Tin tức

Xe điện Trung Quốc có chỗ đứng vững chắc tại châu Âu

15/04/2024

Xe điện Trung Quốc đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường châu Âu và đang đẩy nhanh việc gia tăng thị phần tại khu vực này.
 


Ông Joe Twomey – một người dân Ireland sống tại thủ đô Dublin, gần đây đã quyết định đổi chiếc xe ô tô chạy bằng xăng mà mình đang sử dụng sang một chiếc xe ô tô điện. Chiếc xe ông chọn là mẫu ATTO 3 của BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc. Ông Joe Twomey chia sẻ: “Lý do tôi đổi sang xe điện chủ yếu vì chi phí vận hành. Chi phí vận hành một chiếc xe điện như ATTO 3 rẻ hơn nhiều so với xe xăng hoặc dầu diesel, bởi tôi có thể sạc pin tại nhà riêng”.
Lý do thúc đẩy nhiều người dùng châu Âu chuyển sang sử dụng xe điện là do chi phí vận hành, nhưng việc chọn thương hiệu lại bị ảnh hưởng bởi giá bán. Về mặt này các hãng xe Trung Quốc có nhiều ưu thế, khi giá xe Trung Quốc rẻ hơn đáng kể so với các hãng xe Hoa Kỳ và châu Âu. Một chiếc xe thông thường của BYD chỉ có giá bằng 1/5 so với hãng xe Tesla.
Xe điện Trung Quốc có chỗ đứng vững chắc tại châu Âu.
Ảnh minh họa – Ảnh: China Daily
Các công ty nhập khẩu và kinh doanh xe tại châu Âu đang hợp tác với các hãng xe Trung Quốc nhằm đáp ứng sự chuyển dịch trên thị trường. Ông Geradr Lynch – Giám đốc điều hành, Tập đoàn kinh doanh xe MSL cho biết: “Hiện tại mới có 100 nghìn chiếc xe điện ở Ireland. Mục tiêu của Ireland là tăng lên 175 nghìn xe vào cuối năm 2025 và 850 nghìn xe vào năm 2030. Đó là một mục tiêu đầy tham vọng, nhưng chúng tôi đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ qua từng năm. Chúng tôi hy vọng tỷ lệ xe điện trên thị trường sẽ tăng từ 13% lên 25% vào năm nay”. Vào cuối năm 2023, các hãng xe Trung Quốc đã chiếm khoảng 10% thị trường xe điện châu Âu. Liên đoàn Giao thông và Môi trường châu Âu (T&E) dự báo tỷ lệ xe sản xuất tại Trung Quốc tại châu Âu sẽ tăng lên hơn 25% trong năm 2024.
Các hãng xe Trung Quốc cũng có ưu thế nhờ đang chiếm lĩnh hơn 3/4 năng lực sản xuất pin của thế giới. Quốc gia này cũng kiểm soát hơn 2/3 các thành phần cần thiết để sản xuất pin xe điện, nhờ vậy có thể chủ động mở rộng sản xuất mà không phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài. Để nâng cao sức cạnh tranh, chính phủ Trung Quốc đang tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn và linh kiện đối với xe điện và xe tự hành.

VTV Digital, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/xe-dien-trung-quoc-co-cho-dung-vung-chac-tai-chau-au-20240410160751129.htm, ngày 10/4/2024 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>