch ra những hướng đi chính để thực hiện mục tiêu này, đặc biệt thông qua việc thúc đẩy sử dụng đồng Euro trên toàn cầu. Trong khi đó, Ủy viên phụ trách vấn đề kinh tế của EU Paolo Gentiloni cho biết thêm việc tăng cường vai trò quốc tế của đồng Euro có thể tạo ra tấm khiên bảo vệ hệ thống kinh tế và tài chính của toàn khối trước những cú sốc về tỷ giá, giảm phụ thuộc vào những đồng tiền khác và đảm bảo chi phí giao dịch, chi phí phòng ngừa và chi phí tài chính cho các công ty của EU.
Chiến lược mới được công bố chỉ 1 ngày trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, quan hệ thương mại Mỹ – EU xuất hiện rạn nứt và căng thẳng, khiến 2 bên áp đặt những biện pháp thuế nhằm vào đối phương. Sự chuyển giao quyền lực tại Mỹ cũng làm dấy lên hy vọng mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương sẽ được cải thiện. Trước đó, trong ngày 19/01, các Bộ trưởng Tài chính EU cũng đã có cuộc họp đầu tiên dưới sự chủ trì của nước chủ tịch luân phiên là Bồ Đào Nhà, với nội dụng thảo luận về phục hồi kinh tế và các nền tảng cho phát triển bền vững và tạo việc làm.
Lê Ánh (TTXVN), nguồn: https://bnews.vn/chien-luoc-moi-cung-co-he-thong-kinh-te-va-tai-chinh-cua-eu/184291.html, ngày 20/01/2021 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>